Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 13/11: Tìm giải pháp cho trẻ mắc dị tật tiết niệu
D.Ngân - 13/11/2023 09:44
 
Các chuyên gia hàng đầu thế giới đã có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong 2 ngày 10 và 11/11/2023 để bàn về phẫu thuật dị tật tiết niệu-sinh dục, nhóm dị tật có thể khiến trẻ nhỏ tổn thương lâu dài về thể chất và tinh thần.

Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu

Lần đầu tiên, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp cùng Hiệp hội Tiết niệu nhi châu Âu và Chương trình Thiện Nhân tổ chức một Hội nghị quốc tế về phẫu thuật - phục hồi chức năng dị tật tiết niệu - sinh dục, hội nghị chuyên sâu ở lĩnh vực tiết niệu.

Các chuyên gia đang trao đổi tìm giải pháp cho bệnh nhân.

Dị tật tiết niệu và sinh dục không hiếm gặp - nhưng chúng thường xuyên trở thành một chủ đề khó đề cập, với ngay cả bệnh nhi và gia đình, hay với truyền thông đại chúng. Nhiều bạn nhỏ, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, đã âm thầm chịu đựng sự dày vò của những dị tật này suốt thời gian trưởng thành.

Nỗi đau đến từ cả thể chất của bản thân lẫn dị nghị của xã hội. Chúng trở thành các di chứng tinh thần lâu dài. Ở các dạng dị tật nặng hơn, nhiều em hoàn toàn bị tước quyền sống một cuộc đời bình thường, không thể đến trường hay hòa nhập xã hội.

Ngoài chi phí, kỹ thuật thực hiện các ca mổ cũng là một thách thức mà bệnh nhi và nhiều bác sĩ điều trị tại Việt Nam phải đối mặt.

Đó là lý do Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp cùng Chương trình Thiện Nhân và Những người bạn tổ chức Hội nghị Quốc tế về Phẫu thuật - Phục hồi chức năng Dị tật Tiết niệu - Sinh dục.

Sự kiện kéo dài 2 ngày, từ 10 đến 11/11 năm 2023 tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại hội nghị, các chuyên gia hàng đầu thế giới từ Italia, Anh, Pháp và Australia, cùng các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam đã có các báo cáo về cơ chế bệnh sinh, tổn thương giải phẫu và các phương pháp phẫu thuật hiện đại cho nhóm dị tật sinh dục tiết niệu phức tạp.

PGS-TS Phạm Duy Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, những dị tật như bàng quang lộ ngoài, ổ nhớp lộ ngoài và những biến thể của nó là những dị tật vô cùng phức tạp cho các phẫu thuật viêm tiết niệu, phẫu thuật viên tiêu hoá, phẫu thuật viên chỉnh hình.

Để làm sao phục hồi được chức năng giải phẫu cũng như tìm được chức năng sống và đặc biệt chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật là chặng đường dài.

Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá cao sự hợp tác của Chương trình Thiện Nhân và những người bạn trong hơn 10 năm qua với các chuyên gia nước ngoài đã phẫu thuật mang lại kết quả tốt cho các cháu.

”Và có thể nói Hội nghị này là diễn đàn quan trọng để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm, cùng đưa ra những giải pháp để những dị tật phức tạp không còn là bài toán khó”, PGS-TS.Phạm Duy Hiền nói.

Đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế và thanh toán cho đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế các bộ, ngành và các cơ quan trực thuộc Bộ Y tế triển khai Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi.

Theo Bộ Y tế, ngày 19/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập danh sách và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 75; thực hiện điều chỉnh mức hưởng cho người tham gia bảo hiểm y tế quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP lên mức hưởng 100% theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 1 Nghị định 75.

Hướng dẫn tổ chức việc thanh toán bổ sung các chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của cơ sở y tế vượt tổng mức thanh toán từ ngày 1/1/2019 theo Nghị định 75.

Theo Nghị định 75, người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc được nâng mức hưởng từ 80% lên 100% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình được nâng mức hưởng từ 80% lên 95%. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư