
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử
-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
Nếu kế hoạch này không thành, Nissan - vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn - có nguy cơ rơi vào bất ổn.
![]() |
Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải). Nguồn: Getty Images) |
Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan, hãng ô tô lớn thứ ba, đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ đang thảo luận khả năng sáp nhập. Nếu điều này trở thành hiện thực, tập đoàn mới sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển đổi lớn do xe điện tăng trưởng nhanh chóng. Nissan chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khủng hoảng từ vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn năm 2018.
Bên cạnh đó, nguy cơ chính sách thuế từ Mỹ đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể gây thiệt hại lớn cho Nissan, do hãng phụ thuộc nhiều vào các nhà máy sản xuất tại quốc gia này.
Giá trị vốn hóa thị trường của Honda hiện đang đạt 47 tỷ USD, gần gấp năm lần so với Nissan. Honda đã đề xuất biến Nissan thành công ty con, nhưng Nissan kiên quyết phản đối. Kế hoạch ban đầu dự kiến thành lập một công ty mẹ chung vào tháng 8/2026 và hủy niêm yết cổ phiếu.
Theo nguồn tin của Bloomberg News, hội đồng quản trị của Nissan có thể tổ chức cuộc họp vào chiều 5/2, nhiều khả năng sẽ bác bỏ đề xuất của Honda.
Renault - đối tác lâu năm của Nissan - trước đây từng tuyên bố sẵn sàng ủng hộ nguyên tắc sáp nhập. Hiện hãng xe Pháp này nắm giữ 36% cổ phần của Nissan, trong đó 18,7% thông qua một quỹ tín thác tại Pháp.
Bên cạnh đó, Mitsubishi - đối tác nhỏ hơn trong liên minh với Nissan - cũng từng xem xét tham gia vào kế hoạch sáp nhập, nhưng có thể sẽ quyết định không tham gia.
Những thách thức và bất đồng giữa Honda và Nissan có nguy cơ khiến kế hoạch sáp nhập đổ bể. Quyết định chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong thời gian tới, định hình tương lai của cả hai tập đoàn trong bối cảnh ngành ô tô đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt.

-
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
Vedan Việt Nam đón nhận giải Rồng Vàng 2025
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô