Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 18/5: Phát hiện sớm các dị tật ở trẻ, khẩn cấp nhập khẩu thuốc hiếm
D.Ngân - 18/05/2023 09:24
 
Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp bé gái Đ.M.A (5 tháng tuổi, Hà Nội) thoát vị bẹn trái nghẹt, buồng trứng trong bao thoát nghẹt, hoại tử.

Phát hiện sớm các dị tật ở trẻ

Gia đình bệnh nhi cho biết, cách 2 ngày gia đình tình cờ phát hiện một bên mu bẹn trái to hơn hẳn bên phải, sờ vào thấy khối cứng và đau, em bé quấy khóc nhiều nên đã đưa bé tới bệnh viện để kiểm tra. Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán thoát vị bẹn nghẹt. Bé nhanh chóng được phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang khám cho bệnh nhi.

PGS.TS. Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, thoát vị bẹn là bệnh lý bẩm sinh rất hay gặp ở trẻ, đặc biệt trẻ trai. 

Ở trẻ gái hiếm gặp hơn và thường khó phát hiện thấy vì không có triệu chứng điển hình, thông thường sẽ thấy một bên mu hoặc môi lớn phồng to khi trẻ khóc, rặn, sờ vào có thể nhỏ lại hoặc không, trẻ có thể đau hoặc không đau.

Ở trẻ gái thường trong bao thoát vị sẽ có buồng trứng, ở trẻ trai thường là có ruột xuống. Thoát vị bẹn có biến chứng thoát vị nghẹt, nếu đến muộn các tạng trong bao thoát vị có thể bị nghẹt hoại tử như ruột, buồng trứng dẫn đến phải cắt bỏ.

Đối với trường hợp bé Đ.M.A, khối phồng vùng mu đau, cứng chắc nên cháu được chẩn đoán là thoát vị buồng trứng nghẹt đến muộn dẫn tới hoại tử buồng trứng nên phải cắt bỏ một bên buồng trứng.

Theo bác sĩ, đây không phải trường hợp đầu tiên phải cắt bỏ buồng trứng, hay cắt ruột do thoát vị bẹn nghẹt. Thực tế khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện hàng năm vẫn gặp đến vài trường hợp thoát vị bẹn nghẹt đến muộn, sau phẫu thuật khả năng phục hồi chậm hơn do tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc.

"Trường hợp bé Đ.M.A sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh sản của cháu trong tương lai", bác sĩ Hoa cho hay.

Cũng theo chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mỗi năm khoa thực hiện khám bệnh cho khoảng 10.000 trẻ và thực hiện trung bình 2.000 ca mổ/năm, trong đó có nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp.

Các bác sĩ triển khai kỹ thuật hiện đại như phẫu thuật nội soi với dụng cụ nhỏ loại 3mm, phẫu thuật nội soi 3D, vi phẫu… để phẫu thuật cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cho kết quả tốt, rút ngắn thời gian nằm viện.

Nhiều dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ như tim mạch, thần kinh, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp ngay khi sinh. Tuy nhiên, dị tật tiết niệu sinh dục ở trẻ nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm.

Bên cạnh đó, nhiều dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ như tim mạch, thần kinh, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp ngay khi sinh. Tuy nhiên, dị tật tiết niệu sinh dục ở trẻ nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm.

Các bệnh như thận ứ nước, nhiễm trùng tiết niệu… để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận của trẻ, lớn lên gây ra tình trạng suy thận. Đây là bệnh lý đứng số 1 trong số các dị tật bẩm sinh hiện nay.

Trong đó, dị tật lỗ đái thấp chiếm tỷ lệ 1/300 trẻ nam. Can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục.

Do vậy, bác sĩ Hoa khuyến cáo các gia đình thấy con có những biểu hiện bất thường, cần phải khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm phòng ngừa các biến chứng.

Hàng năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngày 27/5 tới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh của bệnh viện tiếp tục tổ chức chương trình khám, phát hiện sớm và điều trị các dị tật bẩm sinh ở trẻ, hướng tới sự phát triển toàn diện cho tương lai tại Phòng khám số 258, tầng 2, nhà C2, Khu Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Đặc biệt, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ kinh phí.

Khẩn cấp nhập khẩu thuốc hiếm

Sau khi Bệnh viện Chợ Rẫy dùng 2 lọ thuốc BAT cuối cùng để cứu 3 trẻ em bị ngộ độc sau khi ăn giò chả bán rong, hiện cả nước không còn lọ thuốc giải độc độc tố botulinum nào.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay đang xúc tiến các thủ tục, gửi công văn khẩn cấp đến Bộ Y tế để tiến hành mua thuốc giải độc thuộc loại rất hiếm BAT (Botulism antitoxin heptavalent). Động thái này là vô cùng tối khẩn vì đến thời điểm này, cả nước nói chung, Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng, không còn lọ thuốc BAT nào để dự phòng.

Botulinum là loại độc tố thần kinh cực mạnh, sinh ra bởi vi khuẩn yếm khí - loại vi khuẩn ưa môi trường kín như thức ăn đóng hộp hoặc môi trường thực phẩm không đủ tiêu chuẩn kiềm chế vi khuẩn phát triển.

Triệu chứng nhiễm độc là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Cuối cùng, bệnh nhân khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp và tử vong.

Theo đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, khu vực miền Nam hiện đã hết sạch thuốc hiếm BAT, thông thường Việt Nam không dự trữ loại thuốc này hoặc cả nước chỉ có vài lọ.

Trước đó, năm 2020, nhiều người bị ngộ độc botulinum do ăn món patê Minh Chay cũng được cứu nhờ loại thuốc hiếm này. Nhóm ngộ độc ở Quảng Nam, giờ đến TP HCM được cứu nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy còn trữ sẵn cơ số ít ỏi.

Cũng theo đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, muốn có thuốc hiếm phải nhập khẩu vì Việt Nam không sản xuất được. Thuốc hiếm cũng có nhiều loại, đặc trị nhiều bệnh khác nhau. Riêng thuốc BAT dùng giải ngộ độc tố botulinum là thuốc cực hiếm, hiện chỉ sản xuất ở Canada.

Trước đây, mỗi lọ thuốc có giá dao động từ 7.000-10.000 USD. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang tìm nhập nguồn thuốc hiếm, kiếm được nguồn nào bán thì nộp hồ sơ, chưa nói trước được. Được biết Bộ Y tế đã có chủ trương dự trữ nguồn thuốc hiếm giải độc này, song tiến độ cần xúc tiến nhanh hơn.

Lý giải về tình trạng khó khăn trong việc bảo đảm cung ứng đối với một số thuốc hiếm, Bộ Y tế cho biết hiện việc mua sắm thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm vẫn được thực hiện bởi các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định về mua sắm, đấu thầu thuốc.

Về cơ bản, nguồn cung tổng thể với các thuốc hiếm là không thiếu, chỉ thiếu ở một số cơ sở y tế do tồn tại các khó khăn trong công tác dự trù, xác định nhu cầu vì phụ thuộc vào tình hình bệnh tật phát sinh của từng năm và trong công tác thực hiện mua sắm (thời gian thực hiện mua sắm kéo dài dẫn đến thiếu tính kịp thời).

Năm 2019, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành danh mục thuốc hiếm gồm 214 thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp và 229 thuốc không sẵn có.

Để bảo đảm nguồn cung, Bộ Y tế ưu tiên thẩm định theo quy trình thẩm định nhanh; xem xét, chấp nhận hồ sơ dữ liệu trong trường hợp dữ liệu chưa đáp ứng đủ thời gian theo quy định; cho phép cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm; cho phép chuyển nhượng các thuốc hiếm giữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đang triển khai xây dựng danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có và đề xuất giải pháp, cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể mua sắm, dự trữ một số thuốc chống độc, ngộ độc; chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dẫn đến thuốc hết hạn;

Đồng thời có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước triển khai sản xuất mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

TP.HCM: Các cơ sở khám, chữa bệnh dễ dàng đăng ký hành nghề qua mạng

Theo Sở Y tế TP.HCM, bên cạnh việc chuyển đổi số quy trình thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật, vừa qua, Sở đã triển khai thành công chuyển đổi số quy trình đăng ký hành nghề của các cơ sở khám chữa bệnh.

Hoạt động này không chỉ tạo sự thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề theo đúng quy định của pháp luật mà còn giúp công khai, minh bạch cho người dân, cơ quan Bảo hiểm xã hội biết và cùng giám sát và kịp thời phản ánh những cơ sở vi phạm việc quản lý hành nghề.

Ngoài ra, dữ liệu số đăng ký hành nghề sẽ giúp cơ quan bảo hiểm xã hội rà soát và xác định quá trình hành nghề hợp pháp của người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh trong việc quyết toán bảo hiểm y tế của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh khi có thay đổi thông tin liên quan đến Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh hoặc thay đổi liên quan đến nhân sự hành nghề của chính cơ sở thì cần cập nhật ngay các thông tin thay đổi bằng hình thức trực tuyến mà không cần gửi hồ sơ giấy về Sở Y tế xem xét như trước đây.

Để tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng 4 quy trình thủ tục và hướng dẫn thực hiện trên môi trường điện tử, cá nhân, tổ chức có thể theo dõi và xem các quy trình trên Cổng tra cứu thông tin https://thongtin.medinet.org.vn.

Khi các cơ sở khám chữa bệnh nhập liệu thông tin đúng theo hướng dẫn trên môi trường điện tử các quy trình trên và gửi trực tuyến về Sở Y tế thì thông tin sẽ được xử lý trong vòng 5 ngày làm việc và sẽ được công khai trên Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh của ngành Y tế thành phố tại địa chỉ https://thongtin.medinet.org.vn.

Sở Y tế TP.HCM cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình để phát huy hiệu quả tốt nhất. Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải nghiêm túc thực hiện chuyển đổi số trong đăng ký hành nghề khám chữa bệnh đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bộ Y tế đề xuất dự trữ một số loại thuốc hiếm, thuốc không sẵn có
Bộ Y tế đang triển khai xây dựng danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có và đề xuất giải pháp, cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư