-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Tính đến cuối năm 2018, ví điện tử Momo đã lỗ lũy kế gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Đức Thanh |
70-80% ví điện tử sẽ phải rời thị trường
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Liên danh NextPay (liên danh ví điện tử VIMO và mPos vừa sáp nhập tháng trước) cho hay, thị trường ví điện tử đang trăm hoa đua nở, nhưng đại đa số mang tính chất đầu cơ, nhiều công ty không có hướng đi rõ ràng và bền vững, chủ yếu chạy theo cơn sốt ví, sốt trung gian thanh toán.
“Nhiều doanh nghiệp nhảy vào rồi tiến thoái lưỡng nan, bởi thị trường này cạnh tranh vô cùng khốc liệt, lợi nhuận biên chỉ 0,2-0,5%, trong khi nhiều ngành khác, lợi nhuận biên lên tới hàng chục phần trăm. Quá nhiều đơn vị nhảy vào sẽ là sự lãng phí. Theo tôi, trong vài ba năm tới, sẽ chỉ còn khoảng 5 ví điện tử tồn tại được trên thị trường, đó là các ví có sản phẩm khác biệt, tạo được lưu lượng giao dịch lớn hoặc có hệ sinh thái lớn hỗ trợ”, ông Bình nói.
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Nextpay là một trong số ít doanh nghiệp ví điện tử hoạt động có lãi trên thị trường. Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này đang lỗ nặng. Ví dụ, tính đến cuối năm 2018, ví điện tử Momo đã lỗ lũy kế gần 1.000 tỷ đồng. Tương tự, Công ty cổ phần Zion cũng báo lỗ 177 tỷ USD với sản phẩm ví ZaloPay năm 2018, tăng gần chục lần mức lỗ so với năm trước đó, mặc dù ZaloPay và cả Momo đều nằm trong top ví điện tử có nhiều người dùng nhất hiện nay.
Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) xác nhận, đa số ví điện tử trên thị trường hoạt động không ổn định, nhiều ví thua lỗ, chỉ có khoảng 20% đơn vị có lãi. Khảo sát của một số công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, dù có tới 23 ví tồn tại trên thị trường, song tập trung chủ yếu vào 4-5 ví như: Momo, ZaloPay, ViettelPay, Airpay…
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, tổng giám đốc của một ví điện tử cũng cho rằng, thị trường đang tồn tại quá nhiều loại ví, gây rối cho người tiêu dùng và ngay bản thân các ví cũng hoạt động chưa có hiệu quả.
“Đa phần ví điện tử được thành lập với mục đích gọi vốn, bán cho nhà đầu tư ngoại, đón đầu sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Tuy nhiên, khác với các lĩnh vực khác, đối với thị trường ví, sự tồn tại quá nhiều ví là không cần thiết. Minh chứng là ở Trung Quốc, chỉ có Alipay và Tenpay thống lĩnh thị trường. Tôi cho rằng, 80% ví điện tử sẽ biến mất trong vòng 5 năm tới”, vị CEO này nhận định.
Rải tiền giành thị phần, nhà đầu tư toan tính gì?
Cạnh tranh khốc liệt, lợi nhuận thấp, đa phần đang thua lỗ, nhưng điều đáng ngạc nhiên là thời gian qua, ví điện tử vẫn hút mạnh tiền đầu tư. Hàng loạt thương vụ đầu tư triệu USD vẫn diễn ra trong lĩnh vực này. Đầu năm 2019, Warburg Pincus (Mỹ) rót cả trăm triệu USD vào Momo, VINID (một công ty con trực thuộc Vingroup) mua cổ phần People Care (nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử MonPay). Trước đó, hàng loạt đại gia cũng rót tiền sắm ví điện tử như VNG đầu tư vào ZaloPay, Grab mua cổ phần Moca, AirPay có sự tham gia của Internet Sea (Singapore), 1Pay có sự đầu tư của TruMoney…
Có thể thấy, hầu hết các nhà đầu tư trong lĩnh vực này đều không phải “tay mơ”. Câu hỏi đặt ra là, bánh ngon khó nhằn như vậy, vì sao nhà đầu tư sừng sỏ vẫn liên tiếp rót vốn?
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược “đốt tiền” của các ví điện tử có nhà đầu tư ngoại đứng sau, ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, có thể nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm thị trường, trước hết bằng cách tạo lập thói quen sử dụng cho người tiêu dùng, tương tự cách thức mà Uber đã triển khai. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng đã sử dụng ví như thói quen, thì có thể doanh nghiệp muốn sử dụng dữ liệu này để khai thác các lĩnh vực khác (như cho vay tiêu dùng), chứ không đơn thuần chỉ là thanh toán.
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh truyền thống. Theo đó, các mảng kinh doanh dường như không liên quan lại dễ dàng kết nối với nhau trong một hệ sinh thái. Dù có lãi biên không lớn, song trong một chiến lược kinh doanh tổng thể, ví điện tử là “siêu ứng dụng” không thể thiếu để doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái của mình. Đó là lý do các doanh nghiệp kinh doanh ví điện tử hiện nay thường có một cổ đông mạnh đứng sau kinh doanh thương mại điện tử, logistic, đặt món ăn, cho vay tiêu dùng...
Trong bối cảnh thương mại điện tử, thanh toán điện tử tăng mạnh và việc sở hữu giấy phép ví ngày càng trở nên khó khăn, làn sóng đầu tư vào ví điện tử chưa dừng lại. Nhiều chuyên gia ngân hàng nhận định, những cá mập mới vẫn có thể xuất hiện đồng thời với cuộc thanh lọc tự nhiên, cho đến khi thị trường hình thành những ví điện tử đủ sức chi phối cuộc chơi. Theo đại diện Momo, trong tương lai, thị trường sẽ chỉ còn vài ba đơn vị thống lĩnh ở lĩnh vực này.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2018, cả nước mới có hơn 4 triệu tài khoản ví điện tử đã được liên kết với ngân hàng, với số lượng giao dịch là 60 triệu lượt giao dịch/năm. Giá trị giao dịch cũng rất nhỏ, bình quân 200.000 đồng/giao dịch. Lượng khách chưa nhiều, giá trị giao dịch nhỏ, chi phí khuyến mãi khủng khiếp… đã lý giải vì sao hầu hết ví điện tử đều đang lỗ.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025