Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững thông qua Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM
Hoài Sương - 05/09/2024 17:52
 
ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, chính quyền, doanh nghiệp tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu, bảo vệ môi trường văn hoá vì thế hệ mai sau.

Ngày 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024) chính thức khai mạc và sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5 - 7/9 tại TP.HCM. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UNBD TP.HCM chia sẻ tại lễ khai mạc.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UNBD TP.HCM cho hay, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid-19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý I/2024, có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. 

Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch. Riêng với Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi. 

Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ. 

Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Cùng với xu thế phát triển chung đó, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng không, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

“Nhằm tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Việt Nam và UBND TP.HCM đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai” cho ITE HCMC lần thứ 18. Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên…”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024).

Năm nay, hội chợ ITE HCMC sẽ tiếp 700 các nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

ITE HCMC 2024 cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm lên gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.

Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM, với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai. 

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Australia, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Đặc biệt, sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như  Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức)… sẽ mở ra cơ hội lớn trong việc mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Hội An - điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ dưỡng vào tháng 9 này
Hội An (Quảng Nam) mới đây đã được chuyên trang du lịch Escape của Australia ca ngợi là một trong 13 điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ tháng 9.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư