Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh |
Đây là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khi trao đổi với Báo Giao thông về việc CSGT chính thức “phạt nguội” qua hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ hôm nay (3/11).
Xe biển xanh, biển đỏ vi phạm cũng không thoát
Ông đánh giá thế nào về hệ thống giám sát bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được sử dụng để “phạt nguội” vi phạm giao thông từ hôm nay?
Hệ thống giám sát xử lý vi phạm TTATGT là một trong các danh mục được Chính phủ cho phép Bộ Công an đầu tư từ năm 2009 với mục đích hiện đại hóa công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT và các DN công nghệ thông tin như Công ty Giải pháp công nghệ FPT để triển khai dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bằng việc lắp đặt hàng chục camera giám sát từ năm 2015.
Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để xử phạt vi phạm giao thông trên cao tốc là điều tất yếu. Hệ thống này đã được Bộ Công an thử nghiệm và kiểm định chất lượng. Tất cả các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hệ thống camera phát hiện, ghi nhận cả ngày lẫn đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, trời mưa. Tất cả các dữ liệu sẽ được chuyển về trung tâm để xử lý. Hệ thống này cũng giúp CSGT tại trung tâm điều hành khi phát hiện hành vi vi phạm có thể dẫn đến tai nạn như: Dừng đỗ trên đường cao tốc, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường... sẽ thông báo cho lực lượng tuần tra trên đường kiểm tra, xử lý.
Nhiều lái xe băn khoăn chưa rõ việc xử “phạt nguội” trên cao tốc sẽ được tiến hành thế nào, ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?
Sẽ có hai hình thức xử lý vi phạm: Hình thức thứ nhất là xử phạt trực tiếp. Khi phát hiện vi phạm, cán bộ tại trung tâm điều hành sẽ thông báo cho tổ CSGT làm nhiệm vụ trên đường trực tiếp xử lý. Thứ hai là “phạt nguội”, trong trường hợp lực lượng CSGT chưa xử lý kịp các trường hợp đã ghi nhận qua hình ảnh, lực lượng CSGT sẽ có văn bản thông báo kèm theo hình ảnh đến địa chỉ của người vi phạm để người vi phạm đến đồn công an nộp phạt.
"Trên cơ sở dự án thí điểm này sẽ rút kinh nghiệm để triển khai trên các tuyến đường khác trong cả nước. Chúng tôi cho rằng, đây là bước tiến dài trong ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý vi phạm giao thông và đảm bảo TTATGT”. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh |
Ngoài ra, hệ thống không chỉ là hoạt động giám sát xử lý vi phạm mà còn quản lý được các vi phạm của người vi phạm giao thông. Khi phát hiện hành vi vi phạm, hệ thống sẽ tự động cập nhật các dữ liệu về đăng ký xe, sẽ biết chủ xe là ai, đăng ký hay không. Bên cạnh đó, hệ thống cũng tích hợp, cập nhật dữ liệu để xác định xe này là tái phạm hay vi phạm lần đầu.