Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thống đốc: Tín dụng cuối năm thường tăng gấp đôi
Hà Tâm - 10/07/2014 07:15
 
Sáng ngày hôm qua (9/7), NHNN đã tổ chức Hội nghị sơ kết điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, giải pháp điều hành 6 tháng cuối năm 2014. Thống đốc NHNN khẳng định, tín dụng năm nay vẫn sẽ tăng trưởng trên 10%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
NHNN: Không đáng lo về "bom" tín dụng ngoại tệ
Giải vây nguy cơ vỡ chỉ tiêu tín dụng
Những điểm yếu của tín dụng 6 tháng đầu năm
Tín dụng ngoại tệ tăng 10% không đáng lo
Chính sách mới từ 1/7 đối với ngân hàng
   
  Hội nghị sơ kết điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm  

Báo cáo của NHNN cho thấy, đến ngày 30/6/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 7,29% so với cuối năm 2013, phù hợp so với chỉ tiêu định hướng tăng 16-18% trong năm 2014.

Tuy nhiên, tín dụng lại tăng chậm so với cùng kỳ năm ngoái. Đến cuối tháng 6/2014, tín dụng tăng 3,52% so với cuối năm 2013 (cùng thời điểm này năm ngoái tăng 4,5%). Tín dụng ngoại tệ là nhân tố chính thúc đẩy tín dụng của hệ thống. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, tín dụng ngoại tệ tăng 12,03%, tín dụng bằng VND chỉ tăng 2,17%.

Lý giải về điều này, NHNN cho rằng,nguyên nhân chủ yếu là do tính quy luật tín dụng thường tăng thấp trong những tháng đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, tình trạng nợ đọng ngân sách, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo chưa được xử lý dứt điểm, cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn chưa được đẩy mạnh.

Tuy tín dụng tăng thấp nhưng NHNN vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12-14% trong năm nay. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, theo quy luật tăng trưởng tín dụng cuối năm thường tăng gấp đôi so với đầu năm. Bên cạnh đó, nút thắt nợ xấu cũng sẽ là trọng tâm NHNN tìm cách “gỡ” trong cuối năm 2014. Do đó, tín dụng sẽ tăng tích cực hơn nửa cuối năm.

"Chắc chắn mức tăng trưởng trên 10% hoàn toàn đạt được trong năm 2014” – Thống đốc Bình khẳng định.

Sự tự tin của Thống đốc là có cơ sở bởi cùng thời điểm này năm ngoái, tín dụng tăng 4,5% nhưng đến cuối năm đã tăng vọt lên 12,51%.

Trong bối cảnh sản xuất hầu như không tăng trưởng song tín dụng lại có dấu hiệu tăng khá mạnh nửa cuối tháng sáu, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là do dòng tiền các ngân hàng đang đổ vào trái phiếu, tín phiếu. Điều này gây ra nhiều rủi ro.

Chính NHNN cũng cảnh báo, việc tăng cường nắm giữ trái phiếu Chính phủ một mặt giúp các tổ hức tín dụng tăng dự trữ thanh khoản. Tuy nhiên, khó khăn sẽ phát sinh nếu các tổ chức này không chủ động trong việc cân đối vốn theo kỳ hạn hợp lý.

Liên quan đến vấn đề nợ xấu, nhiều ý kiến cho rằng quá trình xử lý nợ xấu đang chững lại. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN cho rằng, cơ quan này đang xây dựng và hoàn thành các văn bản để đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống trong những tháng cuối năm.  Do đó, từ nay đến cuối năm, hoạt động tái cấu trúc hệ thống ngân hàng cũng sẽ có những đột phá. Không chỉ các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ bị tái cấu trúc mà các ngân hàng rất lớn cũng tham gia quá trình này.

Tín dụng 6 tháng tăng thấp là do tính quy luật

Tín dụng 6 tháng tăng thấp là do tính quy luật

Sáng nay 9/7, NHNN tổ chức Hội nghị Sơ kết về điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và giải pháp điều hành 6 tháng cuối năm 2014 tại Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư