-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD
Thị trường thép trong quý III/2025 gặp khó khăn do là mùa thấp điểm, mưa nhiều, cùng với những bất lợi trong hoạt động xuất khẩu.
Mặc dù vậy, nhờ kết quả tốt trong 6 tháng đầu năm nên tính chung 9 tháng vẫn ghi nhận tăng trưởng. Tuy nhiên, hoạt động tiêu thụ có sự phân hoá khi chỉ có mặt hàng thép xây dựng tăng trưởng, ngược lại giảm ở mặt hàng CRC, tôn mạ.
Tiêu thụ tại thị trường nội địa duy trì đà tăng trưởng tích cực, trong đó tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 8,5 triệu tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2024; tôn mạ đạt 2,3 triệu tấn, tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu có chiều hướng giảm, do nhu cầu yếu và tác động gia tăng hàng rào thuế quan tại EU, Mỹ và một số quốc gia khác, khiến sản lượng xuất khẩu toàn ngành giảm 38,3% so với cùng kỳ, trong đó, giảm mạnh nhất là HRC (-63,4%) và tôn mạ (-46%).
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu sắt thép các loại 9 tháng năm 2025 đạt gần 7,9 triệu tấn với kim ngạch xấp xỉ 5,2 triệu USD, giảm 20,7% về lượng và giảm 28,3% về trị giá so cùng kỳ năm trước.
Đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp thép Việt Nam trong thời gian tới.
Theo các chuyên gia, thị trường thép nội địa được kỳ vọng duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực trong giai đoạn cuối năm 2025, nhờ các yếu tố hỗ trợ từ các dự án đầu tư công, xây dựng hạ tầng, và tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản.
Theo phân tích của MBS Research, mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 cùng định hướng duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục kích thích nhu cầu thép trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp và hạ tầng. Đây sẽ là động lực chính thúc đẩy tiêu thụ thép trong nước giai đoạn cuối năm.
Tuy vậy, hoạt động xuất khẩu vẫn đối mặt nhiều thách thức khi phải đối mặt với hàng rào phòng vệ thương mại, áp thuế chống bán phá giá, siết quy định về xuất xứ từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Ấn Độ... cùng với các biến động địa chính trị và logistics quốc tế.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp thép cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp sản xuất kinh doanh, tập trung bám sát diễn biến thị trường, chủ động và linh hoạt ứng phó với biến động thị trường, tận dụng tối đa cơ hội trong giai đoạn cuối năm để đẩy mạnh sản xuất - tiêu thụ, nâng cao hiệu quả hoạt động.
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B -
Xuất khẩu rau quả 11 tháng vượt năm ngoái gần 640 triệu USD -
Thương mại Việt Nam sắp vượt 900 tỷ USD -
Thêm lực đẩy cho thị trường đồ chơi trẻ em
-
Vinaconex (VCG) đẩy mạnh chiến lược M&A
-
SABECO được vinh danh Thương vụ M&A Tiêu biểu 2024-2025 -
Phú Thọ tăng trưởng 10,52% trong năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp -
VRG và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện: Phát huy sức mạnh cộng hưởng, hướng tới phát triển bền vững -
VinCons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc -
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em
