Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Thủ tướng: "Chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong triển khai Nghị quyết 98
Lê Quân - 10/08/2024 14:14
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương hướng thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 trong thời gian tới là “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, làm việc có trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Sáng 10/8, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Bộ, ngành làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 và họp Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, TPHCM là đầu tàu của cả nước về kinh tế, tài chính, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, chiếm khoảng 17% GDP của cả nước, thu ngân sách nhà nước chiếm trên 27% của cả nước.

Về triển khai Nghị quyết 98, Thủ tướng đánh giá qua một năm thực hiện Nghị quyết đã mang lại những kết quả bước đầu tích cực, tạo tiền đề để phát triển TP.HCM nhanh, mạnh, bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị  -Ảnh: VGP 

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong triển khai Nghị quyết 98, đặc biệt là sự phối hợp giữa các bộ, ngành và TP.HCM có lúc còn thiếu chủ động, thiếu chặt chẽ.

Đối với phương hướng triển khai Nghị quyết 98 trong thời gian tới Thủ tướng yêu cầu, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, TP.HCM tiếp tục quán triệt Nghị quyết 98 và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần chủ động, tích cực.

 “Tư tưởng đã thông, cơ chế đã có, phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, chỉ bàn làm, không bàn lùi, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó” Thủ tướng chỉ đạo tại hội nghị.

Về các vấn đề kinh tế xã hội, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM triển khai cụ thể hóa Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ; Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030; Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị TP.HCM và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,5-8%.

Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM triển khai đồng bộ các giải pháp kích thích kinh tế, kích cầu đầu tư, tiêu dùng; kiểm soát giá cả. Đồng thời, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung cho các dự án lớn, trọng điểm.

Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh; quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đối với các vấn đề mà TP.HCM kiến nghị liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, Đề án thí điểm phát triển thị trường tín chỉ carbon… Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới.

Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng rằng, với sự năng động sáng tạo, TP.HCM sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 và các nhiệm vụ đã đề ra.

Nghị quyết 98/2023/QH15: Bước đầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP.HCM
Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM được coi là một sáng kiến ​​toàn diện để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư