Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Thuê chuyên gia nước ngoài làm việc tại Trung tâm khám phá khoa học Bình Định
Hà Minh - 22/11/2016 09:09
 
Đây là đề nghị của Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định. Giáo sư Vân còn đề nghị tiếp nhận 2 chuyên gia ngoài tỉnh Bình Định có chuyên môn sâu về vật lý thiên văn đến làm việc tại trung tâm này.

UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý với đề nghị của Giáo sư Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam) về việc sử dụng một chuyên gia nước ngoài có kiến thức tổng hợp về vật lý thiên văn, cơ điện tử và có kinh nghiệm quản lý Trung tâm khám phá khoa học ở Pháp, đến làm việc tại Trung tâm khám phá khoa học Bình Định (đơn vị quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng các công trình của Tổ hợp không gian khoa học ở TP.Quy Nhơn).

Mô hình Tổ hợp Khoa học không gian Bình Định. Ảnh: Hà Minh
Mô hình Tổ hợp Khoa học không gian Bình Định. Ảnh: Hà Minh

UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản giao Sở KH-CN làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất thời gian hoàn thành việc xây dựng Tổ hợp không gian khoa học vào tháng 1/2017 nhằm bàn giao toàn bộ ngôi nhà cho Công ty Sky-Skan (Mỹ) lắp đặt hệ thống chiếu nhà mô hình vũ trụ và Công ty Globoccess AG (Đức) lắp đặt quả cầu chiếu mô phỏng hành tinh Omni Globe.

Tổ hợp không gian khoa học bao gồm các hạng mục nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn. Công trình được xây dựng trên diện tích 12,6 ha tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) với tổng vốn hơn 171 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2017, tổ hợp này hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nhà mô hình vũ trụ dự kiến được trang bị công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá vũ trụ, trong khi bảo tàng khoa học có nhiều gian hàng triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh các chủ đề vật lý. Đài quan sát thiên văn phổ thông được bố trí 10 kính thiên văn dễ tiếp cận.

Tổ hợp không gian khoa học được khởi công tháng 7/2015, dự kiến sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2017.

Bình Định: Công ty StudioMilou Singapore quy hoạch tổng thể Công viên khoa học Quy Hòa
Kiến trúc sư Jean-Francois Milou sẽ là người trực tiếp chủ trì lập quy hoạch, ông hiện là Tổng Giám đốc của Công ty Studio Milou Architecture (công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư