Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thống nhất trình Quốc hội một số nội dung về ngân sách tại kỳ họp bất thường
Nguyễn Lê - 13/12/2022 19:00
 
Chính phủ đề xuất bổ sung hơn 14.713 tỷ đồng chi thường xuyên năm 2021.
.
Phiên họp chiều 13/12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tiếp tục phiên họp thứ 18, chiều 13/12, sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội thảo luận, xem xét quyết định một số nội dung liên quan đến ngân sách.

Như, giảm dự toán chi thường xuyên năm 2021 của Bộ Tài chính số tiền là 2.268,2 nghìn tỷ đồng, trong đó Tổng cục Thuế là 1.134,8 nghìn tỷ đồng, của Tổng cục Hải quan là 1.133,4 nghìn tỷ đồng và tăng tương ứng dự toán chi đầu tư năm 2021 của Bộ Tài chính, trong đó cho Tổng cục Thuế là 1.134,8 nghìn tỷ đồng, cho Tổng cục Hải quan là 1.133,4 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho phép chuyển nguồn số kinh phí này sang các năm sau để thực hiện đầu tư các dự án của 2 tổng cục, thời gian giải ngân đến hết 31/12/2024 và đưa nội dung này vào nghị quyết về các nội dung của ngân sách trong kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV.

Chính phủ thực hiện phân bổ vốn, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan, tổng hợp các báo cáo thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2015 trình Quốc hội vào cuối kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu.

Nội dung tiếp theo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định, là việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, nguồn chi thường xuyên năm 2021.

 Nội dung này được đưa vào nghị quyết về một số nội dung về ngân sách của kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Để đảm bảo đủ căn cứ và tính chính xác của số liệu trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương thống nhất toàn bộ số liệu với Kiểm toán nhà nước, đặc biệt lưu ý các khoản viện trợ phát sinh năm 2019 trở về trước chưa có ý kiến của Kiểm toán nhà nước. Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của số liệu trình Quốc hội.

Theo tờ trình của Chính phủ về nội dung này thì tổng nhu cầu bổ sung dự toán ngân sách năm 2021 nguồn viện trợ nước ngoài (chi thường xuyên) là hơn 14.713 tỷ đồng. Khoản này gồm các khoản viện trợ phòng chống dịch là hơn 11.360 tỷ đồng, và các khoản viện trợ khác gần 3.353 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách (cơ quan thẩm tra) Nguyễn Phú Cường, cho biết sau rà soát cơ quan này nhất trí  kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán ngân sách năm 2021 số tiền trên.

Nhưng, dẫn quy định Hiến pháp và Luật Ngân sách Nhà nước, mọi khoản thu, chi phải có trong dự toán ngân sách, cơ quan thẩm tra cho rằng việc Chính phủ trình bổ sung dự toán thu, chi ngân sách nhà nước với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (chi thường xuyên) năm 2021, trong đó có những khoản đã chi để thực hiện quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, là chưa tuân thủ quy định pháp luật, ảnh hưởng đến tính minh bạch và kỷ luật tài chính.

“Đề nghị Chính phủ thực hiện đúng quy định của pháp luật. Với những vướng mắc do pháp luật dẫn đến không thể thực hiện được trên thực tế, Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định pháp luật”, Uỷ ban thẩm tra nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính xây dựng, trình Chính phủ ban hành chỉ thị về chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách Nhà nước. Theo dự thảo chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố… xác định rõ trách nhiệm các bộ, ngành, cơ quan, địa phương và cá thể hoá trách nhiệm những cá nhân liên quan để xem xét xử lý các sai phạm.

Các đơn vị được yêu cầu tăng quản lý nguồn vốn viện trợ, nâng cao chất lượng lập dự toán thu, chi ngân sách và quyết toán ngân sách, báo cáo tài chính nhà nước… Các bộ, ngành, địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc để xảy ra vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách, ông Phớc cho biết. 

Thông báo bốn nội dung dự kiến kỳ họp bất thường thứ hai của Quốc hội
Dự kiến Kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khoá XV sẽ tổ chức vào tuần đầu của tháng 1/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư