-
Đích đến mới của Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 4: Cả dự án khu công nghiệp lẫn bệnh viện đều lao đao -
PTC2 phát triển hệ thống giám sát và cảnh báo an toàn trạm biến áp -
PVCFC bước vào hành trình mới -
[Emagazine] Những kỷ lục mới của Viettel Y-FEST 2025 -
Định giá doanh nghiệp và rủi ro tranh chấp trong giao dịch M&A
Thaco Agri xin loạt cơ chế đặc thù
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai sáng 18/11, ông Trần Bảo Sơn, Phó tổng giám đốc THACO kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án của Công ty tại địa phương.
![]() |
| Dự án trang trại chăn nuôi bò thịt Ia Púch (xã Ia Púch). |
Tại Gia Lai, Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên - công ty thành viên của Thaco Agri đang là chủ đầu tư 6 dự án trồng cao su kết hợp tuần hoàn trồng trọt - chăn nuôi - chế biến tại các xã Ia Púch (với diện tích hơn 2.200 ha); xã Pờ Tó (với hơn 1.199ha); xã Ia Le )hơn 658 ha). Trong đó, 3 dự án tại các xã Ia Púch, Pờ Tó và Ia Le thuộc chương trình đánh giá xử lý diện tích cao su chết, kém phát triển. Công ty kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, miễn nghĩa vụ trồng rừng thay thế khi chuyển diện tích cao su chết, kém phát triển sang thực hiện các dự án nông nghiệp khác. Sau khi Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Môi trường có ý kiến chính thức, Công ty đề nghị UBND xã Ia Púch thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên và cho thuê đất đối với diện tích thuộc dự án của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi bò Trung Nguyên tại xã Ia Púch.
Thaco Agri cam kết khảo sát, lập phương án và đầu tư tuyến đường giao thông liên xã Ia Púch theo hình thức BT.
Công ty kiến nghị các cơ quan nghiên cứu hoán đổi các vị trí đất manh mún, không liền vùng liền thửa để Công ty có quỹ đất tập trung, đảm bảo điều kiện quy hoạch và triển khai dự án chăn nuôi quy mô 1.199 ha. Phần diện tích sau hoán đổi bàn giao cho địa phương để bố trí cho người dân canh tác.
Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh và Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Púch xem xét giao hoặc cho Công ty thuê 236 ha đất rừng sản xuất nằm xen kẽ trong dự án, cùng với khoảng 281 ha đất ven suối Ia Drang, để quản lý và trồng cây cách ly, bảo đảm yêu cầu an toàn sinh học.
Trước những kiến nghị trên của Thaco Agri, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị về việc áp dụng cơ chế đặc thù cho diện tích cao su kém hiệu quả. Ngay sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đối với dự án theo đúng quy định. Về quy hoạch và hạ tầng, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao cam kết của Thaco Agri về việc đầu tư tuyến đường mới theo hình thức BT.
Tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND các địa phương liên quan rà soát, xử lý dứt điểm tình trạng đất lấn chiếm, xâm canh, đồng thời nghiên cứu phương án hoán đổi các vị trí đất manh mún để tạo quỹ đất tập trung, liền vùng liền thửa cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng giao các đơn vị xem xét đề xuất của Công ty về việc giao/cho thuê phần diện tích đất rừng sản xuất xen kẽ và đất ven suối để trồng cây cách ly, đảm bảo an toàn sinh học tuyệt đối cho dự án chăn nuôi.
Vosco đi bán than
Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thương mại khi liên tiếp tham gia các gói thầu cung cấp than nhập khẩu có giá trị lớn.
![]() |
| Vosco được ghi nhận tham gia nhiều gói thầu cung cấp than, cho thấy định hướng mở rộng cơ cấu hoạt động doanh nghiệp. |
Thị trường cung cấp than nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện hiện có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thương mại trong và ngoài nước. Thời gian gần đây, Vosco ghi nhận sự hiện diện thường xuyên hơn tại các gói thầu của ngành điện, cho thấy định hướng mở rộng cơ cấu hoạt động doanh nghiệp.
Cụ thể, ngày 27/10/2025, tại gói thầu 2.165 tỷ đồng cung cấp than cho Nhiệt điện Duyên Hải 3 và 3MR, liên danh Vosco – Dịch vụ Hàng hải Vosco có giá dự thầu thấp nhất là 72,93 triệu USD, vượt qua các đối thủ như Vinacomin - Noble (73,76 triệu USD).
Tiếp đó, ngày 10/11/2025, Vosco tiếp tục đấu thầu gói tương đương trị giá 2.165,6 tỷ đồng với mức chào 75,38 triệu USD. Tuy nhiên, gói này cạnh tranh gay gắt hơn khi Công ty Khoáng sản Đan Ka chào giá thấp nhất 74,2 triệu USD.
T rước đó vào tháng 3/2025, Vosco đã trúng gói thầu hơn 1.062 tỷ đồng , tạo tiền đề cho các hoạt động thương mại cuối năm.
Về tình hình tài chính, báo cáo quý III/2025 của Vosco cho thấy doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 850 tỷ đồng, giảm so với mức 1.270 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chính do doanh thu mảng thương mại giảm hơn 70% xuống còn 650 tỷ đồng, đồng thời quy mô đội tàu thu hẹp sau khi trả tàu thuê và thanh lý tàu cũ.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý III đạt gần 132 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 14 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ hoạt động khác, cụ thể là khoản lãi gần 99 tỷ đồng từ việc bán tàu Vosco Star.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu của Vosco đạt 2.147,6 tỷ đồng, tương đương 50% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 88 tỷ đồng, thấp hơn mức 344 tỷ đồng của năm 2024 (năm ghi nhận lợi nhuận đột biến từ bán tàu Đại Minh).
Vingroup xây bến cảng quốc tế ở Hà Tĩnh
Công ty cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thành viên Vingroup) sẽ xây dựng Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng.
![]() |
| Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương được kỳ vọng hoàn thiện khu bến cảng Sơn Dương, gồm bến cảng tổng hợp, container phục vụ hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp, vùng lân cận và Lào. |
Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên. Khu đất thực hiện ở phường Vũng Áng, trước đây thuộc thị xã Kỳ Anh, quy mô diện tích sử dụng hơn 123 ha, gồm khu vực xây cảng khoảng 36 ha, vùng biển 81 ha và đường giao thông kết nối hơn 5,6 ha.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 8.800 tỷ đồng. Quy mô xây dựng 3 cầu cảng, tổng chiều dài 1.050 m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải 100.000 tấn. Dự án cũng gồm hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu, khu kết nối với luồng, vũng quay tàu. Công suất thiết kế khoảng 9,4-11,3 triệu tấn một năm.
Dự án sẽ phục vụ nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa tổng hợp, container tại tỉnh Hà Tĩnh và khu vực. Thời gian hoạt động dự án 70 năm kể từ ngày nhà đầu tư có quyết định giao đất.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác quý II/2028.
Dự án này được kỳ vọng hoàn thiện khu bến cảng Sơn Dương, gồm bến cảng tổng hợp, container phục vụ hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp, vùng lân cận và Lào. Lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Ứng dụng gọi xe Tada ra mắt tại Hà Nội
Ứng dụng gọi xe Tada mở rộng hoạt động ra thị trường Hà Nội từ ngày 20/11, triển khai loạt ưu đãi cho người dùng mới với giá từ 5.000 đồng.
![]() |
| Tada là ứng dụng gọi xe đa quốc gia, hoạt động tại TP.HCM từ năm 2018. |
Chương trình gồm ba gói ưu đãi là miễn phí chuyến đi đầu tiên, đồng giá 1.000 đồng cho chuyến thứ hai và 5.000 đồng cho các chuyến xe hai bánh có giá trị dưới 20.000 đồng, áp dụng đến hết năm nay.
Tada là ứng dụng gọi xe đa quốc gia, hoạt động tại TP HCM từ năm 2018, ghi nhận mức tăng trưởng ổn định trước khi mở rộng ra Hà Nội. Ứng dụng này vận hành theo mô hình "0% chiết khấu", cho phép tài xế giữ gần như toàn bộ số tiền thu từ khách hàng mà không phải chịu chiết khấu. Theo Tada, chính sách 0% chiết khấu này giúp tài xế chủ động nguồn thu, góp phần duy trì mức giá cạnh tranh, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm hoặc thời tiết bất lợi.
Cùng với chính sách giá, Tada triển khai nhiều chương trình nâng cao trải nghiệm người dùng, như chiến dịch "Nón sạch chuẩn gu, vi vu chẳng ngại", cung cấp mũ bảo hiểm đạt chuẩn và được vệ sinh định kỳ cho hành khách. Hoạt động này nhằm đảm bảo yếu tố an toàn và vệ sinh trong mỗi chuyến đi.
Theo đại diện doanh nghiệp, chuỗi ưu đãi khi ra mắt hướng tới việc giúp người dùng trải nghiệm dịch vụ mới với chi phí hợp lý, đồng thời mở rộng lựa chọn di chuyển trong đô thị. Với mô hình "không chiết khấu" và chính sách giá linh hoạt, Tada đặt mục tiêu tạo thêm cạnh tranh trên thị trường gọi xe Hà Nội, nơi người dùng ngày càng chú trọng đến yếu tố minh bạch và ổn định trong dịch vụ.
Tập đoàn T&T Group đề xuất đầu tư loạt dự án quy mô lớn trong lĩnh vực hàng không, hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, bất động sản, công nghiệp và logistics tại Cà Mau.
![]() |
|
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc T&T Group ký biên bản ghi nhớ hợp tác với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau. Ảnh: T&T Group |
Thông tin được đưa ra tại Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp TP.HCM vào tỉnh Cà Mau, Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong một số lĩnh vực: hàng không, hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, bất động sản, công nghiệp và logistics...
Theo nội dung ký kết, T&T Group và tỉnh Cà Mau sẽ phối hợp nghiên cứu mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau do Hãng hàng không Vietravel Airlines (thành viên của Tập đoàn T&T Group) khai thác. Tuyến bay được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và tạo lực đẩy mới cho du lịch, thương mại, đầu tư.
Tập đoàn cũng khảo sát và đề xuất dự án khu dân sự tại khu vực cảng Hòn Khoai theo mô hình tổ hợp đô thị, du lịch cao cấp kết hợp vui chơi giải trí. Cùng với đó, doanh nghiệp nghiên cứu khu vực hậu cần lấn biển 1.000 ha trong bờ (đoạn giáp cầu kết nối đất liền và cảng Hòn Khoai 17 km) theo mô hình dịch vụ, hậu cần logistic nhằm phục vụ sản xuất năng lượng sạch và hậu cần cho cảng.
Một thỏa thuận hợp tác khác là việc tập đoàn này nghiên cứu, khảo sát tổ hợp đô thị, thương mại, dịch vụ gắn với hậu cần cảng với quy mô khoảng 3.000 - 5.000 ha nằm trên khu vực xã Đất Mũi và xã Phan Ngọc Hiển. Dự án phát triển theo mô hình đô thị cảng (City Port) - loại hình đô thị gắn mật thiết với hoạt động của cảng biển. Tổ hợp bao gồm các vùng cảng - công nghiệp - logistics; vùng chuyển tiếp; khu vực phát triển đô thị và vùng hậu phương.
Khu kinh tế Năm Căn - nơi nối trực tiếp với tuyến giao thương hàng hải quốc tế cũng được xem xét phát triển hệ sinh thái công nghiệp - logistics.
Ngoài ra, đại diện T&T Group cho biết sẽ khảo sát, nghiên cứu đầu tư Khu đô thị sân bay Cà Mau quy mô khoảng 1.000 ha theo mô hình tại sân bay Changi (Singapore). Với sân bay được đặt ở vị trí cốt lõi, các khu vực xung quanh được quy hoạch để trở thành các khu phức hợp kinh tế, tài chính, thương mại, du lịch, giải trí.
Về lĩnh vực hạ tầng giao, T&T Group sẽ đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối TP. Cà Mau (cũ) và TP. Bạc Liêu (cũ) với đường cao tốc 33 (TP. HCM - Tiền Giang - Sóc Trăng) giao đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, hình thành hành lang vận tải ven biển với chiều dài khoảng 81 km, theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đại diện tập đoàn, tuyến giao thông này không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, logistics và du lịch, mà còn phát huy vai trò liên kết vùng của sân bay Cà Mau, cảng Hòn Khoai.
Trong lĩnh vực năng lượng, T&T đề xuất đầu tư các dự án năng lượng tái tạo giai đoạn 2026 – 2030 với công suất ước tính khoảng 1.000 MW, phù hợp định hướng giảm phát thải và quy hoạch phát triển năng lượng sạch của tỉnh.
-
Thaco Agri xin loạt cơ chế đặc thù; Vosco đi bán than; Vingroup xây bến cảng quốc tế -
[Emagazine] Những kỷ lục mới của Viettel Y-FEST 2025 -
Định giá doanh nghiệp và rủi ro tranh chấp trong giao dịch M&A -
Nước Thủ Dầu Một khởi công nâng công suất nhà máy Bàu Bàng -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt -
Tăng tốc triển khai Chiến lược logistics Việt Nam -
CADIVI giữ vị trí Top 20 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”
-
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000 m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng -
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống





