![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Ngày 29/1 (mùng 8 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo các công việc cần làm trong thời gian tới để thúc đẩy tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Báo cáo với Thủ tướng về tiến độ của dự án, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến giữa tháng 1/2023, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đáp ứng tiến độ, kế hoạch đề ra. Riêng gói thầu thi công móng cọc nhà ga đã hoàn thành toàn bộ vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng.
Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để kịp khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.
Theo báo cáo của ACV, hạng mục đường băng, sân đỗ sẽ tiến hành đấu thầu vào tháng 2 tới. Riêng hạng mục nhà ga hành khách do đấu thầu lần đầu không thành công nên tiến độ bị chậm 6 tháng.
ACV đã xây dựng kế hoạch để đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời thầu quốc tế rộng rãi lên mạng đấu thầu quốc gia.
Về giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, đến nay đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 được 2.430 ha trong tổng số 2.532 ha (đạt 96%).
Báo cáo về những vướng mắc còn tồn tại, ông Nguyễn Văn Thắng Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ gặp nhiều khó khăn. Các hạng mục của dự án thành phần 3 như nhà ga hành khách, ga hàng hóa, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay…vướng mắc liên quan đến thủ tục, trong khi khối lượng thi công rất lớn có nguy cơ không đáp ứng tiến độ đề ra.
Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm vì chủ đầu tư ACV đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.
Ông Thắng cho biết, những nhà thầu quốc tế như Taisei (Nhật Bản), Hyundai, Samsung (Hàn Quốc) đang quan tâm đến gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách của sân bay Long Thành. Tuy nhiên, cần chuẩn bị các phương án khác để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng công trình.
Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại công trường Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã thi công xuyên Tết Nguyên đán Quỹ Mão để đảm bảo tiến độ.
Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị các đơn vị báo cáo trung thực, khách quan, đúng thực tế, phân tích nguyên nhân để tìm ra các giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án vì có một số hạng mục đã chậm tiến độ.
Khi thấy hạng mục phần thân nhà ga hành khách chậm tiến độ do phải đấu thầu lại, Thủ tướng rất sốt ruột và yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần có giải pháp đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục, sớm lựa chọn được nhà thầu thi công hạng mục này.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ tại công trường thi công dự án sân bay Long Thành |
Theo Thủ tướng, để xảy ra tình trạng chậm tiến độ nguyên nhân chính là do khâu tổ chức thực hiện có vấn đề, trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan. Thủ tướng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trong việc đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị. Đồng thời, cần tính toán thêm phương án trong trường hợp không có nhà thầu tham dự thầu. ACV cũng phải tính toán phương án thi công bù tiến độ.
Liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai nhanh chóng bàn giao diện tích mặt bằng còn lại chậm nhất hết quý I/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 để các nhà thầu thi công. Đến hết quý II/2023, phải bàn giao mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối với sân bay để khởi công xây dựng.
"Những trường hợp cụ thể còn vướng mắc, nếu có bất cập thì điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân; nếu đề xuất, kiến nghị của người dân chưa hợp lý thì phải giải thích rõ cho người dân hiểu trên tinh thần Nhà nước và người dân cùng chia sẻ", Thủ tướng nhấn mạnh.
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy