Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 1/3: Triển khai chương trình “Thiên thần cũng có ước mơ”; Cảnh giác với bệnh thủy đậu mùa đông xuân
D.Ngân - 01/03/2023 09:37
 
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đang triển khai chương trình “Thiên thần cũng có ước mơ” ưu đãi dành cho nhân viên y tế bị hiếm muộn diễn ra trong 1 năm từ 27/2/2023 - 27/2/2024.

Chương trình ưu đãi dành cho nhân viên y tế “Thiên thần cũng có ước mơ”

Giống như bao người, người thầy thuốc cũng mong muốn sau hành trình y đức miệt mài, họ được trở về chăm lo cho gia đình nhỏ của mình, được thực hiện thiên chức làm cha làm mẹ thiêng liêng.

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc tưởng chừng đơn giản đó lại không phải ai cũng may mắn có được. Hiện nay, có rất nhiều gia đình hiếm muộn là nhân viên y tế, họ cũng ấp ủ, khát khao mãnh liệt về một mái ấm vẹn tròn với tiếng nói cười trẻ thơ. 

Trân trọng và tri ân những cống hiến, hy sinh của đội ngũ nhân viên y tế, thấu hiểu ước mơ về hạnh phúc gia đình luôn là mong ước thiêng liêng và chính đáng của “Những thiên thần áo trắng”, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội triển khai chương trình ưu đãi dành cho nhân viên y tế “Thiên thần cũng có ước mơ” diễn ra từ 27/2/2023 - 27/2/2024 với một số hỗ trợ thiết thực như: 

BSCKI Phạm Văn Hưởng, Trưởng khoa Khám bệnh kiêm Phó khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện chuyển phôi. Ảnh: BVCC

Miễn phí khám đối với Nam: Khám, siêu âm Doppler tinh hoàn, tinh dịch đồ. Nữ: Khám, siêu âm nang, chụp tử cung - vòi trứng. Tặng voucher 5.000.000 đồng khi thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Giảm 20% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng (không bao gồm xét nghiệm chuyên sâu). Chi phí phẫu thuật/thủ thuật (chỉ bao gồm công phẫu thuật, không bao gồm thuốc, chi phí lưu viện và các chi phí khác). 

Chương trình “Thiên thần cũng có ước mơ” là một trong rất nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng mà Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thực hiện hàng năm. Bên cạnh công tác chuyên môn, bệnh viện còn luôn chú trọng đến các công tác thiện nguyện, chung tay chia sẻ những khó khăn, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho những gia đình hiếm muộn trên hành trình tìm kiếm con yêu.

Với lợi thế là bệnh viện chuyên khoa sâu về Vô sinh – Hiếm muộn, Nam khoa và Y học Giới tính Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tự hào luôn đi đầu trong việc ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong thăm khám và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Chứng nhận chuẩn quốc tế trong hỗ trợ sinh sản (RTAC) mà Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhận được năm 2022 chính là sự khẳng định uy tín về chất lượng chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ trong chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam.

Cảnh giác với bệnh thủy đậu mùa đông xuân

Thời gian gần đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 liên tiếp tiếp nhận các ca bệnh với chẩn đoán thủy đậu. Bệnh nhân vào viện với các triệu chứng như: sốt, đau đầu, đau nhức cơ, có những nốt đỏ tròn nhỏ mọc nhanh khắp cơ thể hoặc mọc rải rác trong vòng 12 giờ đến 24 giờ. Sau đó, các nốt này tiến triển thành những mụn nước, bọng nước, mun mủ, bệnh nhân có ho và đi ngoài phân lỏng.

TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm cho biết, bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây ra. Virus Varicella Zoster gây bệnh thủy đậu chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp, bằng các giọt nước nhỏ trong không khí bắn ra từ đường hô hấp như mũi, miệng của người bệnh, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với đồ vật như quần áo, chăn gối có vấy bẩn các chất tiết của người bệnh, qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch khi các bọng nước bị vỡ.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có thể lây cho thai nhi qua nhau thai, gây nên tình trạng mắc thủy đậu bẩm sinh. Thời gian lây bệnh của thủy đậu kéo dài từ trước khi nổi ban đỏ 1-2 ngày cho đến khi các bọng nước đóng vảy hoàn toàn.

