Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 11/11: Tăng cường phòng bệnh Whitmore; Cập nhật nhiều kỹ thuật mới trong điều trị Nhi khoa
D.Ngân - 11/11/2022 08:46
 
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi Sở Y tế Thanh Hóa và Đắk Lắk về việc tăng cường phòng bệnh Whitmore.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương và của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, vừa ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh Whitmore (tên gọi khác là bệnh Melioidosis) do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra, trong đó có 2 trường hợp là trẻ em tại xã Mai Lâm (thị xã Nghi Sơn) và tại xã Yên Mỹ (Nông Cống), tỉnh Thanh Hóa và 1 trường hợp là người lớn tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Đây tuy là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, nên có thể tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh Whitmore.

Ảnh minh hoạ.

Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống chín…

Trong thời gian gần đây, tại một số địa phương có ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh Whitmore và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc trong thời gian tới ở nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực có điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Ngày 10/11, Cục Y tế dự phòng ban hành Công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị Sở Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm để chủ động phòng chống hiệu quả đối với bệnh Whitmore trên địa bàn các tỉnh, cụ thể như sau:

Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore (bệnh Melioidosis), thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp mắc và xử lý điều trị trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các vùng nguy cơ cao, đã có bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. Tổ chức thu dung, cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ các trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore.

Phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện báo cáo dịch bệnh theo quy định và tổng hợp báo cáo gửi về Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế.

Cập nhật nhiều kỹ thuật mới trong điều trị Nhi khoa

Bệnh viện Bạch Mai- Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị Nhi khoa Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 9 với sự tham gia của các giáo sư, bác sỹ nhi khoa đầu ngành của cả 2 nước.

Từ 13 năm nay, Trung tâm Nhi khoa đã có sự hợp tác và đón tiếp các giáo sư là những chuyên gia nhi khoa đầu ngành của Bệnh viện Mayo Clinic và Trường Đại học Y Colorado (Hoa Kỳ).

Đây là 2 cơ sở nổi tiếng trên thế giới về các lĩnh vực trong đó có nhi khoa, ung thư, tim mạch. Hai bên cử các đoàn bác sỹ sang Việt Nam và ngược lại để chia sẻ, xây dựng các quy trình chuyên môn trong lĩnh vực nhi khoa.

Trung tâm Nhi khoa duy trì việc đào tạo, hội chẩn trực tuyến hàng tháng vào thứ 4 đầu tiên tháng với các chuyên gia từ hai đơn vị trên của Hoa Kỳ. Các giáo sư, bác sỹ của hai bệnh viện của Hoa Kỳ có các bài giảng chia sẻ, trong khi đó các bác sỹ tại Trung tâm Nhi khoa chia sẻ các ca lâm sàng khó để hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia nước ngoài.

Thông qua sự hợp tác giữa hai bên, nhiều hội nghị, hội thảo và các khóa đào tạo thuộc các chuyên ngành hồi sức, cấp cứu, chống độc, nhi khoa đã được tổ chức thường niên, góp phần nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn cho các bác sỹ, điều dưỡng của Việt Nam.

Tại hội nghị lần này các giáo sư, bác sĩ công tác trong các chuyên khoa cấp cứu, hồi sức, sơ sinh, hô hấp, ung thư, tim mạch, tiêu hóa, thận tiết niệu, nội tiết, truyền nhiễm, thần kinh, độc chất; Và để đáp ứng công tác chuyên môn trong thời đại công nghệ 4.0, nội dung công nghệ thông tin ứng dụng trong y học cũng sẽ được chia sẻ trong hội nghị… 

Hội nghị lần này cũng có những chuyên đề của các điều dưỡng chia sẻ về những kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhi hồi sức, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc sau phẫu thuật cho các bệnh nhi...

Triển khai chương trình "Bác sĩ cho mọi nhà" tại 5 tỉnh

Bộ Y tế, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng vừa khởi động chương trình tư vấn khám, chữa bệnh sử dụng phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" tại 5 tỉnh là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk và Cà Mau.

Phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" được UNDP và Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) hợp tác phát triển từ tháng 12/2020.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án "Tăng cường ứng phó Covid-19 thông qua tăng cường năng lực tiếp cận vắc-xin và hệ thống y tế" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Tại giai đoạn triển khai chương trình "Bác sĩ cho mọi nhà" ở 5 tỉnh nói trên sẽ có 2.000 cán bộ y tế tại hơn 800 đơn vị y tế cơ sở được đào tạo, kết nối cung cấp dịch vụ y tế từ xa.

Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở dựa trên nền tảng web và điện thoại thông minh sẽ giúp người dân vùng xa tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng ngay tại địa phương mình, từ đó giúp giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố.

Giải pháp này cũng giúp các cán bộ y tế huyện, xã có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn của họ.

Tin mới về y tế ngày 9/11: Kiểm tra công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai; Ghi nhận thêm một trường hợp mắc bệnh Whitmore
Đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM vừa có đợt kiểm tra công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư