
-
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Nhân lực công nghệ, chuyển đổi số còn thiếu, yếu
-
Việt Nam lọt top 10 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất thế giới
-
Tạo cơ chế để kỳ lân công nghệ đột phá
-
FPT công bố giải thưởng 1 triệu USD vinh danh trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI
-
Xuất hiện hình thức lừa đảo "nhận quà 100.000 đồng" -
Trung tâm Dữ liệu quốc gia khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng số
Theo kết quả từ Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 của YouNet ECI, do chịu ảnh hưởng từ sức mua giảm trong 2 tuần Tết Nguyên Đán, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên các nền tảng thương mại điện tử trong quý I/2024 giảm 16% so với cao điểm quý IV/2024.
Bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79.120 tỷ đồng GMV, tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm.
Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần GMV. Shopee đồng thời chiếm hơn 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.
Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần GMV.
![]() |
Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng GMV 15,5%, “ngược dòng” thị trường và nhờ vậy, chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, cắn vào “miếng bánh” của các nền tảng còn lại.
Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997 tỷ đồng (chiếm 1,3%), theo YouNet ECI. Như vậy trong quý I này, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường, YouNet ECI chia sẻ về động lực tăng trưởng của TikTok Shop tại Việt Nam như sau: "Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp thương mại điện tử Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, thời trang và làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, không chỉ hai ngành hàng này mà cả những ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác".
Cũng theo kết quả báo cáo, quý I/2024, đa phần các ngành hàng trên sàn thương mại điện tử đều chứng kiến GMV giảm so với quý IV/2023. Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhóm ngành hàng có giá trị sản phẩm cao như công nghệ (-15,8%), điện gia dụng (-28,4%) và nhà cửa và đời sống (-16,3%).
Xu hướng này cũng dẫn đến giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các nền tảng trong quý đạt chỉ 109.000 đồng, giảm 7,5% so với quý trước.
Dẫn đầu về giá trị giao dịch trong quý này tiếp tục là hai nhóm ngành hàng: Thời trang phụ kiện (23.400 tỷ đồng) và Sắc đẹp (12.700 tỷ đồng). Đây cũng là hai nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên nền tảng TikTok Shop và Shopee.
YouNet ECI dự báo từ nay đến hết 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ ghi nhận tăng trưởng GMV trung bình mỗi năm 25%, đạt xấp xỉ 16,8 tỷ USD trong năm 2025.

-
FPT công bố giải thưởng 1 triệu USD vinh danh trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI -
Xuất hiện hình thức lừa đảo "nhận quà 100.000 đồng" -
Trung tâm Dữ liệu quốc gia khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng số -
Ai làm chủ AI, người đó có lợi thế vượt trội -
Công bố 5 sáng kiến lớn tại Diễn đàn “Tương lai Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số quốc gia” -
Khám phá 2 bức tường đặc biệt tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Dấu ấn công nghệ MobiFone trong không gian Triển lãm thành tựu đất nước
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô