Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 29 tháng 06 năm 2024,
Thủ tướng Trung Quốc: Phân tách kinh tế sẽ dẫn tới "vòng xoáy hủy diệt"
Đông Phong - 25/06/2024 17:37
 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cảnh báo về những hậu quả tiêu cực đối với thế giới nếu các quốc gia phân tách về kinh tế.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) vào ngày 25/6 ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vào ngày 25/6 ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm 25/6 ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho rằng "các hành động thụt lùi của việc phân tách" về kinh tế sẽ chỉ "kéo thế giới vào một vòng xoáy hủy diệt, nơi mà sự cạnh tranh khốc liệt để giành được miếng bánh lớn hơn sẽ kết thúc bằng một chiếc bánh nhỏ dần".

"Đây là điều chúng ta không muốn thấy", ông Lý Cường nói.

Thủ tướng Trung Quốc cũng lên tiếng bảo vệ đất nước của mình trước những cáo buộc rằng họ đang bán phá giá hàng hóa giá rẻ trên thế giới, đồng thời ca ngợi sức mạnh khoa học và công nghệ của Trung Quốc trong việc tạo dựng "một sân chơi rộng lớn cho các doanh nghiệp theo đuổi sự đổi mới và nâng cấp sản phẩm của họ".

Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc diễn ra sau khi Canada có động thái hạn chế nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất, một động thái tương tự chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khi mạnh tay đánh thuế nhập khẩu. Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc.

Theo những nguồn thạo tin của Reuters, Trung Quốc cho rằng có thể có lợi cho Đức nếu EU từ bỏ kế hoạch của mình, giảm mức thuế hiện tại đối với ô tô động cơ dung tích lớn để đổi lấy việc loại bỏ thuế xe điện theo kế hoạch.

Bình luận của Thủ tướng Lý Cường được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tăng cường đổi mới trong bối cảnh các quốc gia khác thống trị một số công nghệ quan trọng, đồng thời lưu ý đến cuộc đối đầu ngày càng leo thang với Mỹ về chất bán dẫn.

Phát biểu tại một hội nghị khoa học quốc gia hôm 24/6, ông Tập Cận Bình chỉ ra "những nút thắt và hạn chế trong các lĩnh vực như mạch tích hợp, máy công cụ công nghiệp, phần mềm cơ bản, vật liệu tiên tiến" và hơn thế nữa.

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Cường tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc, bất chấp tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài, niềm tin của người tiêu dùng vẫn thấp và mức nợ của chính quyền địa phương gia tăng.

"Chúng tôi tự tin và có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay", Thủ tướng Lý Cường nói. Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp kết hợp, bao gồm chính sách tài khóa và các công cụ tài chính để thúc đẩy nền kinh tế.

Trung Quốc đã rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện
Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp xe điện (EV), với tổng chi phí ít nhất là 230,8 tỷ USD, theo báo cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư