
-
Hai phiên bản của New Peugeot 2008 đã có mặt tại Việt Nam
-
Tháng 1/2025, VinFast giao hơn 10.000 xe điện
-
Cảnh giác với các đối tượng mạo danh cán bộ đăng kiểm để lừa đảo
-
Hãng Taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành taxi thuần điện
-
THACO AUTO ra mắt các dòng sản phẩm mới cho THACO Bus và THACO Tải -
Toyota Việt Nam đạt mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng chính hãng
![]() |
Ảnh: Getty |
Trước đó, Honda đã yêu cầu Nissan trình bày kế hoạch "hành động thay đổi" nhằm cải thiện hiệu suất chậm chạp của mình vào cuối tháng 1. Quyết định tiếp tục đàm phán sáp nhập sẽ phụ thuộc vào tiến độ phục hồi của Nissan. Do đó, thời điểm công bố phương án sáp nhập đã phải hoãn lại để Nissan có thêm thời gian xây dựng chiến lược tái cấu trúc.
Vào tháng 11/2024, Nissan thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động toàn cầu, và giảm 20% công suất sản xuất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc triển khai cắt giảm nhân sự ở một số khu vực vẫn chưa hoàn tất do vấp phải sự phản đối từ người lao động.
Một phát ngôn viên của Nissan xác nhận rằng vấn đề này đang được thảo luận trong Ủy ban Chuẩn bị Sáp nhập. Trong khi đó, Mitsubishi Motors cũng yêu cầu Honda và Nissan chia sẻ thông tin về quy trình sáp nhập để xem xét khả năng tham gia liên minh.
Ban đầu, Nissan và Honda dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán vào tháng 6/2025 và thành lập công ty mẹ vào tháng 8/2026. Nếu kế hoạch này được thực hiện, cổ phiếu của cả hai công ty sẽ bị hủy niêm yết để chuyển sang mô hình quản lý hợp nhất.
Tuy nhiên, Nissan đang đối mặt với áp lực lớn trong việc gia tăng lợi nhuận để đáp ứng yêu cầu sáp nhập. Theo kế hoạch, Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận lên khoảng 2,6 tỷ USD vào năm 2026. Hiện tại, tình hình tài chính của hãng đang gặp nhiều khó khăn khi lợi nhuận hoạt động đã giảm mạnh tới 90,2% trong nửa đầu năm tài chính 2024, xuống chỉ còn 225 triệu USD. Nếu không thể cải thiện hiệu quả kinh doanh, Nissan có nguy cơ bị loại khỏi kế hoạch sáp nhập.
Việc Nissan và Honda cân nhắc hợp nhất được xem là bước ngoặt quan trọng đối với ngành ô tô Nhật Bản. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô lớn như Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi hoạt động độc lập, hiếm khi có sự hợp tác quy mô lớn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, cùng với chính sách hỗ trợ xe điện từ Mỹ và châu Âu, đang đặt các hãng xe Nhật Bản vào thế phải thay đổi chiến lược.
Dù cả Nissan và Honda đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện và xe tự lái, nhưng họ vẫn chưa đạt được sự bứt phá lớn về thị phần EV toàn cầu. Việc hợp nhất có thể giúp hai công ty chia sẻ công nghệ, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.
Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6/2025, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi ký biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên, thông tin về kế hoạch sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Honda giảm mạnh, do lo ngại rằng Nissan có thể trở thành gánh nặng cho thương hiệu này.
Theo Nikkei Asia, liên minh mới có thể tạo ra doanh thu lên tới 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ USD). Tuy nhiên, Nissan cần đảm bảo lợi nhuận hoạt động khoảng 3,8 tỷ USD trong dài hạn để đạt được mục tiêu này. Nếu không thể đưa ra một chiến lược kinh doanh đáng tin cậy, việc sáp nhập có thể không bao giờ trở thành hiện thực.
Với việc Honda đang có vị thế tài chính mạnh hơn, trong khi Nissan vẫn đang chật vật với bài toán lợi nhuận, thương vụ sáp nhập này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ giới phân tích và nhà đầu tư trong thời gian tới.

-
Vietnam AutoExpo 2025: Cầu nối giao thương ngành phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ -
Tháng 1/2025, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024 -
Ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2025 tăng thêm 514 chiếc so với cùng kỳ -
Volvo bùng nổ với “cơn lốc” sản phẩm, từ SUV đến sedan điện -
Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được kéo dài đến ngày 31/12/2027 -
Cảnh giác với các đối tượng mạo danh cán bộ đăng kiểm để lừa đảo -
Ford dự báo lỗ 5,5 tỉ USD từ xe điện
-
Techcombank tiếp tục nâng tầm hợp tác cùng WinCommerce gia tăng trải nghiệm và giá trị cho khách hàng
-
ESG - Xu hướng không thể đảo ngược và doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài cuộc chơi
-
Japfa Việt Nam chia sẻ chiến lược đồng hành cùng khách hàng trong năm 2025
-
Techcombank tiếp tục hành trình xây dựng nền tảng tài chính sớm cho thế hệ tiếp nối vượt trội
-
Hoàn tiền lên tới 40% cho chủ thẻ BIDV Business
-
Bắc Ninh - Điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư bất động sản phía Bắc