Đặt mua báo in| Ngày 04 tháng 12 năm 2020, 00:38:20
Tín đồ Black Friday tạo sóng mới cho thương mại điện tử Mỹ
Lê Quân (Reuters) - 01/12/2019 19:41
 
Đằng sau doanh số bán hàng trực tuyến kỷ lục 7,4 tỉ USD dịp Black Friday là sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của dân Mỹ. Thay vì đổ xô tranh giành các món hàng tại trận, nhiều người Mỹ năm nay chọn cách bình thản hơn với mua sắm trực tuyến trong ngày hội mua sắm bậc nhất nước này.
Doanh số bán hàng trực tuyến Black Friday 2019 tại Mỹ cán mốc 7,4 tỷ USD. Ảnh: AFP
Doanh số bán hàng trực tuyến Black Friday 2019 tại Mỹ cán mốc 7,4 tỷ USD. Ảnh: AFP

Trong bữa tiệc giảm giá Black Friday ngày 29/11, các tín đồ Mỹ đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn tại các trung tâm thương mại hay  cửa hàng. Nhiều năm nay, Black Friday và tầm quan trọng ngày hội mua sắm diễn ra sau Lễ Tạ ơn đã sa sút tại Mỹ bởi nhiều cửa hàng bán lẻ chọn mở vào tối thứ 5 để kích cầu, cũng như các chương trình khuyến dịp lễ và giảm giá quanh năm. Tuy nhiên, xu hướng ngày càng rõ rệt là người Mỹ không còn hào hứng đổ xô mua sắm tại cửa hàng mà thay vào đó là chi tiêu trực tuyến.

Doanh thu của hầu hết chuỗi bán lẻ dịp Black Friday không quá tệ, nhưng xét về số lượng giao dịch, mua sắm trực tuyến đã chiếm ưu thế trong mắt các nhà bán lẻ. Các "ông lớn" bán lẻ truyền thống như Walmart, Target Corp và Best Buy năm nay tiếp tục chi hàng tỷ USD để mở rộng hoạt động thương mại điện tử nhằm “kích” thêm doanh thu bán lẻ trực tuyến đang tăng lên.

Thực tế, tiêu dùng những ngày cuối tuần qua tại Mỹ không phản ánh hết sức nóng của toàn bộ mùa mua sắm cuối năm, bởi số liệu cho thấy vài năm trước các giao dịch mua bán tại Mỹ tăng lên và trải đều trong cả tháng 11 và tháng 12.

Doanh số bán hàng trực tuyến Black Friday tại Mỹ tăng hơn 19,6% lên 7,4 tỷ USD. Đây là số liệu được Adobe Analytics tổng hợp từ giao dịch tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu Mỹ. Doanh thu bán hàng Lễ Tạ ơn năm nay ước tăng 14,5% lên 4,2 tỷ USD.

Trong khi đó, số liệu từ ShopperTrak cho thấy lượng khách mua sắm tại cửa hàng ở Mỹ trong Lễ Tạ ơn và Black Friday năm nay giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Brian Field, giám đốc tư vấn bán lẻ toàn cầu của ShopperTrak, cho rằng mô hình bán hàng truyền thống (người mua hàng ghé các cửa hàng) đã bị phá vỡ không chỉ bởi các nền tảng mua sắm trực tuyến mà còn bởi các dịch vụ giao nhận tại cửa hàng, một loại hình đang phát triển rất mạnh.

Dữ liệu sơ bộ từ công ty phân tích dữ liệu RetailNext cho thấy doanh thu ròng của các nhà bán lẻ truyền thống dịp Back Friday năm nay giảm 1,6% so với năm ngoái.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán lẻ kỳ nghỉ lễ trong hai tháng cuối năm sẽ tăng từ 3,8% đến 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt ngưỡng 730,7 tỷ USD.

Bí kíp “săn sale” Black Friday
Ngày Black Friday là dịp sale được đón chờ nhất trong năm vì người tiêu dùng sẽ mua tất tần tật các mặt hàng yêu thích với giá "hời" không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư