Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
TikTok dự kiến rót hàng tỷ đô la vào thương mại điện tử Đông Nam Á
Nhung Bùi - 20/06/2023 17:24
 
Nền tảng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), dự kiến đầu tư hàng tỷ đô la vào thương mại điện tử Đông Nam Á trong vài năm tới đây, theo Reuters.

Với dân số 630 triệu người, một nửa trong số đó ở ngưỡng dưới 30 tuổi, Đông Nam Á là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng.

Tuy nhiên, TikTok vẫn chưa chuyển hóa thành công lượng người dùng khổng lồ này thành khách hàng tiềm năng cho nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop. Nguyên nhân do thị trường thương mại điện tử trong khu vực đang phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi đi trước như Shopee, Lazada hay Tokopedia.

CEO TikTok Shou Zi Chew.

“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Reuters dẫn lời CEO TikTok Shou Zi Chew khi vị này chia sẻ tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta về tác động kinh tế và xã hội của TikTok trong khu vực.

Dù không cung cấp số liệu chi tiết hơn, nhưng TikTok khẳng định sẽ đầu tư vào hoạt động đào tạo, quảng cáo cũng như hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ lẻ muốn gia nhập vào TikTok Shop.

CEO Chew cũng cho biết hoạt động của Tik Tok ngày càng đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng mới và nền tảng cũng mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử. Nhờ đó, người dùng có thể mua sắm hàng hóa thông qua các đường link hiện trên ứng dụng trong các buổi livestream.

Đại diện TikTok tiết lộ thêm rằng họ có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và khoảng 2 triệu nhà bán hàng nhỏ lẻ đang hoạt động trên ứng dụng TikTok ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Theo dữ liệu từ Momentum Works, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD vào năm 2022, trong đó Indonesia đóng góp 52 tỷ USD.

Cũng trong năm ngoái, TikTok đã nâng tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua nền tảng TikTok Shop lên con số khoảng 4,4 tỷ USD;, tăng mạnh so với mức 600 triệu USD năm trong 2021. Tuy nhiên TikTok vẫn kém xa các đối thu khác là Shopee (47,9 tỷ USD )và Lazada (20,1 tỷ USD).

Theo Reuters, động thái tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử Đông Nam Á được TikTok đưa ra trong bối cảnh một số nước như Anh và New Zealad đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị chính phủ vì lo ngại vấn đề an ninh, dù TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng dữ liệu.

Tại Đông Nam Á, ứng dụng này không phải đối mặt với các lệnh cấm tương tự nhưng đã và đang bị kiểm tra gắt gao hơn về mặt nội dung.

Năm 2018, Indonesia từng cấm TikTok trong một thời gian ngắn sau khi nền tảng này đăng tải nhiều video có nội dung không phù hợp.

Trong khi tại Việt Nam, vào giữa tháng 5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Bộ này cùng với 7 cơ quan khác sẽ phối hợp kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam; sau khi nền tảng mắc phải những sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn xã hội. 

Kiểm tra 8 vấn đề TikTok tại Việt Nam
Từ ngày 15/5 đến hết tháng 5/2023, các cơ quan liên Bộ sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện TikTok Việt Nam. Theo đó sẽ có 8 vấn đề chính mà TikTok Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư