Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tín dụng tăng 6,8%, lãi suất huy động nhắm mốc 6%/năm
Thùy Liên - 24/09/2013 13:08
 
Bản tin Kinh tế Vĩ mô số 9 vừa được Ủy ban Kinh tế Quốc hội công bố. Theo đó, cơ quan này khẳng định, chính sách giảm lãi suất của NHNN thời gian qua là hợp lý, tạo thêm dư địa giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh lạm phát thấp và thanh khoản trong hệ thống dồi dào.
Lãi suất giảm nhưng nợ xấu đang là rủi ro lớn với nền kinh tế

Nhóm tác giả của Ủy ban Kinh tế đánh giá, chính sách lãi suất từ đầu năm đến nay đã có những bước đi tích cực, qua đó giúp tăng thanh khoản của các ngân hàng thương mại và phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Tuy việc điều hành lãi suất còn mang tính chất hành chính nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013 các giải pháp này cũng giúp hạ thấp dần mặt bằng lãi suất cho vay và đang hướng đến mặt bằng lãi suất của thời kỳ trước khủng hoảng tài chính toàn cầu (năm 2007), và mặt bằng lãi suất huy động bằng tiền đồng cũng giảm theo hướng đến mốc 6%”, báo cáo viết..

Dù vậy, Ủy ban Kinh tế cũng khuyến nghị, nếu lãi suất huy động tiếp tục giảm thì sẽ gây sức ép lên các thị trường ngoại tệ và vàng do lãi suất thấp sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ đô la và vàng, qua đó có thể kích hoạt sự dịch chuyển của người dân từ VND sang các tài sản có mức độ thanh khoản cao này.

Hài lòng về lãi suất, nhưng nhóm tác giả cũng bày tỏ lo ngại về nợ xấu. Theo đó, việc hoãn 1 năm thực hiện Thông tư 02 về phân loại nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro, trước mắt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, cũng như giúp cho hệ thống ngân hàng thương mại có thêm thời gian xây dựng lộ trình thực hiện và chuẩn bị đủ nguồn lực để thực thi đầy đủ các điều kiện của Thông tư 02.

Tuy nhiên trong trung hạn và dài hạn sẽ ảnh hưởng bất lợi tới nỗ lực tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, gia tăng mức độ rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống bởi có nhiều doanh nghiệp hiện đang ở trong tình trạng nợ xấu tiềm ẩn cao.

Lý giải lãi suất thấp nhưng tín dụng vẫn tăng trưởng thấp, báo cáo cho rằng, nguyên nhân là do sự trì trệ của nền kinh tế và sự sụt giảm lòng tin của thị trường (giữa các nhà đầu tư với nhau; giữa các ngân hàng thương mại với nhau; giữa ngân hàng và doanh nghiệp; giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với ổn định kinh tế vĩ mô; giữa niềm tin của người tiêu dùng đối với triển vọng hồi phục kinh tế năm 2013).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dư nợ tín dụng 9 tháng đầu năm 2013 ước tăng 6,8%, cao hơn nhiều so với mức tăng 2,5% của cùng kỳ năm trước. Tổng phương tiện thanh toán ước đến cuối tháng 9 tăng khoảng 12,5-13% so với tháng 12/2012, tương đương với mức tăng cùng kỳ năm 2012.

Ế vốn cũng không bỏ trần lãi suất
Khẳng định việc gỡ bỏ từng phần trần lãi suất huy động thời gian qua là phù hợp song Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) không đề cập đến khả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư