Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
Thủy điện khát nước; VEC là Tổng công ty hạng đặc biệt; Xuân Thiện muốn nuôi heo trên nhà tầng
Khánh An tổng hợp - 10/06/2023 12:10
 
Thủy điện khát nước; Hòa Phát lại hạ giá bán thép HCR; KIDO đặt kế hoạch lãi cao nhất trong 7 năm; VEC là Tổng công ty hạng đặc biệt; Xuân Thiện Thanh Hóa muốn nuôi heo trên nhà tầng.

Lần đầu tiên Nhà máy Thủy điện Thác Bà phải dừng hoạt động của 2 tổ máy do thiếu nước

Mực nước tại hồ thủy điện Thác Bà đã dưới mực nước chết từ ngày 1/6. Trước tình hình này, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã chủ động dừng hoạt động của 2 tổ máy (công suất mỗi tổ máy 40MW); tổ máy số 3 tiếp tục phát điện ở mức tối thiểu (15MW) nhằm đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và duy trì cung cấp điện cho đời sống của nhân dân, đồng thời đảm bảo đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Nước ở hồ thủy điện Thác Bà giảm sâu, thấp hơn mực nước chết 0,5 m, ngày 8/6

"Hiện Nhà máy Thủy điện Thác Bà đang phải dừng 2 trong 3 tổ máy do mực nước hồ về dưới mực nước chết. Cụ thể, trung bình lưu lượng nước về hồ chỉ có 8-10m3/s, bằng 1/10 so với cùng kỳ năm 2022 và so với nhiều năm trước. Nước hồ chỉ còn 45,6m/46m, dưới mực nước chết 0,5m."

Ông Nguyễn Mạnh Cường , Phó tổng giám đốc Công ty thông tin, đây lần đầu tiên Nhà máy Thủy điện Thác Bà phải dừng hoạt động của 2 tổ máy do thiếu nước. Do 2 tổ máy phải dừng phát điện, tổ máy số 3 hoạt động ở mức tối thiểu, vì vậy trong tháng Năm vừa qua, sản lượng điện của nhà máy chỉ bằng 1/10 cùng kỳ của năm 2022, (chỉ đạt 2 triệu kWh trong khi tháng 5/2022 là 20 triệu kWh).

Hàng năm, theo thống kê tình hình thủy văn vào tháng 5-6 sẽ có lũ, nhưng năm nay không có, đặc biệt trong tháng Năm vừa qua, lưu lượng nước về hồ so với trung bình nhiều năm chỉ bằng 40%, riêng so với năm ngoái chỉ bằng 22%, điều này cho thấy tình hình rất khô hạn. áo cáo ngày 8/6 của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cho thấy hiện lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước tăng nhẹ so với ngày 7/6 nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Đến nay, có 9 hồ thủy điện ở mực nước chết gồm Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ và Trị An. Cùng đó, 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo như Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh và Plei Krông.

Nhiều nhà máy thủy điện buộc phải giảm sản lượng, không hoàn thành kế hoạch

Nhiều nhà máy thủy điện thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cũng buộc phải giảm sản lượng, không hoàn thành kế hoạch.

Đối với Thủy điện Hủa Na, nhà máy được giao Qc 36,2 triệu kWh, tuy nhiên do điều kiện thủy văn không thuận lợi, EVN điều chỉnh Qc của NMĐ chỉ còn 17,6 triệu kWh do yếu tố thủy văn bất thường.

Với việc mực nước hồ thấp tiệm cận mực nước chết, Thủy điện Hủa Na chào giá vận hành bám sát Qc và các thời điểm giá cao để tối ưu hiệu quả.

Thủy điện Đakđrinh được giao Qc 36,5 triệu kWh. Mặc dù giá thị trường cao, nhà máy chào giá để vận hành tại các thời điểm giá cao, tuy nhiên với việc A0 không huy động với lý do giữ nước các hồ chứa, Đakđrinh không hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.

Theo thông tin mới cập nhật, dự báo miền Bắc sẽ đón đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 12 - 15/6. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng hạn hán và thiếu hụt nước tại các hồ thủy điện.

Lần thứ 2 trong tháng Hòa Phát hạ giá bán thép cuộn cán nóng

Tập đoàn Hòa Phát giảm giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) thêm 40 USD/tấn khi nhu cầu nội địa vẫn còn yếu. Đây là lần giảm giá thứ hai trong 1 tháng qua.

Hòa Phát giảm giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) thêm 40 USD/tấn do nhu cầu nội địa vẫn còn yếu

Cụ thể, Hòa Phát ấn định giá bán thép HRC loại SAE1006/SS400 ở mức 570 USD/tấn, giảm 40 USD/tấn so với tháng trước. Còn Formosa Hà Tĩnh đang chào giá HRC ở mức 580 USD/tấn (giá CIF), chưa kể có thể chiết khấu thêm tùy thuộc vào khối lượng đặt hàng.

Trong khi đó, Trung Quốc nâng giá bán HRC ở Việt Nam vì hợp đồng tương lai thép cuộn cán nóng ở Trung Quốc leo dốc. Các nhà máy nhỏ của Trung Quốc đang chào giá bán ở mức 565-570 USD/tấn (giá CFR), trong khi các nhà máy lớn chào giá 595-600 USD/tấn.

Những bên bán từ các quốc gia khác đang chào giá 570 USD/tấn (giá CFR). Trước đó, đã có giao dịch khoảng 40.000 tấn HRC từ nhà máy Đài Loan và khoảng 30,000 tấn từ nhà máy Ấn Độ ở mức giá 570 USD/tấn (giá CFR).

Gần đây, Hòa Phát cho biết sản lượng bán hàng thép trong tháng 5 tăng 16% so với tháng trước, nhưng giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5/2023, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 565 ngàn tấn thép thô, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép đạt 530 ngàn tấn, tăng 16% so với tháng 4 nhưng giảm 20% so với tháng 5/2022.

KIDO đặt kế hoạch lãi trước thuế cao nhất trong 7 năm

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, CTCP Tập đoàn KIDO đặt mục tiêu lãi trước thuế cao nhất trong 7 năm qua.

KIDO trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh giảm tỷ lệ chia cổ tức đặc biệt năm 2022 xuống còn 10% bằng tiền mặt, thay vì 50%

Năm 2023, KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với thực hiện năm trước. Đây là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất kể từ năm 2017.

2023 sẽ là năm bước ngoặt với KIDO khi Công ty tiến hành chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành, bao gồm: Dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm).

Theo ông Trần Lệ Nguyên, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc KIDO, đây là bước đi nhằm tạo điều kiện để liên kết với các công ty đa quốc gia theo từng mảng.

Ông Nguyên cho biết: “Với việc liên kết với các tập đoàn đa quốc gia, sản phẩm của KIDO không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài. Điều này sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn và đặc biệt là nếu sang năm, tình hình giá nguyên vật liệu ổn định thì hiệu quả lợi nhuận sẽ tăng cao”.

HĐQT KIDO cũng trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh giảm tỷ lệ chia cổ tức đặc biệt năm 2022 xuống còn 10% bằng tiền mặt, thay vì 50% như đã thông qua trước đó.

KIDO cho biết việc giảm tỷ lệ cổ tức dựa trên tình hình thực tế cũng như các kế hoạch đầu tư mới trong năm nay. Gần đây, KIDO đã hoàn tất mua lại 25% cổ phần thương hiệu bánh bao Thọ Phát và dự định nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%.

Xếp hạng VEC là Tổng công ty hạng đặc biệt trong 3 năm tới

VEC đang thực hiện xây dựng và quản lý khai thác 5 tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài 539 km với số vốn đầu tư 125.572 tỷ đồng, tương đương 6 tỷ USD.

VEC đang thực hiện xây dựng và quản lý khai thác 5 tuyến đường cao tốc có tổng chiều dài 539 km

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký Quyết định số 273/QĐ – UBQLV về việc xếp lại hạng doanh nghiệp đối với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC.

Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xếp lại hạng Tổng công ty hạng đặc biệt đối với VEC với thời hạn 3 năm, bắt đầu từ ngày 6/6/2023.

Thành lập tháng 10/2004, VEC là doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác, bảo trì và thu phí hoàn vốn hệ thống đường cao tốc quốc gia. Với việc đưa vào vận hành, khai thác 485 km, thuộc 4/5 Dự án đường cao tốc, chiếm 42% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc quốc gia, VEC đã và đang tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương có tuyến cao tốc chạy qua.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư 27/2016/TT-BLĐTBXH thì hạng Tổng công ty đặc biệt được áp dụng đối với doanh nghiệp trong việc xếp lương đối với công ty TNHH MTV nhà nước gồm các Công ty được chuyển đổi từ Tổng công ty, công ty nhà nước đã được xếp hạng Tổng công ty đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Công ty được chuyển đổi từ Tổng công ty, công ty nhà nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép xếp lương, vận dụng xếp lương hạng Tổng công ty đặc biệt.

Xuân Thiện Thanh Hóa muốn xây nhà cao tầng để nuôi heo

Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa (đóng tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) về việc xây dựng nhà cao tầng để chăn nuôi heo công nghệ cao. Chủ tịch UBND tỉnh này giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị trên.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, đây là dự án nuôi heo trên nhà cao tầng đầu tiên ở Thanh Hóa và có thể trên cả nước. 

Hình ảnh Dự án Khu liên hợp sản xuất chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện tại Thanh Hóa 

Cuối tháng 5, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa về việc báo cáo đề xuất phương án chăn nuôi heo công nghệ cao trong nhà cao tầng.

Hiện phương án cụ thể như doanh nghiệp này muốn xây tòa nhà cao bao nhiêu tầng để chăn nuôi heo chưa được rõ, nhưng nếu đề xuất này thành hiện thực thì đây là dự án đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa, thậm chí trên cả nước.

Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa thuộc tập Tập đoàn Xuân Thiện (có trụ sở chính tại tỉnh Ninh Bình). Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tập đoàn này đã và đang đầu tư 3 dự án chăn nuôi heo công nghệ cao, với tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng.

3 dự án trên đều được đầu tư xây dựng tại các xã Minh Tiến, Kiên Thọ và Nguyệt Ấn của huyện Ngọc Lặc. Hiện nhà máy chăn nuôi tại xã Minh Tiến đã hoàn thành và đi vào hoạt động, các dự án khác đang đầu tư xây dựng.

Hòa Phát bán 530.000 tấn thép các loại trong tháng 5, tăng 16% so với tháng trước
Bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép của Hòa Phát đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với tháng 5/2022 nhưng tăng 16% so với tháng 4 vừa qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư