Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 11/1: Phẫu thuật ổ bụng cắt 9 khối u mỡ ác tính hiếm gặp
D.Ngân - 11/01/2024 10:16
 
Người bệnh 65 tuổi được phẫu thuật cắt 9 khối u mỡ tái phát bao phủ khắp các cơ quan nội tạng, hồi phục sức khỏe sau 7 ngày điều trị.

Ung thư phát hiện sớm, tiên lượng tốt

Ông Nguyễn Đình Tuy (Hà Nội) phát hiện mắc ung thư mô mỡ (liposarcoma) sau phúc mạc khi đi khám sức khỏe định kỳ vào năm 2016.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tháng 1/2024, ông Tuy đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thăm khám, u mỡ xuất hiện từ hạ sườn bên trái và hố thận trái đã phát triển khắp nơi bao gồm hạ sườn bên phải, mặt sau dạ dày, vùng tiểu khung…

Trong hình ảnh cắt lớp vi tính hoặc MRI, khối u sau phúc mạc thường xuất hiện dưới dạng một khối lớn có chứa nhiều thành phần mô mỡ và mô mềm khác nhau.

PGS-TS.Triệu Triều Dương, Giám đốc khối Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cùng ekip đã tiếp tục phẫu thuật lần 6 lần để cắt bỏ khối u cho người bệnh.

Ở lần phẫu thuật thứ 6, ekip thực hiện phẫu thuật bóc 9 u mỡ trong khoảng 10 giờ, đồng thời gỡ dính toàn bộ các quai ruột, cắt bỏ kèm theo đoạn đại tràng, ruột thừa, lách do u xâm lấn, nối đoạn đại tràng. Nhiều khối tái phát khiến diện bóc tách và cắt sau phúc mạc rộng rãi hơn, tăng nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

Các khối u tái phát ở lần sau sẽ tiếp tục lan rộng, phát triển nhanh hơn ở những vị trí khó hơn về mặt giải phẫu. Mức độ khó khăn càng tăng lên theo số lần phẫu thuật. Bác sĩ thực hiện cần có đủ trình độ và kinh nghiệm để tìm và bóc được hết các khối u trong một lần mổ, giảm tỷ lệ tái phát và hạn chế các lần mổ tiếp theo cho người bệnh.

Kỹ thuật cắt u mỡ cần cắt rộng, u dính vào các tạng cần hy sinh một phần phù hợp. PGS.Dương cho biết thêm, phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u và bất kỳ cơ quan nào xâm lấn là phương pháp điều trị chủ yếu. Tuy nhiên, việc cắt bỏ hoàn toàn là một thách thức vì không dễ phân biệt với các tổ chức xung quanh.

Sau phẫu thuật, người bệnh được truyền chất dinh dưỡng qua tĩnh mạch. Sau 3 ngày, người bệnh bắt đầu ăn thức ăn loãng và xuất viện sau 7 ngày. Theo PGS.Dương, khối u mỡ ít đáp ứng hóa trị, xạ trị, tỷ lệ tái phát tại chỗ 30-50% và di căn xa 50%.

Cho đến nay, phương pháp điều trị tối ưu vẫn là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn, triệt để khối u cùng cơ quan xâm lấn. Một số nghiên cứu gần đây tuy chưa đủ bằng chứng nhưng cũng cho thấy tỷ lệ sống 10 năm sau phẫu thuật lên đến 51% khi phẫu thuật kết hợp hóa trị bổ trợ với doxorubicin và ifosfamide. Người bệnh sau khi phẫu thuật cần thăm khám định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời nếu tái phát bệnh.

Theo chuyên gia, u sarcoma mỡ là loại ung thư hiếm gặp phát triển từ tế bào mỡ trong mô mềm sâu, chiếm khoảng 1% trong các loại ung thư ở người lớn và 12% trên các loại ung thư ở trẻ em.

Bệnh ít biểu hiện triệu chứng, khi có triệu chứng lâm sàng, u thường phát triển rất lớn về kích thước hoặc xâm lấn vào các cơ quan xung quanh.

U sarcoma mỡ thể đa hình (Pleomorphic Liposarcoma) mà người bệnh mắc phải là một trong 5 phân nhóm u sarcoma mỡ có độ ác tính cao nhất. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư mô mỡ bao gồm hội chứng di truyền, tiếp xúc với bức xạ, một số hóa chất hoặc hệ thống bạch huyết bị tổn thương.

Các khối u có thể mọc ở mọi nơi nhưng 80% phát triển ở khu vực mỡ sâu, hay gặp u sau phúc mạc, bên trong đùi… Trong đó, u phổ biến ở các chi chiếm 52%, trong phúc mạc chiếm 19%, ước tính hàng năm có 2,5/1 triệu người mắc phải. Khối u thường có kích thước lớn, xu hướng có nhiều khối u nhỏ vệ tinh xung quanh.

U sau phúc mạc thường không có triệu chứng cho đến khi khối u đủ lớn để chèn ép các cơ quan xung quanh. Khối u dần phát triển đến kích thước lớn sẽ có biểu hiện triệu chứng chèn ép hoặc thâm nhiễm như chướng bụng, đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, nôn, sụt cân…

Cắt khối u gan khổng lồ hiếm gặp nặng 3 kg cho cô gái trẻ

Bệnh viện Quân y 175 cho biết Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân mắc khối u gan khổng lồ nặng 3 kg. Đây là ca u gan lớn nhất được phẫu thuật tại cơ sở.

Thông tin từ Bệnh viện cho biết, khối u gan được phát hiện một cách tính cờ ở một bệnh nhân nữ trẻ (SN 2000) có tiền sử hen phế quản. Khối u gan ước tính nặng đến 3kg, chiếm hầu hết nửa trên khoang bụng và hơn 80% thể tích gan toàn bộ, gây đè ép các mạch máu, rất khó tiếp cận theo cách thông thường và rất dễ gây vỡ u.

Ê kíp mổ đã phối hợp hội chẩn cùng PGS-TS.Lê Văn Thành, Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, quyết định cắt gan thùy phải bằng đường tiếp cận phía trước.

Đây là hình thức cắt gan vô cùng phức tạp, rất khó thực hiện với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng trong và sau mổ, đặc biệt là suy chức năng gan. Ngoài tham gia hội chẩn, PGS-TS.Lê Văn Thành cũng là người trực tiếp tham gia kíp mổ cùng với các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u gan khổng lồ đã được cắt bỏ hoàn toàn. Bệnh nhân sau mổ được chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm ERAS (Enhanced Recovery After Surgery), ngay từ ngày thứ nhất sau mổ đã tự đứng, đi lại và uống. Đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và xuất viện sau mổ 7 ngày.

Theo đại diện Bệnh viện Quân y 175, khối u được xác định là u tuyến tế bào gan (Hepatocellular adenoma - HCA), là một tổn thương gan lành tính ít gặp. Đây cũng là một trong những trường hợp u tuyến tế bào gan lớn nhất từ trước tới nay được ghi nhận.

U tuyến tế bào gan có thể gây ra các triệu chứng đau, tức nặng vùng trên phải của bụng gây giảm chất lượng cuộc sống, nguy cơ vỡ gây chảy máu tới 68% hay chuyển dạng sang các thể ung thư gan ác tính với tỷ lệ 5%. Hiện nay u tuyến tế bào gan được khuyến cáo phẫu thuật sớm với mọi kích thước, đặc biệt là khi u từ 5cm trở lên hoặc u đã gây biến chứng.

Trước đó, Bệnh viện này cũng đã phẫu thuật thành công một trường hợp u gan phải nặng 1,65kg cho một bệnh nhân nam 78 tuổi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư