-
Khu kinh tế Nhơn Hội có 3 khu đất đấu giá chọn nhà đầu tư trong năm 2025 -
Khai thác dầu khí có những biến động mới -
Quảng Nam: Giải quyết dứt điểm vướng mắc tái định cư cho Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An -
Hé lộ nhà thầu đầu tiên xin chỉ định thầu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Nước rút thẩm định Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Thông xe tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
Sáng nay 14/4, tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Hợp phần A.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng |
Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công sau 9 năm chuẩn bị, bao gồm 4 năm nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, 3 năm nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và 2 năm thực hiện công tác thiết kế chi tiết, đấu thầu.
“Việc đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ mở rộng cửa ngõ giao thương của khu vực phía Bắc với thế giới”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng Dự án tại huyện đảo Cát Hải, Tp. Hải Phòng.
Được chọn là hạng mục khởi công Dự án, Gói thầu số 6 thuộc Hợp phần A có giá trị khoảng hơn 3.000 tỷ đồng do Liên danh Toa Corparation và Penta – Ocean Contruction Co.Ltd đảm nhiệm trong thời gian 52 tháng.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Gói thầu số 6 gồm việc xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, bến công vụ, đường sau cảng, hạ tầng điện nước.
Là công trình cảng biển có quy mô lớn nhất từng được triển khai tại Việt Nam, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ là đầu mối giao thông bằng đường biển chính ở khu vực phía Bắc sau năm 2016 – thời điểm Dự án được đưa vào khai thác.
Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía bắc đến năm 2020 là 146-176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86-90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực.
Chính vì vậy, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn từ 4.000-6.000 TEU (8.000 TEU vào giai đoạn sau) - tương đương tàu trọng tải 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời góp phần đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực Singapore, Hồng Kông, góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.
Theo quy hoạch, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng ở phía Nam cửa Lạch Huyện, dọc theo luồng vào cảng hiện tại với tổng chiều dài bến khoảng 8.000 m; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18 km.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4.000 – 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa).
Trong tương lai, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ đóng vai trò trung tâm và hệ thống cảng biển và cảng nội địa khác là các vệ tinh, hình thành hệ thống logistic năng động, hiệu quả và trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế; đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ. Khi đó, hàng hóa không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Singapore, Hồng Kông, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Bộ, ngành phát lệnh khởi công |
Ngoài ra, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng còn thu hút lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến hoàn thành vào năm 2016 sẽ góp phần thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 với mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển; kinh tế biển đóng góp khoảng 53 – 55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển…
Khẳng định vai trò quan trọng của biển, kinh tế biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng nói riêng, khu vực và cả nước nói chung.
Phối cảnh tổng thể Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao nhất chỉ đạo triển khai thực hiện các gói thầu để dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án cũng như kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự trên địa bàn…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các nhà thầu Nhật Bản bằng kinh nghiệm về tổ chức, quản lý và thi công các dự án quốc tế thực hiện đúng các cam kết đã ký, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành gói thầu với chất lượng và tiến độ cao nhất để sớm đưa dự án vào sử dụng.
Tổng mức đầu tư của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khoảng 25.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng hình thức hợp tác công-tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách, gồm 2 hợp phần. Hợp phần A gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng dài 3.230 m với cao trình đỉnh đê +6,5 CD, đê chắn cát dài 7.600 m với cao trình đỉnh đê +2,0 CD, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu). Ngoài ra còn có bến công vụ, đường bãi khu vực hành chính, cơ quan quản lý nhà nước… Tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Cục Hàng hải Việt Nam. Hợp phần B gồm: Đầu tư 2 bến tổng chiều dài 750 m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn. Tổng mức đầu tư khoảng 6.572 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng. |
Nguyễn Hoàng - Nhật Bắc
Theo VGP News
-
Thông xe tạm 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II -
Đà Nẵng hướng tới trở thành trung tâm Fintech -
Quảng Nam chuyển mục đích gần 17 ha rừng để mở rộng Khu công nghiệp Tam Thăng -
Gia Lai xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 -
Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng -
Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết
- Chính thức ra mắt tài liệu Think Green