Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tiền nhiều để làm gì?
Vĩnh Long (VnExpress) - 23/02/2019 08:52
 
Mối liên hệ giữa hạnh phúc và tiền bạc lại làm dậy sóng cộng đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 9/1, tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ của hãng Amazon và vợ MacKenzie Bezos tuyên bố ly hôn sau 25 năm gắn bó. Dư luận thế giới ngay lập tức đổ dồn sự chú ý và thắc mắc khối tài sản 137 tỷ USD sẽ được phân chia như thế nào.

Mấy ngày qua, ở Việt Nam, cũng có một vụ ly hôn đình đám của cặp vợ chồng doanh nhân nổi tiếng. Vụ việc rất thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người bàn tán, tranh cãi với nhau về việc phân chia khối tài sản nghìn tỷ. Là người ngoài cuộc, tôi không tham gia vào cuộc tranh cãi và không về theo phe bên nào. 

Vì thế, chi tiết khiến tôi tâm đắc nhất là câu hỏi của người chồng: Tiền nhiều để làm gì? Câu hỏi này được nói tại tòa, được truyền thông tường thuật và ngay lập tức được nhiều người quan tâm. 

Chậm lại hơn so với dòng dư luận đang tranh cãi nhau về việc phân chia tài sản ly hôn, tôi thấy câu hỏi này đã khơi gợi một loạt vấn đề: Tiền bạc và tình yêu có song hành với nhau? Phải chăng trong nghèo khó người ta mới yêu nhau chân thật, khi khấm khá có tiền rồi thì tình yêu nhường chỗ cho lợi quyền, đồng tiền lên ngôi? Hay có nhiều tiền sẽ giúp ta sống hạnh phúc hơn? 

Aristotle - triết gia Hy Lạp sống thời cổ đại đã chia bốn cấp độ hạnh phúc của con người từ thấp đến cao như sau: niềm vui vật chất, được ăn ngon mặc đẹp, ở nhà cao cửa rộng. Tiếp theo là niềm tự hào thành đạt, sự công nhận của cộng đồng và xã hội, kế đó là niềm vui có được từ việc chia sẻ với người khác. Cuối cùng là niềm hạnh phúc trọn vẹn với lý tưởng cao cả hay tình yêu vô điều kiện.

Vì thế tôi nghĩ, khi bạn có vài trăm triệu, vài tỷ hay chục tỷ, bạn sẽ quan tâm, chăm chút hay đong đếm số tiền mà mình có được. Tuy nhiên, khi đã sở hữu một số tiền rất lớn, cỡ như trăm tỷ đôla của vợ chồng ông chủ Amazon, hay hàng nghìn tỷ đồng của vợ chồng vua cà phê Việt Nam - thì sẽ khác, bởi khi món tiền quá lớn, nó chỉ là con số nằm trong tài khoản ngân hàng, hoặc là số cổ phiếu mà thôi.

Và trong khi nhiều người bận tâm vợ chồng ly hôn nên chia tài sản thế nào là ổn thỏa, thì nhiều tỷ phú phương Tây - trong đó có Bill Gates đã hiến 99,95% tài sản tỷ đôla của mình cho từ thiện và ông sống rất hạnh phúc.

Triệu phú Mỹ chia sẻ bài học về giá trị của thời gian và tiền bạc
Nhận hơn 4,25 USD cho mỗi tiếng rửa bát lúc 15 tuổi, triệu phú Mỹ luôn ghi nhớ giá trị của thời gian thay vì tiền bạc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư