
-
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD
-
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn
-
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững -
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam.
![]() | ||
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công |
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Điểm đầu dự án: Km0+600,00 Tại điểm giao giữa đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường vành đai 3.
Điểm cuối dự án giai đoạn 1: Km57+700,00 tại nút giao với đường Quốc lộ 51. Điểm cuối dự án giai đoạn 2: Km58+500,00 tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Dự án có chiều dài 57,1 Km, đi qua các tỉnh Long An: 2,7Km (gồm: huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); TP. Hồ Chí Minh: 26,4 Km (gồm: huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 28 Km (gồm: huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP.HCM, có khẩu độ nhịp chính dài 375m, trụ chính cao 155m; Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 Km nối huyện Cần Giờ, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m; cả 2 cầu có khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m.
![]() | ||
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD) |
Dự án sẽ xây dựng 6 nút giao, hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phù trợ đảm bảo khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí … và hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.
Dự án hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép, Sao Mai-Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đây là dự án đường cao tốc có tổng vốn đầu tư và chiều dài lớn nhất tại Miền Nam, trong đó các định chế Tài chính Quốc tế cho vay đến 1,3 tỉ USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 300 triệu với thời gian chuẩn bị 4 năm để khởi công hôm nay là một nỗ lực lớn của ngành giao thông. Do vậy, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị chức năng phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là các địa phương có tuyến đường đi qua, các nhà thầu phải đảm bảo chất lượng thi công. Đây là công trình hợp tác thể hiện sự hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
Về phía các nhà thầu, Ông Akai, giám đốc điều hành Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui-Cienco 4 cam kết, với kinh nghiệm 20 năm làm việc tại Việt Nam chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.
Ông Toshifumi Sakai, đại diện Jica cũng cam kết đảm bảo tiêu chuẩn công nghệ, hoàn thành đúng tiến độ.
Cũng nhân dịp này, nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, đại diện nhà đầu tư và Liên danh nhà thầu đã trao 400 triệu đồng cho đại diện Sở Lao Động Thương binh và Xã hội 4 địa phương tuyến đường đi qua là Long An, TP.HCM, Đồng Nai và huyện Cần Giờ để hỗ trợ nhân dân khó khăn các khu vực này.
B.Giang
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm -
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước