Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số: Giá tivi khó “nhảy vọt”
- 02/07/2013 07:33
 
Trước “hạn chót” 1/4/2014 thực hiện tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 cho tivi, các “ông lớn” tại thị trường Việt Nam cho hay đã sẵn sàng tuân thủ theo đúng lộ trình, đồng thời nhấn mạnh giá bán của sản phẩm sẽ khó có chuyện “nhảy vọt”.
TIN LIÊN QUAN
Sony là hãng đầu tiên sớm bán loạt tivi tích hợp bộ giải mã
kỹ thuật số DVB-T2.

Sony ồ ạt “tung quân”, nhiều hãng vẫn “án binh bất động”

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Phan Hoài Phương - Phụ trách Truyền thông của Sony Electronic Việt Nam cho hay Sony đang sẵn sàng tham gia Đề án số hóa truyền hình của Bộ TT&TT.

Cụ thể, tính đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các sản phẩm tivi Sony từ dòng W trở lên (trừ dòng R) đều đã tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2. Trong 11 model TV Sony BRAVIA 2013 đang bán tại Việt Nam, hiện có 9 dòng đã được tích hợp sẵn bộ giải mã DVB-T2 với một số model như KD-X9004A, KDL-W954A, KDL-W804A, KDL-W704A, KDL-W674A...

“Chỉ cần 1 antenna thông thường, khách hàng đã có thể dò sóng digital của VTV phát thử nghiệm để thưởng thức hình ảnh âm thanh chất lượng cao”, bà Phương nói.

Còn theo thông tin ông Kim Dowan - Giám đốc ngành hàng Điện tử, Công ty LG Eletronics Việt Nam trao đổi với PV thì hiện nay LG cũng đã chuẩn bị toàn bộ sản phẩm theo tiêu chuẩn DVB-T2 và đến thời điểm 1/4/2013 sẽ tung ra thị trường tuân thủ theo đúng theo quy định của nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình mặt đất.

Với LG, hiện hãng này đang có các dòng sản phẩm là LA860V và LA620V được tích hợp chuẩn DVB-T2 tuy nhiên chủ yếu mới chỉ bán tại thị trường nước ngoài, chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Như vậy có thể thấy, trong khi hãng như Sony tỏ ra nhanh nhạy trong việc sớm tung ra thị trường loạt sản phẩm tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2, thì còn lại một loạt "ông lớn" khác như Samsung, Panasonic, Toshiba… cho đến nay vẫn tỏ ra “ung dung” trước thời điểm 1/4/2014, chưa thấy tung ra thị trường bất kỳ sản phẩm nào để “đón đầu”.

Việc tích hợp không nhiều trở ngại, giá bán sẽ ít thay đổi

Theo bà Nguyễn Phan Hoài Phương, trong Đề án của Bộ TT&TT, các nhà sản xuất tích hợp thiết bị thu (bộ giải mã tín hiệu kỹ thuật số DVB-T2) tuân theo bản quy chuẩn dự thảo QCVN 63:2012/BTTTT do Bộ TT&TT ban hành.

Hiện nay, về cơ bản, bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 tích hợp trong tivi BRAVIA của hãng đều đã tương thích với chuẩn này và cũng đã bắt được các kênh kỹ thuật số do Đài Truyền hình Việt Nam phát thử nghiệm. Tuy nhiên, riêng có một số chuẩn liên quan đến ngõ vào và ngõ ra thì Sony vẫn đang làm việc với Bộ TT&TT. Nhưng nói chung, khó khăn và trở ngại là không đáng kể.

New-Image.jpg
Nhiều người tiêu dùng rụt rè với tivi không được tích hợp sẵn bộ giải mã sẽ phải tốn thêm tiền mua thiết bị .

Đồng quan điểm, phía LG Việt Nam cũng nhấn mạnh cũng không có gì trở ngại trong việc thực hiện tuân thủ theo quy định Đề án của hãng.

“Hiện tại về việc thu tín hiệu truyền hình số mặt đất từ các đài phát hiện tai có VTV, VTC, AVG, thì LG đã thử nghiệm sản phẩm mới của mình và hoàn toàn thu được với tiêu chuẩn mới với những kênh phát miễn phí. Còn những kênh truyền hình trả tiền, LG cũng đã có hướng hợp tác với các đài truyền hình. Hiện tại LG không gặp khó khăn về mặt này vì các đài đều sẵn sàng hợp tác”, ông Kim Dowan nhấn mạnh.

Trong thực tế, ngay khi thông tin từ ngày 1/4/2014 tivi bán ra tại Việt Nam sẽ phải tích hợp thêm bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2, cộng đồng người tiêu dùng cũng lo ngại giá bán của sản phẩm khi được các hãng tích hợp bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 nhiều khả năng sẽ tăng cao.

Liên quan đến vấn đề này, qua trao đổi với PV, hầu hết các hãng đều nhấn mạnh người tiêu dùng không nên quá “lo lắng” về vấn đề giá bán.

Như với Sony, hiện nay hầu hết các dòng tivi BRAVIA của Sony (từ dòng W trở lên, trừ dòng R như đề cập ở trên) đều đã tích hợp sẵn bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 với giá bán phù hợp với từng phân khúc khách hàng, do vậy ngay cả khi thời điểm 1/4/2014 có hiệu lực thì giá bán vẫn giữ nguyên.

Còn theo ông Kim Dowan, hiện LG đã và đang bán sản phẩm sử dụng công nghệ tích hợp sẵn bộ giải mã kỹ thuật số DVB-T2 tại thị trường Châu Âu, LG sẽ đưa về Việt Nam trong thời gian gần nhất. LG cũng có cả các sản phẩm ở các cấp độ khác nhau phù hợp với các đối tượng tiêu dùng, nên khách hàng không cần lo lắng về giá cả khi nhà nước áp dụng chuẩn truyền hình mới DVB-T2.

“Giá cả rất ít thay đổi, mà việc thay đổi này chỉ làm tăng lợi ích tối đa cho người sử dụng là có nhiều kênh truyền hình đa dạng và phong phú với chất lượng và hình ảnh tốt hơn nhiều so với truyền hình analog”, đại diện LG Việt Nam nhấn mạnh thêm.

Nguyên Đức

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư