-
Toyota Việt Nam đạt mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng chính hãng -
Mảng xe máy của Honda Motor đặt trọng tâm mới vào Nam bán cầu -
Toyota Yaris Cross hybrid: Cú hích cho hành trình điện hóa -
Doanh số năm 2024 của Toyota tăng trưởng 15%, tiến sát mốc 1 triệu xe tại Việt Nam -
Toyota Vios “chốt số” năm 2024 với vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B -
Yamaha Janus 125 thế hệ mới trang bị loạt nâng cấp, khuyến mãi 2 triệu đồng
Nếu kế hoạch này không thành, Nissan - vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn - có nguy cơ rơi vào bất ổn.
Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải). Nguồn: Getty Images) |
Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan, hãng ô tô lớn thứ ba, đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ đang thảo luận khả năng sáp nhập. Nếu điều này trở thành hiện thực, tập đoàn mới sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển đổi lớn do xe điện tăng trưởng nhanh chóng. Nissan chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khủng hoảng từ vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn năm 2018.
Bên cạnh đó, nguy cơ chính sách thuế từ Mỹ đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể gây thiệt hại lớn cho Nissan, do hãng phụ thuộc nhiều vào các nhà máy sản xuất tại quốc gia này.
Giá trị vốn hóa thị trường của Honda hiện đang đạt 47 tỷ USD, gần gấp năm lần so với Nissan. Honda đã đề xuất biến Nissan thành công ty con, nhưng Nissan kiên quyết phản đối. Kế hoạch ban đầu dự kiến thành lập một công ty mẹ chung vào tháng 8/2026 và hủy niêm yết cổ phiếu.
Theo nguồn tin của Bloomberg News, hội đồng quản trị của Nissan có thể tổ chức cuộc họp vào chiều 5/2, nhiều khả năng sẽ bác bỏ đề xuất của Honda.
Renault - đối tác lâu năm của Nissan - trước đây từng tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nguyên tắc sáp nhập. Hiện hãng xe Pháp này nắm giữ 36% cổ phần của Nissan, trong đó 18,7% thông qua một quỹ tín thác tại Pháp.
Bên cạnh đó, Mitsubishi - đối tác nhỏ hơn trong liên minh với Nissan - cũng từng xem xét tham gia vào kế hoạch sáp nhập, nhưng có thể sẽ quyết định không tham gia.
Những thách thức và bất đồng giữa Honda và Nissan có nguy cơ khiến kế hoạch sáp nhập đổ bể. Quyết định chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong thời gian tới, định hình tương lai của cả hai tập đoàn trong bối cảnh ngành ô tô đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt.
-
Thương vụ sáp nhập tỷ đô Honda - Nissan có nguy cơ đổ bể -
Mảng xe máy của Honda Motor đặt trọng tâm mới vào Nam bán cầu -
Toyota Yaris Cross hybrid: Cú hích cho hành trình điện hóa -
Doanh số năm 2024 của Toyota tăng trưởng 15%, tiến sát mốc 1 triệu xe tại Việt Nam -
Toyota Vios “chốt số” năm 2024 với vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B -
Toyota đổi chiến lược đặt tên xe điện để thu hút người tiêu dùng -
Yamaha Janus 125 thế hệ mới trang bị loạt nâng cấp, khuyến mãi 2 triệu đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/2 -
2 Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
3 Quốc hội sẽ không quản lý danh mục dự án đầu tư công -
4 Chi tiết cơ cấu tổ chức của Chính phủ sắp trình Quốc hội quyết định -
5 Bộ Xây dựng: Chung cư cũ và mới đua nhau tăng giá, có nơi tăng 50% sau một năm
- Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank