Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng miếng SJC bán ra vượt mốc 67,3 triệu đồng
Phạm Anh - 01/08/2023 10:24
 
Hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) ở Hà Nội bất ngờ đẩy giá vàng bán ra vượt 67,3 triệu đồng, tăng 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Đa số các hãng vàng mới đang tiệm cận mức này.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) ở Hà Nội, giá vàng miếng sáng nay tăng 50.000 đồng mỗi chiều, yết ở mức 66,7 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Một số hãng vàng khác cũng tăng giá ở cả hai chiều mua bán như tại DOJI và Bảo tín Minh Châu. Tuy nhiên, giá bán ra phổ biến chỉ ở mức 67,2 – 67,28 triệu đồng mỗi lượng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng.

Vàng đang được giao dịch quanh mốc 1.960 USD/ounce và hướng đến tháng giao dịch tốt nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây (tăng khoảng 2%). Điều này trùng với thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và đã làm kỳ vọng của giới đầu tư về việc các ngân hàng trung ương lớn sẽ sớm kết thúc tăng lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,19% xuống 1.960,16 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,54% xuống 1.998,3 USD/ounce.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, dữ liệu kinh tế mới được công bố cho thấy tình hình lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt đã làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ năm 1980.

Trên trang FedWatch của CME, có đến 60% số người tham gia đặt cược vào phương án Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại đến hết năm nay.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Kito nhận định, Fed sẽ không có thêm động thái mới nào trong tháng 9. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, nếu như dữ liệu kinh tế tiếp tục tích cực, khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa. Ở thời điểm hiện tại, không chỉ vàng mà còn thị trường kim loại đang tìm kiếm chất xúc tác mới cho tăng trưởng. Nếu như nhu cầu từ thị trường Trung Quốc quay trở lại sẽ là điều kiện tốt để giá vàng có thể bật lên mốc cao hơn.

Ngoài ra, yếu tố tiềm năng khác thúc đẩy đà phục hồi của vàng là sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Nếu như Fed có thể sẽ buộc phải mở rộng bảng cân đối kế toán khi các ngân hàng nhỏ hơn trong khu vực tiếp tục cảm thấy áp lực từ nền kinh tế suy yếu, tình trạng phá sản doanh nghiệp gia tăng và điều kiện thị trường tài chính thắt chặt hơn do lãi suất tăng. Và đây sẽ là thứ thúc đẩy đà tăng của vàng.

Mới đây, cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) đã thông báo tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 đạt 0,3%, sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm.

Dữ liệu trên được công bố vài ngày sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất tiền gửi thêm 0,25 điểm phần trăm lên 3,75% - mức cao nhất trong 23 năm qua, đồng thời để ngỏ khả năng cân nhắc việc tăng lãi suất tiếp theo tùy vào các số liệu kinh tế.

Mặt khác, chỉ số US Dollar Index cũng đã có tháng giảm thứ hai liên tiếp khi giảm 0,9%, giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới giao dịch ở mức 102,03 điểm.

Tỷ giá trung tâm ngày 1/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.757 đồng/USD, giảm 1 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.570 - 24.944 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá duy trì yết ở mức 23.515 đồng/USD (mua vào) và 23.855 đồng/USD (bán ra).

Giá vàng miếng SJC gần chạm mức 67,3 triệu đồng/lượng, ngược đà giảm của thế giới
Giá vàng trong nước đều tăng trong tuần này bất chấp vàng quốc tế có tuần lễ giao dịch kém nhất kể từ ngày 12/7.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư