
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
![]() |
6 tháng đầu năm 2015, tiêu thụ sữa bột tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng giảm 11% so với cùng kỳ |
Theo Khảo sát ngành hàng sữa bột trong 6 tháng đầu năm 2015 của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, mức tiêu thụ sụt giảm tại các thành phố lớn tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy, thị trường đã bão hòa và các nhà sản xuất sữa bột đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Tình hình kinh doanh khó khăn cũng đã được đại diện một số doanh nghiệp sữa thừa nhận, là do giá bán đã giảm mạnh theo quyết định áp giá trần sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ tháng 6/2014 của cơ quan quản lý và sản lượng tiêu thụ đi xuống.
Đơn cử như Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), doanh nghiệp sữa nội địa có thị phần sữa bột lớn nhất.
Năm 2014, Vinamilk đạt doanh thu gần 36.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với 2013 và nộp ngân sách nhà nước hơn 3.500 tỷ đồng. Tuy nhiên. Mức 36.000 tỷ đồng doanh thu đạt được năm 2014 dù tăng tới 14%, nhưng vẫn giảm 2.000 tỷ đồng so với doanh thu kỳ vọng (38.000 tỷ đồng).
Đại diện doanh nghiệp này cũng thừa nhận, 2014 là năm kinh doanh vô cùng khó khăn với Vinamilk, khiến Công ty vô cùng chật vật mới “về đích” với mức doanh thu trên. Nguyên nhân chính là do sức mua giảm, cộng với việc thực hiện chính sách áp giá trần sản phẩm sữa bột từ tháng 6/2014, trong đó Công ty có 5 sản phẩm sữa bột bị áp giá trần với mức giảm 21% đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
Nhận định của chuyên gia về thị trường cũng cho thấy, sự sụt giảm này chắc chắn cũng không thể khác với các hãng sữa nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, như Abbott Việt Nam, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam…, tuy nhiên, mức ảnh hưởng của mỗi nhãn hàng sẽ khác nhau.
Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra rằng mặc dù Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột, nhưng thị trường các thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng.
Ước tính, khu vực này chiếm tỷ trọng hơn 50% sản lượng tiêu thụ sữa bột cả nước và ước tính hiện có hơn 34.000 cửa hàng có kinh doanh sữa bột.
Số liệu về dân số của cục thống kê và Nielsen, khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước, trong đó có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột.
Trước đó, một nghiên cứu về người tiêu dùng nông thôn năm 2014 của Nielsen đã cho thấy người tiêu dùng tại đây có thu nhập đang được cải thiện, họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và đặc biệt là tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.
Ông Lê Hữu Minh Quân, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định, với những chuyển biến trên thị trường trong thời gian qua, các nhà sản xuất nên tập trung đầu tư các chiến lược phù hợp để tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường các thành phố lớn đã bão hòa.
Hiện nay, tại các cửa hàng ở khu vực thành phố nhỏ và nông thôn, danh mục sản phẩm sữa bày bán còn rất hạn chế, với trung bình 33 sản phẩm/1 cửa tiệm so với mức 59 sản phẩm/1 cửa tiệm ở các thành phố lớn.

-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ -
Bưởi Việt Nam chính thức được “cấp visa” vào Australia -
Xuất nhập khẩu sẽ “cán đích” với kịch bản nào, liệu có vượt 900 tỷ USD
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Bộ Công thương tổ chức chuỗi hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình GoGlobal
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025