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để bệnh thủy đậu phát triển và lây lan, bệnh gây ra nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não. Di chứng sau đó có thể kèm theo như điếc, động kinh, chậm phát triển tinh thần vận động…

Trẻ sơ sinh được sinh ra từ mẹ mắc thủy đậu khi mang thai có thể mắc phải các dị tật bẩm sinh. Bệnh thủy đậu không phải chỉ gặp ở trẻ em mà bệnh thủy đậu còn gặp ở người lớn với các biểu hiện đôi khi còn nặng nề hơn.

Đối với bệnh thủy đậu, hiện tại không có biện pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh thủy đậu. Việc điều trị bệnh thường tập trung vào việc làm giảm nhẹ các triệu chứng và giữ bệnh nhân không bị mất nước.

Vì vậy việc chăm sóc người bệnh thủy đậu đóng một vai trò quan trọng, cần đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn các thức ăn mềm, uống đủ nước, có thể uống thêm nước hoa quả, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý, thay quần áo và tắm rửa hằng ngày bằng nước ấm sạch, tránh gãi làm vỡ các nốt phỏng vì dễ gây bội nhiễm và tạo sẹo.

Bệnh có thể lây lan nhanh chóng và trở thành dịch nên việc phòng ngừa thủy đậu là rất quan trọng. Phòng ngừa bệnh thủy đậu một cách chủ động và có hiệu quả nhất đó là chủng ngừa thủy đậu bằng vắc-xin. Đối với các trẻ lớn hơn và người lớn, nên tiêm đủ 2 liều cách nhau ít nhất 6 tuần là tốt nhất.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh: Nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sốt ở một số học sinh tại quận Bình Thạnh

Ngày 23/02/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố nhận được báo cáo của Trung Tâm Y Tế quận Bình Thạnh về hiện tượng số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường tại trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn.

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đến làm việc tại trường THCS Lê Văn Tám và trường THCS Lam Sơn tiến hành điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.  

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận số học sinh nghỉ học vì bệnh cũng như số học sinh xuống phòng y tế của 2 trường này để khám vì có triệu chứng sốt, mệt tăng nhanh đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/02/2023 (số học sinh có triệu chứng bệnh trong 03 ngày tại trường Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23 học sinh; tại trường Lam Sơn lần lượt là 5, 84, 17 học sinh); tổng số trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.  

Triệu chứng chính của các học sinh này chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu/chóng mặt. Ngoài ra, còn ghi nhận khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, Trạm Y tế Phường 02 và Phường 26 đã lập tức lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên cho 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả tất cả đều âm tính với Covid-19.

Trung tâm Y tế đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm Thành phố kiểm tra tại 2 đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống ghi nhận các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sở Y tế đã chỉ đạo các bác sĩ Nhi khoa có nhiều kinh nghiệm (thuộc các Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố) do BS Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường này để khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh còn triệu chứng.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B âm tính (thực hiện cho 26 trẻ có triệu chứng), các chuyện gia Nhi khoa nhận định nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là do là nhiễm siêu vi hô hấp khá thường gặp ở trẻ em, đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ em như rhinovirus, adenovirus, coronavirus,… gây ra, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện.

Thực tế, các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị do tình trạng nặng.  Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do cá nhân các em hoặc phụ huynh quá lo lắng, đây là “hiệu ứng đám đông”.

Sở Y tế đã yêu cầu Trạm y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan các bệnh truyền nhiễm trong trường học;

Yêu cầu Trung tâm Y tế Quận Bình Thạnh cùng Trạm y tế tiếp tục theo dõi tình hình bệnh tại 2 trường trong những ngày tiếp theo để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.

Chắp cánh giấc mơ cho những gia đình vô sinh, hiếm muộn
Rất nhiều gia đình vô sinh, hiếm muộn đã có được niềm hạnh phúc chào đón con thơ nhờ vào các chương trình hỗ trợ của Bệnh viện Nam học và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư