
-
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên
-
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
-
Phát triển khu công nghiệp thông minh với công nghệ từ Schneider Electric
-
Hội chợ THAIFEX Anuga Asia 2025: Thúc đẩy đổi mới và mở rộng cơ hội kinh doanh ngành Thực phẩm và Đồ uống
-
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công -
3 điều mà Chủ tịch Masan tin rằng không thay đổi
Đề nghị này xuất phát từ việc một số cơ quan thông tin đại chúng nhắc tới chuyện “Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, hoặc “Nhập 25.000 ô tô tốn 1,5 triệu trang giấy thủ tục hải quan”.
![]() | ||
Audi - một mẫu xe được nhập khẩu từ châu Âu |
Nội dung các bài viết này đề cập tới việc EuroCham công bố Sách Trắng 2014 đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm hàng đầu với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ô tô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.
Cụ thể là, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan.
Bộ Tài chính cũng cho hay, với mặt hàng ô tô nhập khẩu, theo quy định của Thông tư 194/2010/TT-BTC, Thông tư 196/2012/TT-BTC, Thông tư 128/2013/TT-BTC, hồ sơ hải quan bao gồm: tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, người nhập khẩu phải nộp thêm 1 số chứng từ liên quan là Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các giấy tờ liên quan đến việc chỉ định là nhà sản xuất hoặc phân phối chính hãng, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.
Như vậy, không có quy định về việc “từ giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan” như ý kiến của Euro Cham đã được đăng tải tại các bài báo nói trên.
Thanh Hương

-
Canada điều tra dây thép carbon và hợp kim thép nhập từ Việt Nam -
Hội chợ THAIFEX Anuga Asia 2025: Thúc đẩy đổi mới và mở rộng cơ hội kinh doanh ngành Thực phẩm và Đồ uống -
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công -
3 điều mà Chủ tịch Masan tin rằng không thay đổi -
SASCO đón vận hội, tiên phong chinh phục -
Searefico có thể trúng thầu thêm 2.000 tỷ đồng -
UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chuyển nhượng Nhà máy thủy điện Khe Nghi
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
Vedan Việt Nam đón nhận giải Rồng Vàng 2025
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô