Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thúc chọn thầu xây nhà ga hành khách Sân bay Long Thành
Anh Minh - 29/01/2023 08:21
 
Gói thầu 5.10 – xây dựng nhà ga hành khách được coi là đường găng quyết định tới tiến độ hoàn thành của Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh nhà ga hàng khách T3 Tân Sơn Nhất.
Phối cảnh nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có công văn số 351/BKHĐT – QLĐT gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV về công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại công văn này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc ACV hủy thầu Gói thầu 5.10 sẽ dẫn đến phải tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, làm kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu và toàn Dự án. Vì vậy, với vai trò là người có thẩm quyền, chủ đầu tư, ACV cần khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu lại để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Trong quá trình tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV nghiên cứu kỹ các ý kiến làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) mà các nhà thầu trong và ngoài nước yêu cầu để xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc không thu hút nhà thầu nước ngoài tham dự.

Do đây là gói thầu quy mô lớn, tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục công trình nên ACV cần rà soát, nghiên cứu về phạm vi, quy mô, tính chất kỹ thuật (mức độ phức tạp), thời gian hoàn thành từng hạng mục công trình và tổng thể gói thầu, đồng thời thu thập thông tin, nghiên cứu năng lực, kinh nghiệm của các tập đoàn, công ty có uy tín trong nước (quan tâm tới dự án) và đã tham gia xây dựng cảng hàng không lớn trong khu vực và thế giới trong những năm gần đây để có cơ sở lập hồ sơ mời thầu cho phù hợp, bảo đảm không hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Trường hợp gói thầu xây lắp không tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, khi lập HSMT, chủ đầu tư, bên mời thầu vận dụng các Mẫu E-HSMT ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT trên cơ sở bảo đảm không trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (khoản 8 Điều 39 Thông tư số 08/2022/TT- BKHDT).

Trường hợp xác định là gói thầu hỗn hợp (cung cấp hàng hóa và xây lắp), ACV áp dụng đấu thầu rộng rãi quốc tế thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số 11/2016/TT-BKHĐT ngày 26/7/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh, trong mọi trường hợp, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu, tránh trường hợp tổ chức lựa chọn lại nhà thầu mà vẫn chỉ có một nhà thầu liên danh trong nước, không có nhà thầu quốc tế tham dự.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là người quyết định đầu tư, người có thẩm quyền, ACV chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với Gói thầu 5.10 theo quy định tại khoản 2 Điều 126 Nghị định số 63/2014/NĐ- CP.

“Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đề nghị ACV báo cáo các cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ ACV triển khai dự án đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định của pháp luật”, công văn số 351 nêu rõ.

Được biết, Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả các gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

ACV đã đăng tải thông báo mời thầu vào ngày 20/9/2022, đến thời điểm đóng thầu (9h30 ngày 8/11/2022) chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Do vậy, ACV đã xử lý tình huống theo Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ – CP để gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 15 ngày (đến ngày 23/11/2022). Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu nên ACV tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu (lần 2) thêm 7 ngày (đến ngày 30/11/2022).

Đến thời điểm đóng thầu, vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu là Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Hòa Bình – HAWEE.

ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh nói trên và có Quyết định số 4902/QĐ – TCTCHKVN ngày 16/12/2022 hủy thầu Gói thầu 5.10 do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT.

Dự án sân bay Long Thành thi công xuyên Tết để “chạy đua” tiến độ
Các công nhân và kỹ sư trên công trường dự án sân bay Long Thành vẫn thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để đảm bảo tiến độ san nền chuẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư