Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tôi sắm đồ tốt cho con từ việc mua thanh lý của nhà giàu
Vũ Chuyên (VnExpress) - 16/12/2017 08:51
 
Mua lại đồ mùa đông giá rẻ của nhà khá giả, chị Chuyên (Hà Nội) sắm được nhiều đồ xịn cho con.
 Ảnh minh họa: The Balance.
Ảnh minh họa: The Balance.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Vũ Chuyên (Hà Đông, Hà Nội) về cách chọn quần áo thanh lý giúp chị sắm được các đồ mùa đông ấm, đẹp cho con mà không tốn nhiều tiền. 

Là mẹ đơn thân một mình chăm hai con với mức lương trung bình chỉ hơn 10 triệu đồng, tôi không có nhiều tiền để đầu tư vào quần áo cho các bé. Dù vậy, tôi muốn các con luôn ăn mặc tươm tất và đặc biệt mùa đông phải đủ ấm. Để làm được điều đó, tôi phải thực hiện hai việc: Lên danh sách những thứ con cần thực sự và tìm được chỗ mua đồ tốt mà được rẻ. 

Mấy hôm rét đậm gần đây, trong khi các đồng nghiệp, bạn bè tôi thi nhau rủ đi mua đồ cho con hay liên tục đặt mua trên mạng thì tôi thảnh thơi vì tất cả những gì các cháu cần tôi đã sắm sẵn từ cuối đông năm trước. 

Với đồ đông cho con, tiêu chí của tôi là mua loại chất liệu tốt, đa dạng để con có thể mặc nhiều lớp và khi cần dễ cởi bớt.

Tôi liệt kê rõ những loại đồ con cần dùng để không mua quá nhiều một món nào đó hoặc khi thiếu thì mua vội vàng. Với con gái 3 tuổi, tôi sắm: 2-3 chiếc váy dạ ấm, đẹp để có thể mặc đi chơi, dự tiệc. Một chiếc áo khoác phao hay lông vũ có mũ, thật ấm và rộng rãi để mặc khi di chuyển ngoài trời. 2-3 chiếc quần có lót nỉ hay lông loại tốt, rộng rãi để bé mặc khi di chuyển xe máy hay đi chơi hôm lạnh.

Những đồ bé cần nhiều hơn là, khoảng 4-5 bộ quần áo vải nỉ hay bông ấm, mềm, vừa vặn, 3-4 chiếc áo cotton dài tay mỏng, nhẹ mặc trong cùng, 4-5 chiếc quần tất mỏng, dày để mặc cùng váy tùy điều kiện thời tiết. Ngoài ra, bé sẽ có vài áo cotton dày hay áo len có cổ. Một vài chiếc áo khoác có độ dày vừa phải mặc khi đi chơi gần, lúc đi lớp. 

Với cậu anh trai 6 tuổi cũng tương tự nhưng bé cần thêm vài chiếc sơ mi và quần tây, quần bò lịch sự, 2 chiếc áo gile len...

Mỗi con tôi chỉ có 2-3 đôi giày tùy thời tiết. Mũ, găng tay, khăn, mỗi bé chỉ cần hai bộ. 

Khi đã có danh sách những đồ cần thiết cho con, tôi sẽ chỉ mua đủ. Việc thứ hai là chọn mua thời điểm nào và ở đâu để được đồ tốt, giá rẻ.

Tôi chọn mua thanh lý đồ ấm cho con thời điểm sau Tết và cuối đông năm trước. Trước Tết, các mẹ thường sắm hàng loạt đồ cho con hoặc trẻ được người thân tặng nhưng không dùng hết. Sau Tết sẽ là dịp các trang thanh lý trên những diễn đàn của mẹ và bé ngập đồ trẻ em. Tôi sẽ mua các đồ con đang thiếu hoặc những món các cháu có thể dùng vào năm sau. Mua thanh lý nhưng tôi chỉ chọn đồ đẹp, có thương hiệu, có thể mới 100% hoặc chỉ mặc 1-2 lần.

Sau một năm áp dụng, tôi thấy cách này thực sự mang lại nhiều lợi ích. Những gia đình khá giả thường không tiếc tiền mua đồ cho con. Họ hay sắm nhiều, đặt đồ ở nước ngoài. Trẻ mau lớn nên quần áo ấm của những gia đình này thanh lý thường còn rất mới. 

Tôi đã mua được nhiều món hàng xịn, đẹp với giá phải chăng nhờ săn đồ của những bà mẹ khá giả ham mua sắm. Một chiếc áo khoác lông vũ rất đẹp và mới tôi mua lại cho con trai - là hàng Mỹ, chỉ có giá 300.000 đồng, trong khi giá mua mới tinh chắc chắn phải tiền triệu. Áo này cháu đã mặc suốt 3 năm nay vẫn tốt. Và bây giờ, nếu tôi có bán lại 100.000 đồng thì chắc chắn có người mua ngay.

Một số chiếc váy dạ mà con gái tôi mặc, đi đến đâu cũng được trầm trồ khen đẹp, cũng chỉ 150.000 đồng, trong khi hàng bình dân hơn treo trong các shop thường giá trên 200.000 đồng. Áo len, quần áo nỉ, áo khoác mỏng... hàng thương hiệu hẳn hoi nhưng mua về chưa kịp mặc hoặc mặc vài lần thì còn rẻ hơn nữa, chỉ còn 50.000-100.000 đồng. Năm ngoái, tôi mua cho con trai được một bộ vest diện Tết chỉ có giá 180.000 đồng mà kiểu dáng rất đẹp, chất liệu vải tốt và quan trọng là y như mới nguyên vì con người bán mới chỉ dùng một lần. 

Có lần, cuối mùa đông, tôi ôm luôn được từ một nhà đủ áo khoác, váy đẹp, các kiểu quần, giày cho con gái dùng cả năm mà chỉ tốn chưa đầy 2 triệu đồng. 

Tất nhiên cũng có nhiều đồ cho trẻ tôi không thể mua thanh lý, ví dụ như áo cotton mỏng, mềm mặc trong cùng (vì đồ này trẻ thường mặc nhiều, mau cũ), bít tất, quần tất... Những đồ này thường cũng ít giảm giá nên tôi thường mua khi tiện nhưng cũng chú ý chọn sao không phải sắm nhiều lần. Mua tất cho con, tôi chọn loại một lố chục đôi giống hệt nhau để không lo cọc cạch. 

Nhiều người có thể mỉa mai rằng thật tội nghiệp cho các con tôi vì luôn phải dùng đồ cũ. Tôi không quan trọng việc đó. Tất cả những món đồ tôi chọn cho con đều rất tốt - mà trong tầm tiền có, tôi sẽ không bao giờ đủ khả năng mua được nếu nó được chưng ngoài cửa hàng. Thậm chí, các con tôi thường luôn được trầm trồ vì có những bộ đồ rất đẹp, không đụng hàng với ai và không ai nghĩ đó là đồ đã qua sử dụng. Với khoản tiết kiệm được từ mua quần áo đó, tôi có thể dành tiền cho các cháu đi chơi, mua sách, tham gia các khóa học kỹ năng... Những thứ đó với tôi quan trọng hơn chuyện cho con mặc đồ mới tinh.

Tôi phí tiền rước bực khi mua đồ rẻ cho gia đình
Thấy chiếc đệm trông bắt mắt mà giá rẻ bằng 2/3 loại chính hãng, tôi mua về và giờ phải mang vứt vì nằm ngứa ngáy, khó chịu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư