Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ đốc thúc tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành
Lê Quân - 29/01/2023 18:39
 
Tiến độ thực hiện dự án Sân bay Long Thành dù có chuyển biến nhưng chưa đạt tiến độ đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu có giải pháp đột phá để thúc đẩy tiến độ Dự án.

Ngày 29/1 (mùng 8 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đi kiểm tra dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng làm việc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo các công việc cần làm trong thời gian tới để thúc đẩy tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Báo cáo với Thủ tướng về tiến độ của dự án, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến giữa tháng 1/2023, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án đáp ứng tiến độ, kế hoạch đề ra. Riêng gói thầu thi công móng cọc nhà ga đã hoàn thành toàn bộ vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để kịp khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.

Theo báo cáo của ACV, hạng mục đường băng, sân đỗ sẽ tiến hành đấu thầu vào tháng 2 tới. Riêng hạng mục nhà ga hành khách do đấu thầu lần đầu không thành công nên tiến độ bị chậm 6 tháng.

ACV đã xây dựng kế hoạch để đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời thầu quốc tế rộng rãi lên mạng đấu thầu quốc gia.

Về giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, đến nay đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 được 2.430 ha trong tổng số 2.532 ha (đạt 96%).

Báo cáo về những vướng mắc còn tồn tại, ông Nguyễn Văn Thắng Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ gặp nhiều khó khăn. Các hạng mục của dự án thành phần 3 như nhà ga hành khách, ga hàng hóa, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay…vướng mắc liên quan đến thủ tục, trong khi khối lượng thi công rất lớn có nguy cơ không đáp ứng tiến độ đề ra.

Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm vì chủ đầu tư ACV đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.

Ông Thắng cho biết, những nhà thầu quốc tế như Taisei (Nhật Bản), Hyundai, Samsung (Hàn Quốc) đang quan tâm đến gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách của sân bay Long Thành. Tuy nhiên, cần chuẩn bị các phương án khác để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng công trình.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại công trường Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã thi công xuyên Tết Nguyên đán Quỹ Mão để đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị các đơn vị báo cáo trung thực, khách quan, đúng thực tế, phân tích nguyên nhân để tìm ra các giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án vì có một số hạng mục đã chậm tiến độ.

Khi thấy hạng mục phần thân nhà ga hành khách chậm tiến độ do phải đấu thầu lại, Thủ tướng rất sốt ruột và yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần có giải pháp đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục, sớm lựa chọn được nhà thầu thi công hạng mục này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ tại công trường thi công Dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ tại công trường thi công dự án sân bay Long Thành

Theo Thủ tướng, để xảy ra tình trạng chậm tiến độ nguyên nhân chính là do khâu tổ chức thực hiện có vấn đề, trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan. Thủ tướng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trong việc đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị. Đồng thời, cần tính toán thêm phương án trong trường hợp không có nhà thầu tham dự thầu. ACV cũng phải tính toán phương án thi công bù tiến độ.

Liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai nhanh chóng bàn giao diện tích mặt bằng còn lại chậm nhất hết quý I/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 để các nhà thầu thi công. Đến hết quý II/2023, phải bàn giao mặt bằng hai tuyến giao thông kết nối với sân bay để khởi công xây dựng.

"Những trường hợp cụ thể còn vướng mắc, nếu có bất cập thì điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân; nếu đề xuất, kiến nghị của người dân chưa hợp lý thì phải giải thích rõ cho người dân hiểu trên tinh thần Nhà nước và người dân cùng chia sẻ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư