
-
Nam Định được phê duyệt dự án nâng cấp hạ tầng giao thông thích ứng biến đổi khí hậu
-
Khởi công dự án đường Vành đai 4, TP.HCM đoạn qua Bình Dương
-
Tiếp tục sửa luật để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh
-
Thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
-
Bình Định hợp tác cùng Tập đoàn GEO đào tạo nhân lực ngành năng lượng tái tạo -
Kon Tum: Mạnh tay xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai
Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó đến Đất Mũi có tổng chiều dài 3.167 km với quy mô 2-8 làn xe bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2000, đến thời điểm này mới chỉ thi công được 1.578 km, nên không thể hoàn thành theo đúng tiến độ là thông xe toàn tuyến vào năm 2010 theo tinh thần Nghị quyết 38/2004/QH11.
![]() | ||
Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó đến Đất Mũi có tổng chiều dài 3.167 km |
“Mặc dù dự án không hoàn thành đúng tiến độ, quy mô và các thông số kỹ thuật chưa phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường bộ và khả năng tài chính của đất nước, đặc biệt là cân đối nguồn lực, cũng như phân kỳ đầu tư. Tuy vậy, sau khi thi công xong 1.578 km đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng nhất định”, đại biểu tỉnh Lâm Đồng, ông Lê Văn Học nhận định.
Ông Học không chỉ đồng tình với việc phải tập trung đầu tư để hoàn thành đường Hồ Chí Minh, mà còn cho rằng, sau khi hoàn thành thông tuyến (dự kiến năm 2020), thì việc nâng cấp đường Hồ Chí Minh thành tiêu chuẩn cao tốc với tổng kinh phí đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng (theo thời giá năm 2010) là phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
“Khoản kinh phí 300.000 tỷ đồng này trong bối cảnh kinh tế hiện nay đúng là hết sức khó khăn. Ngoài ra, theo tính toán, suất đầu tư cho mỗi ki-lô-mét đường cao tốc Hồ Chí Minh vào khoảng 5 triệu USD rất khó thực hiện, vì thực tế cho thấy, suất đầu tư cho mỗi ki-lô-mét đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào khoảng 10 triệu USD, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành là 13 triệu USD/km”, chuyên gia lĩnh vực giao thông Lê Văn Học băn khoăn và kiến nghị, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 38/2004/QH11 phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước mới có thể triển khai đúng tiến độ.
Nguyên Chủ tịch Cienco 5, ông Thân Đức Nam (đại biểu Quốc hội Đà Nẵng) băn khoăn với mục tiêu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe nếu Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 38/2004/QH11 quy định cứng là chỉ giải ngân 10.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong giai đoạn 2014-2016.
Ông Thân Đức Nam cũng băn khoăn trước khả năng huy động 300.000 tỷ đồng để nâng cấp đường Hồ Chí Minh lên cao tốc. “Tôi lo lắng trước mục tiêu đầu tư và năng lực tài chính của đất nước. Để có thể huy động đủ nguồn vốn đầu tư, tôi đề nghị Chính phủ có các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hình thức PPP, BOT, BT, nhằm giảm áp lực đối với nguồn vốn từ ngân sách và nguồn vốn đi vay đối với các dự án có khả năng thu phí để hoàn vốn”, ông Nam đề xuất.
Cũng như hầu hết đại biểu Quốc hội khác, ông Nguyễn Văn Cảnh (đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) đồng tình với việc phải tập trung đầu tư để thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2020, sau đó “cao tốc hóa” từng đoạn. Nhưng điều quan trọng không kém việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư là phải khai thác con đường huyết mạch này hiệu quả về mặt kinh tế, chứ không chỉ hiệu quả về mặt xã hội, an ninh, quốc phòng.
P.V
-
One Refractories chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên để mở rộng tại châu Á -
Dự án thành phần 3, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Bất ngờ danh tính nhà đầu tư -
TP.HCM lên kế hoạch xử lý dứt điểm 571 dự án đầu tư tồn đọng -
Đầu tư 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP -
Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM -
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng
-
Coteccons lần thứ hai liên tiếp góp mặt trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
-
Cùng Sheraton Hanoi West trải nghiệm “Gặp mặt thần tượng” và thư giãn suốt mùa hè
-
Stavian Hóa chất lần đầu có tên trong danh sách Fortune 500 khu vực Đông Nam Á năm 2025
-
Hồ sơ EB-5 gồm những gì? Bí quyết chinh phục Thẻ xanh Mỹ nhanh chóng
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025