-
Giấc mơ xứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang
“Đây là công trình giao thông quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, phát huy các lợi thế về cửa khẩu, cảng biển, sân bay trong khu vực”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tại Lễ khởi công Dự án.
Theo Thủ tướng, việc sớm hình thành tuyến cao tốc từ Hà Nội tới Hạ Long dài khoảng 115 km sẽ tạo một động lực phát triển lớn trong kêu gọi thu hút đầu tư, du lịch cho Quảng Ninh. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong việc phát triển kinh tế xã hội, và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thành đồng bộ công trình vào năm 2017 |
Đối với Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Thủ tướng biểu dương tỉnh Quảng Ninh đã sớm hoàn tất công tác GPMB tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm triển khai thi công.
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT làm việc với Chính phủ, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, nhà đầu tư Nhật Bản sớm hoàn tất thủ tục để sớm khởi công cầu Bạch Đằng, nhằm khai thác đồng bộ tuyến đường.
Theo ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh nằm trong cụm đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nằm trên hành lang, một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Riêng Quảng Ninh là khu vực phát triển năng động kinh tế ven biển và kinh tế biển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao về thế mạnh biên mậu quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, khai thác khoáng sản và du lịch.
Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đối ngoại của hai địa phương chưa đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển và khả năng thu hút, cạnh tranh. Trục đường bộ huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh hiện nay là Quốc lộ 18. Tuyến đường này là trục đường bộ chính liên kết Quảng Ninh với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Trung Quốc; đã được nâng cấp cải tạo, nhưng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với quy mô 2 làn xe cơ giới và sẽ mãn tải vào năm 2015.
"Nhu cầu đầu tư một tuyến đường cao tốc hiện đại nối Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh hiện rất cấp thiết", ông Thông khẳng định.
Được biết, Dự án đường nối Tp.Hạ Long với cầu Bạch Đằng là một trong hai dự án độc lập do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thuộc tuyến đường nối Tp. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Đây là công trình đường cao tốc đầu tiên do một địa phương tự cân đối vốn đầu tư.
Điểm đầu của Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng giao với QL18 tại Km102+300 (thuộc phường Đại Yên – Thành phố Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh); Điểm cuối dự án tuyến tại Km 19+800 (là điểm đầu dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến). Đây là loại công trình giao thông cấp 1 (theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP), quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc (tiêu chuẩn TCVN5729-1997). Tổng mức đầu tư của dự án là 6.416 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác. Công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017. Dự án được thực hiện với 8 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn và 5 gói thầu bảo hiểm. Trước đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng cho 2 gói thầu xây lắp, trong đó có gói thầu xây dựng cầu sông Chanh do liên danh Cienco1 - Thái Sơn - Phúc Lộc.
Một hạng mục quan trọng khác của tuyến đường là Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng dài 3,054 km, hệ thống đường dẫn và nút giao cuối tuyến, có tổng mức đầu tư 7.388 tỷ đồng. Dự án này đã được tỉnh Quảng Ninh trao cho Tập đoàn SE – Nhật Bản đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến sẽ vay vốn ưu đãi từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.
Cần phải nói thêm rằng, một trong những điều kiện cần để SE đầu tư chính là phải triển khai sớm tuyến đường nối Tp.Hạ Long tới cầu Bạch Đằng.
Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết số 84/2013/NQ- HĐND ưu tiên dành ít nhất 1.000 tỷ đồng mỗi năm cho Dự án đường nối Tp. Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Đồng thời, dành toàn bộ khoản tiền 800 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương và khoản 1.840 tỷ đồng mà Bộ GTVT đang “nợ” cho Dự án trọng điểm này.
Dư kiến khi hoàn thành vào năm 2017, công trình sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 18 và quốc lộ 10.
Đặc biệt, tuyến đường này hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách Hải Phòng – Quảng Ninh từ hơn 75 km xuống 25 km, tiết kiệm ít nhất 1 giờ di chuyển so với quảng đường hiện tại.
"Quảng Ninh cam kết dành nguồn lực tài chính cao nhất cho công trình hạ tầng trọng điểm này. Nhiều nhà đầu tư đang xúc tiến triển khai các dự án sản xuất quy mô lớn khi biết tin công trình được khởi công", ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Anh Minh
-
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng -
Huyện Chư Păh trải thảm đỏ thu hút đầu tư
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết