
-
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính
-
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển
-
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Hướng đến quản trị hiện đại, kiến tạo phát triển
-
Phương án chuyển giao nhiệm vụ, nhân sự và tài sản khi giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia
-
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp -
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật
(baodautu.vn)Theo ông Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), chậm nhất đến cuối tháng 4/2013, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ sẽ đưa hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hiện đại vào hoạt động.
Cụ thể, từ nay đến giữa năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chi khoảng 11,3 tỷ đồng đầu tư 4 trạm, trong đó ưu tiên sắm ngay 2 trạm bố trí thường trực trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10.
| ||
Xe quá tải - kẻ thù số 1 của hệ thống cầu đường |
Đây là hạng mục đầu tiên của Dự án đầu tư 67 bộ cân lưu động để kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường bộ giai đoạn 2013 - 2015, có tổng mức đầu tư khoảng 174 tỷ đồng, vừa được Tổng cục trình Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt.
Lý giải việc phải đưa các trạm cân di động đi trước một bước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các trạm di động có thể triển khai ngay, trong khi trạm cố định chưa đủ điều kiện về địa điểm, vì phải làm các thủ tục giao đất, xây dựng hệ thống nhà cân, nhà kho dỡ tải... sẽ mất thời gian, cũng như kinh phí đầu tư nhiều hơn.
Mặt khác, đã xuất hiện việc xe quá tải né hai trạm cân cố định đang thí điểm ở Quảng Ninh và Đồng Nai bằng cách đi vòng qua các tỉnh lộ, vì thế, với khả năng cơ động, các trạm cân di động sẽ ngăn chặn kịp thời hiện tượng né trạm này, nhằm đạt hiệu quả kiểm soát tải trọng cao.
“Nếu không triển khai gấp việc siết chặt quản lý các xe quá tải, hệ thống cầu đường cả nước sẽ sớm vỡ nát”, một lãnh đạo Vụ Quản lý kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) đánh giá.
Số liệu kiểm tra thực tế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên 90% xe tải chạy đường dài hiện chở quá tải. Hai tuyến đường phải gánh chịu xe quá tải nặng nhất ở phía Bắc là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 5.
Trong khi đó, theo Bộ GTVT, trên hệ thống đường bộ cả nước, hiện mới có 2 trạm cân xe thí điểm tại Dầu Giây (Đồng Nai) và Quốc lộ 18 (Quảng Ninh). Một cán bộ Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Chưa có hệ thống kiểm soát tải trọng xe, nghĩa là ta chưa có công cụ để kiểm soát tải trọng xe lưu hành”.
Điều đáng báo động là, sợ thất thu ngân sách, chính quyền một số địa phương thường có xu hướng làm ngơ để các xe chở quá tải hoạt động. Đây là lý do khiến không ít tuyến đường tan nát, dù mới được nâng cấp.
Cũng theo ông Thọ, ngoài việc phải giải quyết được vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, việc tái lập các trạm cân xe lưu động là chưa đủ để chặn đứng xe quá tải, nếu không giải quyết tận gốc vấn đề là tổ chức lại hoạt động vận tải.
Hiện trong tổng số 5 loại hình vận tải ở Việt Nam, vận tải đường bộ đang chiếm tỷ trọng quá lớn (73,4% lượng hàng hóa và 92% lượng hành khách) và có xu thế tiếp tục tăng lên.
“Điều này đã trả lời câu hỏi, vì sao áp lực vận tải ở nước ta đang dồn nén tập trung vào đường bộ, dẫn đến xuất hiện nhiều xe tải nặng trên đường bộ”, ông Thọ đặt vấn đề.
Anh Minh
-
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính
-
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển
-
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Hướng đến quản trị hiện đại, kiến tạo phát triển
-
Phương án chuyển giao nhiệm vụ, nhân sự và tài sản khi giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia
-
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp từ ngày 1/7/2025 -
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật -
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp -
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật -
Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 16/6/2025 -
Nước giải khát có đường chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027 -
Trao quyền huy động vốn xây dựng đường sắt cho Chính phủ: Tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu giám sát
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai