Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Tiến lên là chưa đủ, logistics Việt Nam cần bứt phá trước sự chuyển mình của thế giới
Hoài Sương - 31/10/2024 09:21
 
Để con đường phía trước của logistics Việt Nam sẽ là "con đường màu xanh" như nhiều người kỳ vọng, không chỉ dựa vào tiềm năng, lợi thế sẵn có mà cần phải bứt phá để vượt lên.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 31/10 tại TP.HCM, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết, con đường phía trước với logistics Việt Nam tiếp tục được dự báo là một con đường thênh thang rộng mở. 

Chúng ta tiếp tục được chứng kiến những bước tiến mới của ngành logistics Việt Nam với các con số ấn tượng. Trong đó, logistics đã trở thành một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam, với tốc độ bình quân khoảng 16%/năm, đóng góp khoảng 4,5% GDP và vươn lên thuộc nhóm 5 quốc gia đứng đầu khu vực ASEAN.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Lê Toàn

Theo ông Lê Trọng Minh, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia, vị trí chiến lược trong các tuyến giao thương quốc tế, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư… đang ngày một cải thiện, được minh họa rõ nét bởi sự tăng trưởng dòng vốn đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu tiếp tục đà hồi phục mạnh mẽ sau thời gian bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

Đặc biệt là quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh các đại dự án cơ sở hạ tầng trên khắp các lĩnh vực đường bộ, đường không, cảng biển, đường sắt… cũng như thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang mở ra nhiều cơ hội chưa từng có tiền lệ cho ngành logistics Việt Nam phát triển. 

Một ví dụ rất có tính thời sự mà chúng ta có thể dẫn chứng là ngay trong những ngày này, một nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV là bàn thảo giải pháp thúc đẩy các chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khơi thông dòng vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân vào các dự án hạ tầng quan trọng…

Tuy nhiên, để con đường phía trước của logistics Việt Nam sẽ là con đường màu xanh như nhiều người kỳ vọng không chỉ đơn giản dựa vào những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà đạt được. 

“Dù điểm số có cải thiện trên bảng xếp hạng, nhưng vị trí thứ 43 trên toàn cầu về “Chỉ số hiệu suất logistics” (Logistics Performance Index) hàm ý nhắc nhở rằng, ngành logistics Việt Nam chỉ tiến lên thôi là chưa đủ, mà còn cần phải bứt phá để vượt lên trong một thế giới cũng đang chuyển mình nhanh chóng. Để bứt phá, dứt khoát cần có những chuyển đổi mạnh mẽ”, ông Minh nói.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Lê Toàn

Vì vậy theo ông Minh, tiếp nối chủ đề “Con đường phía trước” năm 2023, tại Hội nghị Logistics Việt Nam năm 2024, câu chuyện chuyển đổi như thế nào để chi phí logistics tại Việt Nam không còn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới, tăng thêm sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Đồng thời chuyển đổi như thế nào để tháo gỡ những điểm nghẽn, dù đã được nhận diện qua thời gian dài, nhưng vẫn tiếp tục kìm bước chân ngành logistics Việt Nam trên đường chạy bứt phá; chuyển đổi như thế nào để các doanh nghiệp logistics trong nước chóng xanh hơn, nhanh hơn, mạnh hơn; chuyển đổi như thế nào để luôn trụ vững nhưng cũng luôn linh hoạt với những biến động khôn lường của chuỗi cung ứng toàn cầu trong một bức tranh địa chính trị phức tạp?

Thông qua Hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia hàng đầu trong ngành logistics sẽ gợi mở nhiều ý tưởng cho những bài toán chuyển đổi của ngành logisitics nói trên để đạt được mục tiêu bứt phá.

“Đó có thể là bài toán chuyển đổi trong quản lý nhà nước để tháo gỡ những điểm nghẽn về sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng logistics, bao gồm cả hạ tầng cứng như cảng biển, sân bay, hệ thống kho bãi và các tuyến đường cao tốc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm; cũng như hạ tầng mềm như công nghệ thông tin và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đó cũng có thể là bài toán với các doanh nghiệp để thích ứng với xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; liên kết, mua bán, sáp nhập để tối ưu hóa hoạt động giảm chi phí, tạo nên sự bứt phá về năng suất và lợi thế cạnh tranh dài hạn...”, ông Minh chia sẻ.

Tổng Biên tập Báo Đầu tư mong muốn, thông qua hoạt động kết nối tại Hội nghị này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tìm cho mình không gian kết nối, thiết lập những mối quan hệ đối tác mới để cùng bứt tốc nhanh hơn, đạt được nhiều thành công hơn, góp phần vào sự phát triển đột phá của ngành logistics Việt Nam.

Báo Đầu tư, Ban Tổ chức Hội nghị trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, hỗ trợ cho công tác tổ chức Hội nghị năm nay:

Tài trợ Kim Cương: Tập đoàn T&T và Công ty YCH trong Liên doanh Việt Nam SuperPort.

Tài trợ Bạch Kim: Đồng Tâm Group và Cảng quốc tế Long An

Tài trợ Vàng: Công ty Gemalink, Công ty KCN Việt Nam, Công ty Viettel Post, Công ty ABeam Consulting, Cathay Cargo và Tập đoàn C.T Group.

Đồng tài trợ: Công ty DSV Air & Sea Việt Nam, Tập đoàn TTC, Công ty Bee Logistics, Công ty Thilogi.

Và các đơn vị tài trợ kết nối, gồm: Công ty Pebsteel và Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Tiếp vận Bảo Tín (PPL).
Những hình ảnh từ Hội nghị Logistics 2023 - Con đường phía trước
Hội nghị Logistic 2023 với chủ đề "Con đường phía trước" do Báo Đầu tư tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư