Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 03 tháng 06 năm 2024,
Thị trường vàng đỏ lửa sau bài phát biểu "diều hâu" của quan chức Fed
Phạm Anh - 08/08/2023 10:23
 
Thị trường vàng quốc tế tiếp tục gặp phải sóng gió sau bài phát biểu của Thống đốc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman. Tuy nhiên, giá vàng SJC tiếp tục đứng yên.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,65 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả hai chiều mua và bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng quốc tế tiếp tục gặp phải sóng gió sau bài phát biểu của bà Michelle Bowman, Thống đốc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed)  bày tỏ quan điểm ủng hộ động thái tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Mặt khác, giới đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu về tình hình lạm phát tại Mỹ sẽ được công bố trong tuần này để tìm thêm manh mối về phương hướng lập trường chính sách trong thời gian tới của cơ quan quản lý.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,08% xuống 1.934,95 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,11% xuống 1.967,8 USD/ounce.

Tại sự kiện "Fed Listens" được tổ chức ở Atlanta, bà Michelle Bowman cho biết Fed cần phải tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát vẫn đang ở mức cao, kiên định với mục tiêu giảm xuống mức 2%.

Mặc dù thị trường đang có dấu hiệu lạm phát đang giảm nhiệt, tuy nhiên cần phải có những bằng chứng rõ ràng hơn nữa.

Ngoài ra, các quan chức Fed như Raphael Bostic và Austan Goolsbee đã phân tích dữ liệu việc làm gần đây và cho rằng thị trường lao động đang được cải thiện, điều này có thể khiến Fed xem xét lại thời gian họ nên duy trì mức lãi suất cao hiện tại.

Ông Phillip Streible, Trưởng nhóm chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures nhận định, quan điểm diều hâu tiếp tục được các quan chức của Fed lặp lại đã khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh hơn. Điều này đã tạo ra phản ứng tiêu cực trên thị trường vàng. Tuy nhiên, nếu như dữ liệu CPI trong tuần này thấp hơn dự kiến có thể sẽ khiến giới cầm quyền tại Fed suy nghĩ lại từ đó thị trường sẽ lấy lại được sự ổn định.

Trong khi đó, ông John Williams, Chủ tịch Fed chi nhánh New York lại bày tỏ kỳ vọng lãi suất sẽ bắt đầu giảm vào đầu năm tới.

Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường nhận thấy 86,5% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong phạm vi từ 5,25% đến 5,50%. Các thị trường cũng dự đoán gần 62% khả năng lãi suất sẽ không thay đổi cho đến cuối năm.

Trong tuần này, tâm điểm của sự chú ý sẽ được đổ dồn vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ dự kiến được công bố vào thứ Năm (10/8) và chỉ số giá sản xuất tháng 7 sẽ được công bố vào thứ Sáu (11/8).

Giới chuyên gia đang dự đoán CPI tháng 7 dự kiến ​​sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ một chút so với mức 3,0% của tháng 6. Chỉ số PPI trong tháng 7 cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ so với tháng 6.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,22% lên 102,27 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 8/8, được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.802 đồng/USD, giảm 13 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.612 - 24.992 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.550 đồng/USD (mua vào) và 23.890 đồng/USD (bán ra).

Giá vàng miếng SJC bán ra vượt mốc 67,3 triệu đồng
Hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) ở Hà Nội bất ngờ đẩy giá vàng bán ra vượt 67,3 triệu đồng, tăng 50.000 đồng mỗi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư