
-
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế
-
Coteccons và Unicons là 2 trong 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam nhờ hệ giá trị thống nhất được khách hàng tin tưởng
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan -
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
Đề nghị này xuất phát từ việc một số cơ quan thông tin đại chúng nhắc tới chuyện “Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, hoặc “Nhập 25.000 ô tô tốn 1,5 triệu trang giấy thủ tục hải quan”.
![]() | ||
Audi - một mẫu xe được nhập khẩu từ châu Âu |
Nội dung các bài viết này đề cập tới việc EuroCham công bố Sách Trắng 2014 đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm hàng đầu với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ô tô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.
Cụ thể là, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan.
Bộ Tài chính cũng cho hay, với mặt hàng ô tô nhập khẩu, theo quy định của Thông tư 194/2010/TT-BTC, Thông tư 196/2012/TT-BTC, Thông tư 128/2013/TT-BTC, hồ sơ hải quan bao gồm: tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, người nhập khẩu phải nộp thêm 1 số chứng từ liên quan là Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các giấy tờ liên quan đến việc chỉ định là nhà sản xuất hoặc phân phối chính hãng, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.
Như vậy, không có quy định về việc “từ giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan” như ý kiến của Euro Cham đã được đăng tải tại các bài báo nói trên.
Thanh Hương

-
Đa dạng giải pháp quản lý bán hàng tích hợp hỗ trợ các hộ kinh doanh khai thuế
-
Coteccons và Unicons là 2 trong 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam nhờ hệ giá trị thống nhất được khách hàng tin tưởng
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan -
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025 -
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị -
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá -
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn -
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai