Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thịt gà có mùi "lạ" đưa vào trường tiểu học Chu Văn An: Nhà cung cấp nói gì?
Mỹ Hà (vnexpress) - 05/04/2019 08:29
 
Trong buổi giao nhận thực phẩm sáng 3/4, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện thịt gà có mùi "lạ", được cung cấp cho bếp ăn nhà trường.

Đổi 35 kg gà vì phát hiện có mùi "lạ"

Khoảng 6h sáng 3/4, những người trực tiếp tham gia tiếp nhận và kiểm tra thực phẩm tại trường phát hiện 35kg thịt gà đông lạnh có mùi. Sau khi phát hiện, những người làm nhiệm vụ kiểm tra đầu vào thực phẩm đã báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường.

Sau đó, nhà trường yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm đổi lại số gà bị hư hỏng trên. Hơn 1 giờ sau, nhân viên của công ty An Việt đổi lại thịt gà cho bếp ăn.

Được biết, công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt (công ty An Việt) cung cấp thực phẩm cho trường tiểu học Chu Văn An. Đơn vị này giao thực phẩm đến trường học vào sáng sớm.

Việc kiểm tra thực phẩm ở trường theo quy trình: Xem cân đủ khối lượng, sau đó dùng mắt thường kiểm tra rau củ quả có vấn đề gì hay không. Đối với thực phẩm tươi sống thì ngửi xem có mùi lạ hay không.

Khoảng 10h30 phút cùng ngày, công ty An Việt đã lập biên bản với công ty Halofoods - đơn vị cung cấp thịt gà cho công ty An Việt, về sự việc.

Theo biên bản này, ban giám hiệu Trường tiểu học Chu Văn An phản ánh thịt gà giao cho bếp ăn nhà trường sáng 3/4 một số miếng có mùi lạ nhưng để đảm bảo cho học sinh, trường đã yêu cầu đổi trả cả túi 35kg.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Giám đốc công ty Halofoods khẳng định, thịt gà giao cho bếp ăn nhà trường sáng 3/4 là hàng sản xuất trong ngày (ca sản xuất từ 12h-2h sáng 3/4).

Các lô hàng này đều là hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng do công ty Việt Nam cung cấp.

Toàn bộ quá trình sản xuất đều được sự giám sát chặt chẽ của cán bộ thú y tại lò mổ tập trung của thành phố (Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội).

Nguyên nhân của mùi lạ trong thịt gà có thể do hai túi hàng xếp chồng lên nhau trong quá trình bảo quản và vận chuyển, nhiệt độ phần tiếp xúc không đủ lạnh nên gây ra mùi lạ.

Hiện công ty An Việt đã chỉ đạo các đơn vị đưa mẫu sản phẩm đi xét nghiệm, đồng thời yêu cầu Halofoods bảo quản riêng số hàng bị trả lại để đợi kết quả xét nghiệm.

Thịt gà có mùi lạ đưa vào trường học: Nhà cung cấp nói gì? - 1

Số thịt gà phải đổi trả ngay trong sáng 3/4 ở Trường Chu Văn An, Hoàng Mai, Hà Nội

Trường chủ động chọn đơn vị cung cấp thực phẩm

Trao đổi với PV Dân trí trước đó, ông Nguyễn Xuân Trung, Trưởng Phòng Y tế quận Hoàng Mai cho biết, năm học 2018- 2019, có 19 đơn vị đề nghị được đăng kí tham gia cung cấp thực phẩm cho bếp ăn trường học trên địa bàn Hoàng Mai.

Từ ngày 11- 12/9/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của quận kiểm tra hồ sơ và thực tế của các công ty đề nghị cung cấp thực phẩm trên địa bàn.

Qua thẩm định, có 14/19 đơn vị đã đủ điều kiện cung cấp thực phẩm cho các trường học trên địa bàn Hoàng Mai, trong đó có công ty An Việt.

“Theo hồ sơ pháp lý của công ty An Việt đầy đủ và đảm bảo chất lượng cũng như tiêu chuẩn nên quận đồng ý đưa vào danh sách các công ty được phép cung cấp. Còn về giá cả đắt/rẻ giữa các nhà cung cấp, tôi nghĩ mỗi loại thực phẩm ở mỗi thời điểm có giá khác nhau nên không thể so sánh”, ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, trên cơ sở báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành trên đây, UBND quận đã có văn bản thông báo đến các trường học. Theo đó, nhà trường sẽ chủ động phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh, trực tiếp lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm.

Thịt gà có mùi lạ đưa vào trường học: Nhà cung cấp nói gì? - 2

Bữa ăn trưa của học sinh Trường tiểu học Hoàng Liệt (Ảnh: Mỹ Hà)

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc vì sao địa bàn Hoàng Mai có nhiều vụ việc lùm xùm liên quan đến an toàn thực phẩm trường học, bà Thục Hạnh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho hay, về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rất tốt và đúng quy trình. Tuy nhiên, trong thực tế, các trường triển khai, khi có thông tin, chẳng hạn nước có vi khuẩn mủ xanh ở Trường Chu Văn An, khi xét nghiệm xong thấy đủ tiêu chuẩn. “Việc phụ huynh cứ quy kết như thế chúng tôi không thể lý giải được”, bà Thục Hạnh nói.

Được biết, trước các sự việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong thời gian qua, UBND quận Hoàng Mai đã giao Đoàn Liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giá sát việc chấp hàng thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm đối với các đơn vị cung cấp và các bếp ăn trường học trên địa bàn quận.

Khi có những thông tin liên quan đến việc cung cấp thực phẩm như: Chất lượng thực phẩm, thời gian giao nhận, phương tiện vận chuyển không đảm bảo..., đề nghị hiệu trưởng các nhà trường báo cáo về UBND quận để chỉ đạo.

Tình trạng thực phẩm bẩn: "Con sâu không chỉ làm rầu nồi canh"
Vấn đề mất an toàn trong vệ sinh thực phẩm còn ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi Việt Nam, hơn nữa là niềm tin của người tiêu dùng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư