Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về Covid-19 ngày 19/4: Không xét nghiệm khán giả xem SEA Games 31
D.Ngân - 19/04/2022 11:48
 
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khán giả xem SEA Games 31 sẽ không phải xét nghiệm Sars-Cov-2.

Quy định về xét nghiệm, cách ly khi tổ chức SEA Games 31

Theo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31 của Bộ Y tế, về nguyên tắc phòng chống dịch, các trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc Covid-19 không tham gia thi đấu, phục vụ SEA Games 31 và thực hiện việc cách ly, điều trị theo hướng dẫn.

Các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi thi đấu.

Những trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính thi đấu, làm việc theo chương trình và thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch;

Những người tiếp xúc gần với trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc Covid-19 trong thời gian thi đấu, phục vụ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và thực hiện xử lý theo hướng dẫn. Phải thường xuyên đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn tay; 

Hạn chế tối đa tập trung đông người ở các khu vực công cộng; Hạn chế ra khỏi khu vực lưu trú nếu không cần thiết; Thực hiện di chuyển 1 chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại

Về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi thi đấu.

Đối với các trường hợp khác chỉ lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 cho người có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2. Khán giả tham dự theo dõi trực tiếp thi đấu không phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2...

Đồng loạt tiêm vắc-xin cho trẻ

Hôm nay 19/4, nhiều tỉnh, thành phố tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. 

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, ước tính trên địa bàn tỉnh có 105.959 trẻ trong độ tuổi từ 5 - dưới 12 tuổi.

Cũng trong hôm nay, Hải Dương tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại điểm tiêm lưu động Trường THCS Tân Bình (TP.Hải Dương). Dự kiến có 158 trẻ khối lớp 6 của trường sẽ được tiêm. Từ điểm tiêm thí điểm đầu tiên này sẽ nhân rộng các điểm khác trong toàn tỉnh.

Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành trong quý II/2022. Điểm tiêm chủng cố định được đặt ở 235 trạm y tế và tiêm chủng lưu động ở các trường học. 

Đợt 1 sẽ tiêm cho trẻ học lớp 6, tại điểm tiêm lưu động trường THCS. Đợt 2 tiêm cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 5, tại điểm tiêm lưu động trường tiểu học, hạ dần độ tuổi theo chỉ đạo và tiến độ cấp vắc-xin của Bộ Y tế. Đợt 3 tiêm cho tất cả số trẻ còn lại, tại điểm tiêm cố định.

Những trẻ thận trọng trong tiêm chủng theo quy định được tiêm tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã hoặc tại các điểm tiêm chủng của Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Qua rà soát toàn tỉnh Hải Dương có 134.188 trong tổng số 237.810 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tỉnh Tuyên Quang đặt mục tiêu trên 90% học sinh trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm chủng đủ mũi vắc-xin phòng bệnh Covid-19. Trong đợt này, tỉnh sẽ tổ chức tiêm vắc-xin cho gần 112 nghìn trẻ độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2022.

Tỉnh Tuyên Quang sẽ triển khai tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm lưu động, các trường học và các điểm tiêm chủng cố định tại trạm y tế, bệnh viện. Tổ chức chiến dịch tiêm theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp.

Tại Hà Nội, đến chiều ngày 18/4 đã có hơn 25.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. Hà Nội bắt đầu triển khai từ chiều ngày 16/4 cho học sinh lớp 6 trên địa bàn.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, ngày 16/4, Thành phố bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh lớp 6. 

Ngày đầu triển khai, Thành phố đã tiêm hơn 10.400 học sinh lớp 6 và hoãn tiêm đối với 1.379 trẻ do mắc Covid-19 chưa đủ 3 tháng hoặc có tiền sử dị ứng, có các bệnh lý khác...

Ngày 17/4, Thành phố không tổ chức tiêm. Ngày 18/4, tất cả 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức tiến hành tiêm đồng loạt cho trẻ. 

Theo dự kiến, có 433 điểm tiêm với hơn 42.500 trẻ được tiêm trong hôm nay, gấp 4 lần ngày đầu tiên tiêm. 

Đến thời điểm hiện tại, Thành phố chưa ghi nhận ca tai biến sau tiêm; có một điểm do trẻ có tâm lý sợ hãi nên dẫn đến mệt mỏi sau tiêm, sau đó theo dõi chưa thấy vấn đề gì.

Phó giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm khuyến cáo, trẻ sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 phải theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút. Nếu không có bất thường, trẻ được trở về nhà. Trong ít nhất 3 ngày đầu, trẻ phải có người lớn bên cạnh 24/24 giờ để theo dõi. 

Trong 28 ngày đầu tiên, phụ huynh và nhà trường cần để ý những dấu hiệu của trẻ và liên hệ nhân viên y tế để được hướng dẫn kịp thời.

Dự kiến, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của Thành phố sẽ kéo dài đến ngày 30/4.

Bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Ngày 14/4, tại TP. Hạ Long, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư