Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng tặng Bằng khen cho các bác sĩ phẫu thuật thành công ca bệnh khó
D.Ngân - 28/03/2023 17:16
 
Thủ tướng Chính phủ vừa tặng Bằng khen cho các y bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội vì thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp, giúp thay đổi cuộc sống của người bệnh.

Chiều 28/3, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là sự động viên kịp thời của người đứng đầu Chính phủ, không chỉ tới cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, mà còn đối với cán bộ nhân viên y tế của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực của bệnh viện, đã vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để mang lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng mong muốn bệnh viện sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để chăm sóc tốt hơn nữa sức khoẻ của người dân.

Được biết, ca bệnh đặc biệt này là bệnh nhân Vũ Thị Nhuần (73 tuổi - ở Thái Thụy, Thái Bình) đã nhiều năm phải sống chung với khối u khổng lồ trên mặt. Đáng thương hơn, bà lại có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn, không người thân thích, không nơi nương tựa. 

Giữa tháng 9/2022, Bệnh viện tiếp nhận ca bệnh này. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh u xơ thần kinh bẩm sinh. 

Đánh giá ban đầu là một ca bệnh đơn giản, tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm và khám chi tiết cho thấy đây là một ca bệnh phức tạp bởi trên thái dương đỉnh ở bên phải của bệnh nhân có một mảng khuyết sọ rất lớn.

Tại thời điểm nhập viện, khối u đã chèn ép hỏng một bên mắt phải, phải lấy bỏ nhãn cầu, đồng thời ăn vào một phần xương sọ, trán, thái dương, dẫn đến thoát vị não.

PGS.TS. Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, sau khi tiếp nhận ca bệnh, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức phẫu thuật.

Đồng thời Bệnh viện cũng chuẩn bị tất cả các tư liệu và tiến hành hội chuẩn liên viện cùng Khoa Phẫu thuật thần kinh- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Mắt, lường trước các khó khăn, thách thức có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật. 

“Bệnh nhân nay tuổi đã cao, sức yếu, lại mang trong mình nhiều bệnh nền như huyết áp, xơ vữa động mạch, phình mạch não nên có rất nhiều nguy cơ trong phẫu thuật”, PGS.TS.Trần Cao Bính nói.

Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cũng nhấn mạnh có được sự thành công này là sự phối hợp của ê-kíp Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Mắt Trung ương, gồm các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật tạo hình gương mặt, gây mê hồi sức… Sau 5 giờ đồng hồ cân não, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ nặng khoảng 1,5kg.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, trước hoàn cảnh độc thân, khó khăn của bệnh nhân, bệnh viện đã chăm sóc toàn diện, lo chỗ ăn ở cho bệnh nhân trong thời gian hậu phẫu. 

Khi bệnh nhân ổn định, bệnh viện đã mời chính quyền địa phương và bà con lối xóm lên đón bệnh nhân về. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, cuộc sống được thay đổi nhờ cắt bỏ khối u. 

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đi kiểm tra công tác khám chữa bệnh và thăm hỏi người bệnh đang thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư