
-
Doanh nghiệp Mỹ Latinh kiếm tìm gì từ nhà cung ứng Việt
-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 -
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên
![]() |
Việc quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đã không được triển khai suôn sẻ trong 2 năm trở lại đây. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản hỏa tốc số 636/TTg – CN về việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, bảo đảm hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật.
Với chỉ đạo này, những vướng mắc liên quan đến việc phân giao khoản kinh phí trị giá 2.800 tỷ đồng phục vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 kéo dài gần 5 tháng đã cơ bản được tháo gỡ.
Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc Bộ GTVT đặt hàng toàn bộ công tác bảo trì đường sắt với Tổng công ty sẽ giúp công việc triển khai nhanh chóng do không phải qua các khâu trung gian.
“Tổng công ty không gặp khó khăn pháp lý gì liên quan đến việc nhận đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để ký hợp đồng; đồng thời triển khai ngay các công việc liên quan tới các đơn vị thành viên để việc quản lý, bảo trì hệ thống đường sắt an toàn, thông suốt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Vũ Anh Minh khẳng định.
Được biết, trong các văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2021, Bộ GTVT vẫn kiến nghị giao dự toán ngân sách nhà nước nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt cho cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt để tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; thực hiện Nghị định số 32/2019/ NĐ-CP về công tác đặt hàng quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia sử dụng kinh phí nhà nước, theo đó: Cục Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng đặt hàng với 20 công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; ký hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện quản lý, giám sát bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Bộ GTVT cho biết là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có ngành, nghề kinh doanh thực hiện bảo trì mà chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt nên việc đặt hàng đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là chưa phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019.
Trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại cho rằng, đề xuất cơ chế giao vốn bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam, đã phá vỡ nguyên tắc điều hành, quản lý thống nhất, tập trung - nguyên tắc chủ chốt nhất trong hoạt động vận tải đường sắt từ trước đến nay. 20 công ty bảo trì chưa có kinh phí để mua vật tư và trả lương cho công nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của hơn 10 nghìn người lao động.
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 -
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khai phá tiềm năng khu vực kinh tế tư nhân -
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 -
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực -
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
1 TP.HCM, Đồng Nai thống nhất đầu mối thực hiện 3 cây cầu kết nối hai địa phương
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ dự lễ khởi công mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
3 Chính sách tiền tệ thêm nới lỏng, áp lực với tỷ giá càng tăng
-
4 Rõ đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025