
-
Đề xuất khoan khảo sát địa chất Dự án đường sắt nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Phê duyệt dự án mở rộng đường nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng tại khu bến Liên Chiểu
-
Khu công nghệ cao TP.HCM còn 28 dự án đã giao đất nhưng không sử dụng
-
Kinh tế Đồng Tháp tiếp tục phát triển ổn định những tháng đầu năm 2025 -
Lập Tổ công tác kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Phước
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty PTS Viễn Đông khảo sát, nghiên cứu dự án đầu tư như đề nghị của Sở Công thương.
Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng..., phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để dự án có tính khả thi, hiệu quả cao nhất.
![]() |
Lượng phương tiện lưu thông chuyên chở than đá từ Lào về với lưu lượng cao |
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, được chia thành ba giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm. Giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12 -15 km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, gần đường Hồ Chí Minh. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.
Giai đoạn 2, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 25-30 km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40 ha.
Giai đoạn 3, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 75-85 km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong đến cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70 ha.
Công ty cổ phần đầu tư PTS Viễn Đông là nhà thầu vận chuyển than cho Tập đoàn Phonesack Group từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong, Lào về các cảng Chân Mây, Thuận An của Thừa Thiên Huế và Cửa Việt qua cửa khẩu quốc tế La Lay, Quảng Trị.
Mỏ than tại huyện Kà Lừm trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của công ty giai đoạn 2023-2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm; 2025-2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.
Than đá đang được Công ty PTS Viễn Đông vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và Thuận An. Tuyến đường này dài hơn 150 km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than.
Để giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than, Công ty PTS Viễn Đông đã đề nghị với tỉnh Thừa Thiên Huế được khảo sát, lập dự toán đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới qua cửa khẩu Cô Tài của tỉnh Salavan, Lào với cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới bằng đường ống áp suất và băng tải.
Băng tải kín sẽ đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến tại bản Cô Tài, gần cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài; điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.
![]() |
Dự án nhằm giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than |
Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Công ty PTS Viễn Đông nghiên cứu thêm tuyến đường ống từ cửa khẩu A Đớt về huyện Nam Đông theo đường tỉnh 74 trong giai đoạn 3.
Trước đó, Công ty Central Capital đề xuất với tỉnh Quảng Trị xây dựng băng tải than đá dài 160 km từ cửa khẩu quốc tế La Lay, huyện Đakrông về cảng chuyên dụng ở Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng. Băng tải rộng 6 m, vận hành bằng điện, vận tốc đạt 18 km/h, đi trên hệ dầm, giàn thép trên cao.
Song song với băng tải than, nhà đầu tư đề xuất xây dựng cảng chuyên dụng tại cảng biển Mỹ Thủy, có khả năng chuyển than xuống tàu 50.000 DWT để giải tỏa đầu ra cho than nhập về Việt Nam. Tổng mức đầu tư hai hạng mục là 7.500 tỷ đồng, gồm băng tải 5.000 tỷ đồng, cảng chuyên dụng 2.500 tỷ đồng.
-
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng tại khu bến Liên Chiểu
-
Khu công nghệ cao TP.HCM còn 28 dự án đã giao đất nhưng không sử dụng
-
Kinh tế Đồng Tháp tiếp tục phát triển ổn định những tháng đầu năm 2025
-
Lập Tổ công tác kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Phước
-
Thụy Sỹ dành thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025 - 2028 -
Venture Forum 2025: Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp -
Khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam đoạn La Sơn - Hòa Liên -
Đà Nẵng thành lập Cụm công nghiệp Hòa Nhơn, tổng vốn đầu tư 285 tỷ đồng -
Khởi công dự án 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái -
Lấy ý kiến nhà đầu tư ngoại về khung giá mua điện gió ngoài khơi -
Kiên Giang triển khai 21 dự án phục vụ APEC 2027, tổng mức đầu tư hơn 137.138 tỷ đồng
-
1 Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, không chốt giá trần bán nhà ở xã hội
-
2 Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt tốc độ cao là cơ hội nghìn năm có một cho ngành sản xuất công nghiệp trong nước
-
3 Nợ xấu sẽ giảm từ 4,3% về dưới 3% ngay sau khi luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/5
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bất động sản - Xây dựng
-
Chuyển đổi số - “hệ điều hành” mới cho doanh nghiệp tăng trưởng, sáng tạo và hội nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Viet Industry 2025 - Triển lãm công nghiệp kết nối chuỗi giá trị sản xuất toàn diện
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chế biến - Chế tạo
-
VietinBank tiên phong tinh gọn mạng lưới, tối ưu trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng số