Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 26/3: Medlatec vận hành trung tâm xét nghiệm hiện đại nhất Việt Nam
D.Ngân - 26/03/2023 08:59
 
Hệ thống Y khoa Medlatec vừa chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Xét nghiệm hiện đại nhất Việt Nam có trụ sở ở số 2/82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đưa vào hoạt động trung tâm xét nghiệm hiện đại nhất Việt Nam

Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao này sẽ được liên kết với các bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc nhằm đáp ứng các nhóm xét nghiệm đặc thù, khó triển khai tại các cơ sở.

Ngoài cơ sở khang trang, hiện đại, trung tâm còn được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại nhất thế giới của các chuyên khoa như: Huyết học, di truyền, giải phẫu bệnh, sinh hóa miễn dịch... Trung tâm Xét nghiệm Medlatec Việt Nam đáp ứng nhanh chóng, chính xác gần 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

Riêng đối với Phòng Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch, Trung tâm Xét nghiệm đang sở hữu dàn máy hiện đại như GLP Abbott, Alinity C, Alinity I, Cobas 8100, Cobas c503, Cobas e80, hệ thống LC-MSMS (hệ thống sắc ký lỏng khối phổ 2 lần), hệ thống ICP (hệ thống khối phổ plasma cảm ứng) cùng các hệ thống tự động hiện đại khác được nhập khẩu từ Thụy Sĩ, Hoa Kỳ...

Dàn tự động Cobas phân tích tự động xác xét nghiệm Hóa sinh của hãng Roche (Thụy Sĩ)

Với hệ thống tự động này, giúp cung cấp tới 90% danh mục xét nghiệm. Đặc biệt, khi kết hợp cả hai hệ thống tự động thì tổng hiệu suất lên đến 10.000 xét nghiệm/giờ. Trung bình mỗi tháng, số chỉ định xét nghiệm sinh hóa miễn dịch thực hiện đạt khoảng 1,1 triệu mẫu.

Mỗi năm, trung tâm phục vụ gần 4 triệu khách hàng với tổng lượng mẫu xét nghiệm lên tới 12 triệu mẫu, là đối tác tin cậy của gần 16.000 đối tác là các bệnh viện, phòng khám, bác sĩ trên cả nước.

Hiện tại, kết quả xét nghiệm của Medlatec không chỉ được các bệnh viện tuyến đầu chấp nhận, liên thông kết quả giúp bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho người dân đi khám chữa bệnh, mà các kết quả này còn được các quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới tin tưởng sử dụng khám chữa bệnh.

Trung tâm Xét nghiệm còn quy tụ hơn 130 nhân sự là tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực hóa sinh, huyết học, di truyền, giải phẫu bệnh… tại nước ta.

Dịp này, Hệ thống Y khoa Medlatec cũng cho ra mắt ứng dụng (app) dành riêng cho bác sĩ “Dr.Medlatec”. Với ứng dụng này, các bác sĩ có thể loại bỏ cách lưu trữ hồ sơ giấy theo phương thức truyền thống và số hóa hồ sơ bệnh sử ở định dạng điện tử, dễ hiểu.

Việc quản lý danh sách bệnh nhân, kết quả khám/xét nghiệm, hồ sơ sức khỏe số của người bệnh khoa học, bảo mật, trọn đời trên ứng dụng giúp thuận tiện để theo dõi cho những lần tái khám và điều trị. Tất cả dữ liệu được lưu trữ trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và dễ dàng tìm kiếm…

Nhu cầu sử dụng máu nhóm hiếm tăng cao

Từ Tết nguyên đán 2023 đến nay, chỉ trong 2 tháng, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã nhận được dự trù cung cấp máu và chế phẩm máu nhóm hiếm từ các bệnh viện lên đến 180 đơn vị. Trong khi con số này của cả năm 2022 chỉ có 350 đơn vị.

Đặc biệt, trong một tuần nay, liên tiếp các trường hợp người bệnh cần máu nhóm hiếm O Rh(D) âm, mỗi trường hợp đều cần tối thiểu 3-5 đơn vị. Nhiều trường hợp nặng như: bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nặng (đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương), bệnh nhân mổ tim (BV Bạch Mai), mất máu cấp do rong kinh kéo dài (BV Phụ sản HN), bệnh nhân ung thư máu (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)…

Điều này đã đặt áp lực không chỉ cho Viện, Trung tâm Máu quốc gia mà cả Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc. Tổng đài Hiến máu của Viện và Câu lạc bộ đã liên hệ với hầu hết các thành viên đủ điều kiện hiến máu. Tuy nhiên, do tính chất “hiếm” của mình, lại được huy động liên tiếp từ Tết đến nay, nên việc đáp ứng kịp thời nhu cầu máu hiếm đang có phần khó khăn.

Do nhu cầu cần máu nhóm hiếm tăng cao, Viện mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ của những người hiến máu nhóm hiếm Rh(D) âm với người bệnh cần máu. Nếu đã đủ điều kiện sức khỏe, rất mong Quý vị và các bạn có nhóm máu hiếm Rh(D) âm liên hệ tới Tổng đài Hiến máu 0976990066 để đăng ký, Viện sẽ liên hệ mời hiến máu khi có bệnh nhân cần.

Theo quy ước của Hội Truyền máu Quốc tế, một nhóm máu có tần suất xuất hiện dưới 0,1% được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% được gọi là nhóm máu rất hiếm. Do đó, ở Việt Nam, nhóm máu Rh(D) âm là nhóm máu hiếm vì chỉ chiếm gần 0,1% dân số. Nhóm máu AB không được coi là nhóm máu hiếm (vì chiếm 5% dân số).

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm từ ngày 15/4 đến 15/5

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND, triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023.

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm nay diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Trong dịp này, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; Kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm.

Thành phố cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của thành phố trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của các Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý; Kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến và quảng cáo thực phẩm.

Cùng với đó, tổ chức 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra công tác triển khai kế hoạch của các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và sở, ngành; Kiểm tra thực tế tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được phân công.

Tại các quận, huyện, thị xã, căn cứ vào kế hoạch triển khai của UBND thành phố, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ “Tháng hành động” năm 2023 tại các xã, phường, thị trấn. Phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường, thị trấn kiểm tra; Kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được phân cấp trên địa bàn quận, huyện, thị xã quản lý; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Tại các xã, phường, thị trấn, hướng dẫn ký cam kết trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp; Yêu cầu công khai nguồn gốc và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, bản cam kết an toàn thực phẩm cho khách hàng tại từng cơ sở.

Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ban hành kế hoạch Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư