
-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025
-
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
![]() |
Thương mại hàng hóa giữa Việt Nam- Brazil dự kiến đạt 8 tỷ USD vào cuối năm nay. |
Số liệu về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại 10 tháng năm 2024 của Bộ Công thương cho biết, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam-Brazil đạt mức tăng khá, với tổng kim ngạch gần 6,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 2,21 tỷ USD, tăng 8%, nhập khẩu gần 4,25 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cán cân thương mại nghiêng về Việt Nam nhập siêu hơn 2 tỷ USD.
Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và lớn thứ hai tại khu vực châu Mỹ (chỉ sau Hoa Kỳ). Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Brazil đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9%, nhập khẩu đạt 4,67 tỷ USD, tăng 2,8%.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác hàng đầu của Brazil trong khu vực ASEAN. Hợp tác về kinh tế - thương mại đang trở thành nền tảng cho quan hệ lâu dài giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị cho biết, Brazil là thị trường rất tiềm năng trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.
Xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Brazil hiện tương đối tốt nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, phục vụ sản xuất và tái xuất khẩu của các doanh nghiệp địa phương.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Brazil gồm: hàng dệt may, da giày, cao su, sản phẩm điện tử, thủy sản....
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, thương mại 2 chiều tăng cao và chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ ngoại thương với các quốc gia thuộc Mỹ Latinh, nhưng quan hệ hợp tác hai nước vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm khoảng cách địa lý, khác biệt về ngôn ngữ và một số rào cản trong thương mại.
Trở ngại nữa là mức thuế nhập khẩu vào nước này còn cao, riêng với sản phẩm dệt may, da giày đã lên tới 35%...do 2 nước hiện chưa là thành viên của bất cứ Hiệp định thương mại tự do nào.
Hiện, Việt Nam và các quốc gia thuộc khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur, gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay) đang thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Mercosur.
Trong khối này, Việt Nam và Brazil có trao đổi thương mại lớn nhất. Theo đó, khi có FTA, với các cam kết về cắt giảm thuế quan và tạo thuận lợi thương mại, sẽ giúp các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hưởng mức thuế ưu đãi tốt hơn, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh trong việc thâm nhập thị trường này.
Quan trọng hơn, nhân sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Brazil và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, đây là dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, đầu tư và thương mại trong các năm tới.
Theo đó, Việt Nam và Brazil cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025 và lên 15 tỷ USD vào năm 2030.
Còn ngay trong cuối năm nay, dự báo thương mại song phương 2 nước sẽ chạm mốc khoảng 8 tỷ USD.
Thương vụ Việt Nam tại Brazil lưu ý, Brazil là đối tác thương mại tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu nhập khẩu lớn và cũng là thị trường tương đối dễ tính, không quá khắt khe về tiêu chuẩn và chất lượng. Nhưng trên hết, các doanh nghiệp, ngành hàng cần chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm và năng lực cung ứng, phổ biến nhất là tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại chuyên ngành về thủy sản, hàng tiêu dùng, công nghiệp chế biến chế tạo...
Thời gian tới, Thương vụ sẽ tăng cường làm việc với các cơ quan sở tại để đẩy mạnh các kênh xuất khẩu, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tăng xuất khẩu vào Brazil và các nước kiêm nhiệm, thông qua các hội chợ thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm gỗ, thủ công mỹ nghệ, hội chợ tổng hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và một số hội chợ khác.
-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025
-
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khai phá tiềm năng khu vực kinh tế tư nhân -
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 -
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực -
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc -
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư