-
Sân Bay Vinh chính thức hoạt động trở lại -
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng
-
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng
(baodautu.vn)Theo ông Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), chậm nhất đến cuối tháng 4/2013, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ sẽ đưa hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hiện đại vào hoạt động.
Cụ thể, từ nay đến giữa năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chi khoảng 11,3 tỷ đồng đầu tư 4 trạm, trong đó ưu tiên sắm ngay 2 trạm bố trí thường trực trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10.
| | ||
| Xe quá tải - kẻ thù số 1 của hệ thống cầu đường |
Đây là hạng mục đầu tiên của Dự án đầu tư 67 bộ cân lưu động để kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường bộ giai đoạn 2013 - 2015, có tổng mức đầu tư khoảng 174 tỷ đồng, vừa được Tổng cục trình Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt.
Lý giải việc phải đưa các trạm cân di động đi trước một bước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các trạm di động có thể triển khai ngay, trong khi trạm cố định chưa đủ điều kiện về địa điểm, vì phải làm các thủ tục giao đất, xây dựng hệ thống nhà cân, nhà kho dỡ tải... sẽ mất thời gian, cũng như kinh phí đầu tư nhiều hơn.
Mặt khác, đã xuất hiện việc xe quá tải né hai trạm cân cố định đang thí điểm ở Quảng Ninh và Đồng Nai bằng cách đi vòng qua các tỉnh lộ, vì thế, với khả năng cơ động, các trạm cân di động sẽ ngăn chặn kịp thời hiện tượng né trạm này, nhằm đạt hiệu quả kiểm soát tải trọng cao.
“Nếu không triển khai gấp việc siết chặt quản lý các xe quá tải, hệ thống cầu đường cả nước sẽ sớm vỡ nát”, một lãnh đạo Vụ Quản lý kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) đánh giá.
Số liệu kiểm tra thực tế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên 90% xe tải chạy đường dài hiện chở quá tải. Hai tuyến đường phải gánh chịu xe quá tải nặng nhất ở phía Bắc là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 5.
Trong khi đó, theo Bộ GTVT, trên hệ thống đường bộ cả nước, hiện mới có 2 trạm cân xe thí điểm tại Dầu Giây (Đồng Nai) và Quốc lộ 18 (Quảng Ninh). Một cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Chưa có hệ thống kiểm soát tải trọng xe, nghĩa là ta chưa có công cụ để kiểm soát tải trọng xe lưu hành”.
Điều đáng báo động là, sợ thất thu ngân sách, chính quyền một số địa phương thường có xu hướng làm ngơ để các xe chở quá tải hoạt động. Đây là lý do khiến không ít tuyến đường tan nát, dù mới được nâng cấp.
Cũng theo ông Thọ, ngoài việc phải giải quyết được vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, việc tái lập các trạm cân xe lưu động là chưa đủ để chặn đứng xe quá tải, nếu không giải quyết tận gốc vấn đề là tổ chức lại hoạt động vận tải.
Hiện trong tổng số 5 loại hình vận tải ở Việt Nam, vận tải đường bộ đang chiếm tỷ trọng quá lớn (73,4% lượng hàng hóa và 92% lượng hành khách) và có xu thế tiếp tục tăng lên.
“Điều này đã trả lời câu hỏi, vì sao áp lực vận tải ở nước ta đang dồn nén tập trung vào đường bộ, dẫn đến xuất hiện nhiều xe tải nặng trên đường bộ”, ông Thọ đặt vấn đề.
Anh Minh
-
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng -
[Ảnh] ACV khánh thành kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành, khai trương chuyến bay đầu tiên -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước -
Khởi công, khánh thành loạt đại dự án: Những công trình kiến tạo tương lai đất nước -
Chấp thuận cho Cảng hàng không Vinh hoạt động trở lại từ 00h01’ ngày 19/12/2025 -
Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian
-
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội

