Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 10/9: Tăng cường thông tin về phòng, chống dịch Covid-19; Hà Nội sẽ dành gói ngân sách hỗ trợ nhân viên y tế
D.Ngân - 10/09/2022 10:03
 
Theo Bộ Y tế, trong ngày 9/9, nước ta có 3.644 ca mắc Covid-19 mới, hơn 17.500 bệnh nhân khỏi, cao gần gấp 5 lần số mắc mới.

Số ca mắc mới tăng

Số ca mắc Covid-19 liên tục gia tăng, đã 4 ngày liên tiếp gần đây số ca mắc mới Covid-19 ở nước ta vượt mốc 3.000 ca/ngày, tổng số ca mắc trong 7 ngày qua khoảng hơn 18.500 ca, trung bình gần 2.700 ca/ngày.

Cùng đó, bệnh nhân nặng trong tuần qua cũng gia tăng, trung bình hơn 100 bệnh nhân/ngày; có ngày ở mức 150-154 ca.

Dịch bệnh được dự báo vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng.

Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh.

Tuyên truyền nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc-xin, lợi ích, hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19 nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình dịch để có phương án đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là đối với các biến thể mới của Covid-19.

Tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng nhất trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả..

Hà Nội dự kiến hỗ trợ nhân viên y tế từ 5- 10 triệu đồng/người

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về hoạt động trợ cấp, hỗ trợ nhân viên y tế trước làn sóng nghỉ việc, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 của UBND TP. Hà Nội.

Sở Y tế đã có tờ trình gửi UBND để trình HĐND TP ban hành Nghị quyết hỗ trợ nhân viên y tế. Để ngăn chặn làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc, thành phố sẽ dành gói ngân sách 250 tỷ đồng để hỗ trợ nhân viên y tế từ 5 -10 triệu đồng/người

Theo đó, trong phạm vi điều chỉnh, Nghị quyết quy định mức hỗ trợ, động viên đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc thành phố Hà Nội.

Theo đó, các mức hỗ trợ được đề xuất theo mức độ công việc và cho từng vị trí trực tiếp làm chuyên môn y tế và không trực tiếp làm chuyên môn y tế, bao gồm:

Mức 1 là 10.000.000 đồng/người (tham khảo mức chi hỗ trợ một lần đối với người làm trực tiếp tại Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 24/8/2021 của HĐND TP.HCM).

Mức 2 là 7.000.000 đồng/người (bằng 70% mức 1); Mức 3 là 5.000.000 đồng (bằng khoảng 70% mức 2).

Các Bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, dược phẩm, thực phẩm: Người trực tiếp làm chuyên môn y tế (lâm sàng, cận lâm sàng và dược, chuyên môn, xét nghiệm): Mức hỗ trợ: 10.000.000 đồng/người; Người không trực tiếp làm chuyên môn y tế (quản lý, hành chính): Mức hỗ trợ: 7.000.000 đồng/người.

Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm pháp y, Trung tâm Tư vấn dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi cục dân số Kế hoạch hóa gia đình, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm: Người trực tiếp làm chuyên môn y tế (lâm sàng, cận lâm sàng và dược, chuyên môn, xét nghiệm): Mức hỗ trợ: 7.000.000 đồng/người; Người không trực tiếp làm chuyên môn y tế (quản lý, hành chính): Mức hỗ trợ: 5.000.000 đồng/người.

Cơ quan văn phòng Sở Y tế: Các Phòng: Nghiệp vụ Y, Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Sở Y tế: Mức hỗ trợ: 10.000.000 đồng/người; Phòng: Nghiệp vụ Dược, Tổ chức cán bộ, Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Thanh tra Sở: Mức hỗ trợ: 7.000.000 đồng/người.

Phòng y tế thuộc UBND các quận, huyện, thị xã: Mức hỗ trợ: 7.000.000 đồng/người.

Viên chức, lao động hợp đồng có chuyên môn y tế làm công tác y tế tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số II, Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội, các Cơ sở bảo trợ xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Mức hỗ trợ: 5.000.000 đồng/người.

Thái Bình rà soát và đăng ký nhu cầu vắc-xin phòng Covid-19

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đề nghị các đơn vị liên quan rà soát đối tượng tiêm và đăng ký nhu cầu vắc-xin phòng Covid-19 theo từng nhóm đối tượng, công việc và hoàn thành trong tháng 9/2022.

Trên cơ sở đó, để có văn bản đề xuất nhu cầu vắc-xin gửi về Sở Y tế để có căn cứ đăng ký vắc-xin phòng Covid-19 với Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Thái Bình là tỉnh có nhiều người dân, học sinh, sinh viên đi lao động, học tập ở các địa phương khác, nên chính quyền và y tế cơ sở gặp rất nhiều khó khăn trong khâu rà soát, thống kê đối tượng tiêm.

Hầu hết các kế hoạch tiêm xây dựng phụ thuộc nhiều vào lịch lao động, công tác của phần lớn dân cư trên địa bàn.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình đã triển khai được 54 đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Số lượng vắc-xin đã tiếp nhận là hơn 4 triệu liều, tiến độ tiêm so với số vắc-xin đã tiếp nhận đạt 99,57%.

Thời điểm này, tỉnh Thái Bình đang gấp rút tiêm 10 nghìn liều vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đây là số vắc-xin mới được tiếp nhận ngày 5/9 vừa qua.

Thông điệp 2K phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Theo đó, thông điệp 5K được sửa đổi thành 2K gồm khẩu trang, khử khuẩn. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine Covid-19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư