
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử
-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
![]() |
Ảnh: Getty |
Trước đó, Honda đã yêu cầu Nissan trình bày kế hoạch "hành động thay đổi" nhằm cải thiện hiệu suất chậm chạp của mình vào cuối tháng 1. Quyết định tiếp tục đàm phán sáp nhập sẽ phụ thuộc vào tiến độ phục hồi của Nissan. Do đó, thời điểm công bố phương án sáp nhập đã phải hoãn lại để Nissan có thêm thời gian xây dựng chiến lược tái cấu trúc.
Vào tháng 11/2024, Nissan thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động toàn cầu, và giảm 20% công suất sản xuất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc triển khai cắt giảm nhân sự ở một số khu vực vẫn chưa hoàn tất do vấp phải sự phản đối từ người lao động.
Một phát ngôn viên của Nissan xác nhận rằng vấn đề này đang được thảo luận trong Ủy ban Chuẩn bị Sáp nhập. Trong khi đó, Mitsubishi Motors cũng yêu cầu Honda và Nissan chia sẻ thông tin về quy trình sáp nhập để xem xét khả năng tham gia liên minh.
Ban đầu, Nissan và Honda dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán vào tháng 6/2025 và thành lập công ty mẹ vào tháng 8/2026. Nếu kế hoạch này được thực hiện, cổ phiếu của cả hai công ty sẽ bị hủy niêm yết để chuyển sang mô hình quản lý hợp nhất.
Tuy nhiên, Nissan đang đối mặt với áp lực lớn trong việc gia tăng lợi nhuận để đáp ứng yêu cầu sáp nhập. Theo kế hoạch, Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận lên khoảng 2,6 tỷ USD vào năm 2026. Hiện tại, tình hình tài chính của hãng đang gặp nhiều khó khăn khi lợi nhuận hoạt động đã giảm mạnh tới 90,2% trong nửa đầu năm tài chính 2024, xuống chỉ còn 225 triệu USD. Nếu không thể cải thiện hiệu quả kinh doanh, Nissan có nguy cơ bị loại khỏi kế hoạch sáp nhập.
Việc Nissan và Honda cân nhắc hợp nhất được xem là bước ngoặt quan trọng đối với ngành ô tô Nhật Bản. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô lớn như Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi hoạt động độc lập, hiếm khi có sự hợp tác quy mô lớn. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, cùng với chính sách hỗ trợ xe điện từ Mỹ và châu Âu, đang đặt các hãng xe Nhật Bản vào thế phải thay đổi chiến lược.
Dù cả Nissan và Honda đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện và xe tự lái, nhưng họ vẫn chưa đạt được sự bứt phá lớn về thị phần EV toàn cầu. Việc hợp nhất có thể giúp hai công ty chia sẻ công nghệ, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.
Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6/2025, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi ký biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên, thông tin về kế hoạch sáp nhập đã khiến giá cổ phiếu Honda giảm mạnh, do lo ngại rằng Nissan có thể trở thành gánh nặng cho thương hiệu này.
Theo Nikkei Asia, liên minh mới có thể tạo ra doanh thu lên tới 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ USD). Tuy nhiên, Nissan cần đảm bảo lợi nhuận hoạt động khoảng 3,8 tỷ USD trong dài hạn để đạt được mục tiêu này. Nếu không thể đưa ra một chiến lược kinh doanh đáng tin cậy, việc sáp nhập có thể không bao giờ trở thành hiện thực.
Với việc Honda đang có vị thế tài chính mạnh hơn, trong khi Nissan vẫn đang chật vật với bài toán lợi nhuận, thương vụ sáp nhập này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ giới phân tích và nhà đầu tư trong thời gian tới.

-
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
Vedan Việt Nam đón nhận giải Rồng Vàng 2025
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô