
-
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách
-
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh
-
Hải quan chia sẻ kinh nghiệm kiểm tra, giám sát hàng hóa thương mại điện tử
-
Ngành sản xuất và năng lượng đang thiếu trầm trọng nhân lực chuyên về phát triển bền vững
-
Doanh nghiệp Việt: Từ bút bi nhỏ bé đến mái vòm thép vươn tầm thế giới -
VPSF 2025: Kiến nghị mô hình hợp tác công - tư chặt chẽ và thực chất
Đề nghị này xuất phát từ việc một số cơ quan thông tin đại chúng nhắc tới chuyện “Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, hoặc “Nhập 25.000 ô tô tốn 1,5 triệu trang giấy thủ tục hải quan”.
![]() | ||
Audi - một mẫu xe được nhập khẩu từ châu Âu |
Nội dung các bài viết này đề cập tới việc EuroCham công bố Sách Trắng 2014 đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm hàng đầu với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ô tô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.
Cụ thể là, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan.
Bộ Tài chính cũng cho hay, với mặt hàng ô tô nhập khẩu, theo quy định của Thông tư 194/2010/TT-BTC, Thông tư 196/2012/TT-BTC, Thông tư 128/2013/TT-BTC, hồ sơ hải quan bao gồm: tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, người nhập khẩu phải nộp thêm 1 số chứng từ liên quan là Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các giấy tờ liên quan đến việc chỉ định là nhà sản xuất hoặc phân phối chính hãng, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.
Như vậy, không có quy định về việc “từ giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan” như ý kiến của Euro Cham đã được đăng tải tại các bài báo nói trên.
Thanh Hương

-
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách
-
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh
-
Hải quan chia sẻ kinh nghiệm kiểm tra, giám sát hàng hóa thương mại điện tử
-
Ngành sản xuất và năng lượng đang thiếu trầm trọng nhân lực chuyên về phát triển bền vững
-
Doanh nghiệp Việt: Từ bút bi nhỏ bé đến mái vòm thép vươn tầm thế giới -
VPSF 2025: Kiến nghị mô hình hợp tác công - tư chặt chẽ và thực chất -
Nghiên cứu khoa học - nền tảng đưa BSR phát triển bền vững -
Hoa tươi: Từ thú chơi đến ngành kinh tế tỷ USD -
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026 -
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa -
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025