
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025
-
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
Cả Honda và Nissan đều đang đối mặt với áp lực lớn từ sự thay đổi nhanh chóng trong ngành ô tô. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023. Doanh số của Honda và Nissan tại Trung Quốc đều sụt giảm mạnh, trong khi thị phần bị các mẫu xe điện giá rẻ lấn át.
Đồng thời, việc phát triển xe điện đòi hỏi nguồn vốn lớn để sản xuất pin và các công nghệ tiên tiến như hệ thống lái tự động, khiến các hãng xe truyền thống phải tìm kiếm các liên minh để tối ưu hóa nguồn lực. Trước thực tế này, việc Honda và Nissan sáp nhập có thể là lối đi tất yếu để cả hai tồn tại và phát triển.
Nếu việc sáp nhập diễn ra, Honda và Nissan, cùng với Mitsubishi, có thể tạo ra một liên minh có khả năng cạnh tranh với Toyota và Volkswagen. Dựa trên doanh số năm 2023, thực thể mới này sẽ bán ra khoảng 8 triệu xe mỗi năm, vượt xa Hyundai-Kia và chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen.
Về mặt vốn hóa thị trường, Honda, Nissan, và Mitsubishi có tổng giá trị ước tính khoảng 55 tỷ USD. Quy mô lớn sẽ cho phép họ tăng cường sức mạnh trong các lĩnh vực cốt lõi, từ xe điện, xe tự lái đến công nghệ phần mềm.
![]() |
Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida và Giám đốc điều hành Honda Motor Toshihiro Mibe (phải) tại cuộc họp báo chung vào ngày 15/3/2024 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty |
Ngoài ra, sự hợp tác này có thể mang lại lợi thế chiến lược về địa bàn hoạt động. Honda sẽ tiếp tục tập trung vào quy mô toàn cầu, Nissan giữ trọng tâm tại châu Á, còn Mitsubishi khai thác thị trường Đông Nam Á, nơi hãng đang có lợi thế lớn.
Dù hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội, việc hợp tác giữa Honda và Nissan không phải không có rủi ro. Trong quá khứ, Honda không mấy thành công khi hợp tác với các đối tác quốc tế như Rover hay General Motors. Năm 2023, liên minh giữa Honda và GM để phát triển xe điện giá rẻ đã thất bại chỉ sau một năm công bố.
Hơn nữa, việc tích hợp văn hóa doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, và hệ thống quản lý giữa hai hãng lớn sẽ là một thách thức không nhỏ. Cổ phiếu Honda đã giảm 3% ngay sau khi thông tin sáp nhập được công bố, cho thấy thị trường vẫn còn dè dặt trước thương vụ này.
Dù còn nhiều khó khăn, quyết định bắt tay của Honda và Nissan, nếu thành công, sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho chính họ mà còn tạo ra một thế lực mới trong ngành ô tô toàn cầu. Đây là minh chứng cho xu hướng hợp tác ngày càng gia tăng giữa các nhà sản xuất truyền thống nhằm đối phó với sự nổi lên của các hãng xe điện.
Thị trường đang chờ đợi động thái chính thức từ cả hai phía, nhưng rõ ràng, đây là một bước đi mang tính chiến lược, có thể thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô trong tương lai gần. Honda và Nissan không chỉ đặt cược vào sự sống còn, mà còn vào việc định nghĩa lại cách các hãng xe truyền thống cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.

-
Việt Nam duy trì vị trí 44 thế giới về đổi mới sáng tạo
-
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46)
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan -
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025 -
Thị trường tài chính Mỹ ra sao khi tính độc lập của Fed bị xói mòn? -
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 -
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực -
Hãng chip "Nvidia" Trung Quốc có doanh thu bứt tốc 4.000%, vốn hóa tăng thêm 40 tỷ USD
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng