Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về dịch bệnh ngày 12/5: Tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan 'bí ẩn' ở trẻ em
D.Ngân - 12/05/2022 09:53
 
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính 'bí ấn'. Tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cũng được yêu cầu đẩy nhanh.

Tăng cấp độ giám sát bệnh viêm gan 'bí ẩn' ở trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới xác định 348 trường hợp viêm gan không rõ nguồn gốc, khi nghiên cứu về khả năng liên quan đến adenovirus và Covid-19 đang được tiến hành.

Các ca mắc viêm gan đã được báo cáo tại 20 quốc gia, trong khi 70 trường hợp từ 13 quốc gia đang chờ xét nghiệm.

Ảnh minh hoạ

Đến nay, mới chỉ có 6 quốc gia báo cáo trên 5 ca bệnh, nhưng riêng ở Anh có hơn 160 trường hợp. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vai trò của Covid-19, theo hướng đồng lây nhiễm hoặc từng mắc bệnh. 

Các xét nghiệm trong tuần qua xác nhận khoảng 70% số ca mắc dương tính với adenovirus, cụ thể là chủng phụ 41, liên quan đến chứng viêm dạ dày ruột. Các xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18 trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các Viện đầu ngành, các bệnh viện, ngành y tế các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, trong đó thực hiện tốt việc khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng.

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện tốt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân viêm gan virus.

Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Theo Bộ Y tế đến chiều ngày 11/5, cả nước đã tiêm hơn 2 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm hơn nữa...

Đối với trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, sau gần 1 tháng triển khai tiêm, đến nay số liều tiêm trên cả nước là 2.058.191 liều (mũi 1). Trong khi cơ quan chức năng đã phân bổ hơn 4,6 triệu liều vắc-xin để các tỉnh, thành phố tiêm cho trẻ trong độ tuổi này.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiêm chủng tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hơn 1,87 triệu người ở TP. HCM thuộc đối tượng tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 4

Sở Y tế TP. HCM đã có tờ trình gửi UBND thành phố về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân trên địa bàn Thành phố.

Nhằm đảm bảo tỉ lệ bao phủ vắc-xin, tạo miễn dịch bền vững phòng bệnh Covid-19; đồng thời đưa ra yêu cầu việc tổ chức tiêm phải an toàn, chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự thảo kế hoạch đưa ra có 3 nhóm người được tiêm mũi 4 gồm:

- Người từ 50 tuổi trở lên với số lượng dự kiến là 1.874.121 người (số liệu do UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức cập nhật đến ngày 9-5).

- Người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng.

- Người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp).

Dự kiến có hơn 1,87 triệu người thuộc các đối tượng trên. Thời gian triển khai dự kiến bắt đầu ngay khi Bộ Y tế cung ứng vắc-xin theo nguyên tắc đơn vị nào chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Phạm vi triển khai trên toàn địa bàn TP. HCM.

Phân biệt tình trạng gia tăng các bệnh lý tiêu hóa và bệnh viêm gan ở trẻ
Dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh viêm gan bí ẩn đang khiến thế giới hoang mang là nôn mửa và tiêu chảy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư