Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Bộ Y tế: Quảng Trị cần tập trung hơn nữa để khống chế dịch
Việt Hương - 11/08/2020 16:18
 
4 ca nhiễm tại Quảng Trị đều là chùm ca bệnh rõ ràng nguồn lây nhiễm, có thể truy vết các đối tượng liên quan đến Covid-19 Vì vây, địa phương cần tập trung hơn nữa để khống chế dịch

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại cuộc làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác phòng chống Covid-19 và điều trị các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh này vào ngày 11/8.

Cuộc làm việc nhằm trao đổi về những biện pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho tỉnh Quảng Trị trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Đoàn lãnh đạo của Bộ Y tế làm việc với tỉnh QUảng Trị rao đổi về những biện pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho tỉnh Quảng Trị trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.
Đoàn lãnh đạo của Bộ Y tế làm việc với tỉnh QUảng Trị nhằm trao đổi về những biện pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho tỉnh Quảng Trị trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Võ Văn Hưng cho biết, từ ngày 25/7 đến nay, tỉnh Quảng Trị có 4 trường hợp dương tính với SARS CoV-2. Ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã xác định được 135 trường hợp là F1 và hơn 1.200 trường hợp F2 của các bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo báo cáo từ ngành y tế Quảng Trị, tỉnh này đang có 9 điểm cách ly tập trung, hiện 1 số nơi bị quá tải. Ngành y tế đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm y tế thành phố Đông Hà, tất cả trung tâm y tế khác được trưng dụng làm nơi cách ly. Ông Võ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị nêu rõ. Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, hiện tỉnh đang gặp một số khó khăn như thiếu trang thiết bị phục vụ công tác điều trị Covid-19.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định, thời điểm này, tỉnh Quảng Trị cần tập trung khống chế dịch. Hiện, các ca nhiễm trong tỉnh đều là những chùm ca bệnh rõ ràng nguồn lây nhiễm, có thể truy vết các đối tượng liên quan đến Covid-19. Quảng Trị có thể khoanh vùng triệt để, giải quyết dứt điểm sự lây lan của dịch bệnh. Tất cả xã, phường, phòng khám phải kích hoạt hệ thống giám sát quyết liệt, thực hiện xét nghiệm rộng rãi, phát hiện và cách ly điều trị, tìm, khoanh vùng, khống chế nguồn lây nhiễm.

Do các trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn chỉ mới xuất hiện ở dạng chùm ca bệnh nên tỉnh Quảng Trị có cơ hội mà các tỉnh không còn có được. Muốn tận dụng cơ hội này, việc cần làm ngay là phải truy vết F1 một cách kỹ lưỡng; cách ly tập trung triệt để; tổ chức giám sát quyết liệt; xét nghiệm rộng; tuyên truyền đến từng nhà…

Để truy vết, giám sát tốt, cần phải thành lập các tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi khu dân cư nên có ít nhất một tổ. Những việc quan trọng khác cần làm ngay là: Nâng cao năng lực xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; triển khai thêm nhiều điểm xét nghiệm khác trên địa bàn; tìm mọi cách để COVID-19 không lây lan trong bệnh viện; tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19…

Công tác tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng nhằm sàng lọc, truy vết các nguồn lây nhiễm từ 4 ca bệnh tại Quảng Trị
Công tác tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng nhằm sàng lọc, truy vết các nguồn lây nhiễm từ 4 ca bệnh tại Quảng Trị

PGS.TS Trần Như Dương đề nghị tỉnh Quảng Trị lập tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, tạo cầu nối giữa chính quyền với nhân dân trong công tác phòng chống dịch, truy vết người từ Đà Nẵng về, truy vết F1, F2 trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, số ca nhiễm tại Quảng Trị đều có thể truy vết được những người có liên quan. Tỉnh đã có những động thái rất quyết liệt, thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách xã hội tại thành phố Đông Hà.  Tuy nhiên, khả năng thu dung điều trị của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn.

Thứ trưởng thắng thắn nhìn nhận, tuy số lượng ca bệnh COVID-19 ở Quảng Trị không nhiều nhưng khả năng đáp ứng của hệ thống kiểm tra dịch tễ, năng lực xét nghiệm, thu dung, điều trị, đặc biệt là điều trị bệnh nhân nặng của tỉnh vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhất định. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phải có những kịch bản, giải pháp quyết liệt hơn. 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn ghi nhận có 4 trường hợp mắc COVID-19. Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã truy vết tổng cộng 135 trường hợp F1 và 1.212 trường hợp F2. Hiện tại, số người đang cách ly y tế là 149 trường hợp; cách ly tại các cơ sở tập trung 334 trường hợp và 1.663 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư