
-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota?
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng”
Theo Scott Kennedy, Chủ tịch ủy thác về nghiên cứu Kinh doanh và Kinh tế Trung Quốc tại CSIS, quy mô hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc chiếm 18,8% tổng doanh số bán ô tô điện từ năm 2009 đến năm 2023.
![]() |
Công nhân lắp ráp Wuling Hongguang Mini EV, một chiếc ô tô siêu nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện do SAIC-GM-Wuling sản xuất, tại một nhà máy của nhà sản xuất ô tô chung ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh: nbcnewyork |
Đáng chú ý, tỷ lệ này đã giảm từ hơn 40% trước năm 2017 xuống còn hơn 11% vào năm 2023, phản ánh sự khởi sắc và tự chủ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu từ năm 2009 đến năm 2017, Trung Quốc chi trung bình 6,74 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, mức hỗ trợ đã tăng lên gấp ba lần trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng mạnh từ sau năm 2021. Các biện pháp hỗ trợ chính bao gồm giảm giá cho người mua, miễn thuế VAT, xây dựng trạm sạc, tài trợ R&D, và mua xe điện cho cơ quan nhà nước.
Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, ông Kennedy lưu ý rằng sự hỗ trợ của chính phủ và tăng trưởng thị trường chưa hẳn đã mang lại lợi nhuận tương xứng. Ví dụ, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô của BYD đã giảm xuống còn 739 USD trong 12 tháng qua.
Để duy trì đà tăng trưởng và lợi nhuận, các hãng xe điện cần tiếp tục cải thiện hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách linh hoạt. Trong khi đó, các quốc gia khác cũng đang nỗ lực để theo kịp Trung Quốc trong cuộc đua phát triển công nghệ xanh, tạo ra một bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên toàn cầu.

-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
[Ảnh] Có gì tại Triển lãm Autotech & Accessories đang diễn ra ở TP.HCM
-
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
-
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025 -
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Volkswagen bỏ tiền tố “ID” trong tên xe điện từ 2026 -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Toyota chính thức đổi tên mẫu xe điện chiến lược
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm