Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thụy Sĩ dự chi 1,6 tỷ USD đăng cai Olympic mùa Đông 2030
T.T - 28/11/2023 12:39
 
Các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai Olympic mùa Đông với kinh phí 1,6 tỷ USD.
Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông với kinh phí thấp
Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông với kinh phí thấp

Thụy Sĩ muốn tổ chức Olympic mùa Đông 2030 ở nhiều địa điểm của nước này. Bên cạnh đó, Bern cũng muốn vượt qua những ý kiến phản đối bằng việc đề xuất kế hoạch tổ chức sự kiện thể thao này với kinh phí thấp nhất trong lịch sử.

Thông thường, Olympic mùa Đông được tổ chức ở một vùng hoặc thành phố, và vấn đề này có thể làm phát sinh những chi phí tốn kém.

Năm 2018, Olympic mùa Đông được tổ chức ở thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc, với chi phí khoảng 13 tỷ USD. Còn vào năm 2002, thành phố Salt Lake của Mỹ đã chi 2,2 tỷ USD để tổ chức Olympic mùa Đông.

Tuy nhiên, các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai Olympic mùa Đông với kinh phí 1,6 tỷ USD. Số tiền này (tính đến cả lạm phát) có thể giúp Thụy Sĩ trở thành nước bỏ ra ít chi phí nhất để tổ chức Olympic mùa Đông.

Trong lịch sử, Thụy Sỹ từng tổ chức Olympic mùa Đông 1928 và 1948, cả hai lần đều ở khu nghỉ dưỡng trên núi tại thị trấn St. Moritz. Tuy nhiên, trong những năm qua, người dân nước này tỏ ra thờ ơ với kế hoạch đăng cai sự kiện thể thao trên.

Trong các cuộc bỏ phiếu cấp địa phương, kế hoạch xin đăng cai Olympic mùa Đông ở các thành phố của Thụy Sĩ từ năm 2013 tới 2018 đã 3 lần bị bác bỏ.

Lần này, các cơ quan liên quan đến quá trình xin đăng cai Olympic mùa Đông 2030 đang có cơ sở để tin tưởng khi kết quả thăm dò hồi tháng 8 cho thấy khoảng 65% người dân Thụy Sỹ ủng hộ kế hoạch này.

Theo giới quan sát, xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở mức tối thiểu là “chìa khóa” để có được sự ủng hộ của người dân.

Kế hoạch của Thụy Sĩ là để thành phố Lausanne, “quê hương” của Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) và thủ đô Bern tổ chức lễ khai mạc và bế mạc, trong khi các sự kiện khác được tổ chức khắp các thành phố như Zurich và Zug, cũng như các khu nghỉ dưỡng trên núi bao gồm Crans-Montana, St. Moritz và Kandersteg./.

Đi đầu về đổi mới sáng tạo, Busan xứng đáng với vai trò đăng cai World Expo 2030
Thành phố Busan (Hàn Quốc) hiện đã sẵn sàng trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Triển lãm World Expo 2030.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư